25 เม.ย. เวลา 07:51 • คริปโทเคอร์เรนซี

2 ตัวชี้วัด On-chain บ่งชี้ว่าตอนนี้คือจังหวะที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin จริงหรือ?

นักวิเคราะห์คริปโตบางรายเชื่อว่า ขณะนี้ Bitcoin (BTC) อาจอยู่ในช่วงที่น่าซื้อ เมื่อพิจารณาจาก 2 ตัวชี้วัดยอดนิยมที่ใช้ติดตามกิจกรรมการซื้อขายแบบ On-chain ได้แก่ Market Value to Realized Value (MVRV) และ Open Interest Weighted Funding Rate (ค่าธรรมเนียมการถือสัญญาซื้อขาย Bitcoin ล่วงหน้า)
"นี่คือโอกาสที่ดีที่สุดในการซื้อ Bitcoin" นักเทรดนามแฝง Mister Crypto โพสต์บนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 23 เมษายน ขณะที่ราคา Bitcoin อยู่ที่ 64,230 เหรียญ
ค่าธรรมเนียมการถือสัญญา Bitcoin ล่วงหน้าตามน้ำหนักมูลค่าตลาดเพิ่งแตะเขตบวกที่ 0.0093% เมื่อวันที่ 24 เมษายน หลังจากอยู่ในเขตลบเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าต่ำกว่าระดับ 0.0714% ที่บันทึกไว้ต้นเดือนเมษายนอย่างมาก
นักวิเคราะห์มองว่าการปรับตัวลงนี้เป็นผลดีต่อตลาด โดย Checkmate นักวิเคราะห์ On-chain ระบุว่านี่เป็น "การรีเซ็ตตลาดที่แข็งแรงที่สุดที่เขาเห็นมานานมาก" ขณะที่ Kyle Doops ผู้ดำเนินรายการ Crypto Banter บอกว่า "การปรับตัวนี้แสดงว่า Bitcoin พร้อมจะทะยานขึ้นแล้ว"
ส่วนค่า MVRV ซึ่งใช้ประเมินว่า Bitcoin กำลังมีมูลค่าสูงหรือต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับมูลค่าที่แท้จริง ปัจจุบันอยู่ที่ 2.32 ลดลง 6.45% นับตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ข้อมูลจาก LookIntoBitcoin ชี้ว่านี่ก็เป็นสัญญาณที่ดีเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม Charles Edwards ผู้ก่อตั้งกองทุน Capriole Investments บอกกับ Cointelegraph ว่าปัจจุบัน Funding Rate อาจไม่ได้แม่นยำเท่าเมื่อ 2-3 ปีก่อน เพราะมีผู้เล่นในตลาดมากขึ้น ทำให้เป็นตัวชี้วัดที่ซับซ้อนขึ้น
ขณะที่ระดับ MVRV ตอนนี้ก็ชี้ว่ายังมีช่องทางให้ราคาไต่ระดับขึ้นไปได้อีกมากในปีหน้า แต่โอกาสซื้อที่ถูกก็ไม่ได้ดีเท่ากับ 1-2 ปีก่อนหน้านี้แล้ว
สรุปว่าแม้ตัวชี้วัดทั้งสองจะส่งสัญญาณบวก แต่ก็มีข้อควรพิจารณาประกอบด้วย นักลงทุนไม่ควรด่วนสรุปหรือตัดสินใจจากปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องวิเคราะห์ให้ครบองค์รวม เพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงในการลงทุนนะครับ
โฆษณา