25 เม.ย. เวลา 10:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🌐 สำรวจด้านต่างๆของ U.S. Chips Act โครงการสู้จีนสู่การเป็นมหาอำนาจเทคโนโลยีชิปฯของโลก

ความพยายามของรัฐบาล Biden ในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมชิป ส่วนมากจะเน้นไปที่การให้เงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับการตั้งโรงงานในประเทศ แต่มีอีกด้านหนึ่งของความพยายามนี้ที่ไม่ได้รับการพูดถึงมากนัก นั่นคือการทำให้การวิจัยเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยให้เป็นสาขาที่น่าสนใจมากขึ้นสำหรับชาวอเมริกัน
ส่วนหนึ่งของโครงการ Chips and Science Act ปี 2022 กระทรวงพาณิชย์กำลังใช้จ่ายเงิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อส่งเสริมความเป็นผู้นำของสหรัฐฯ ในด้านการวิจัยและพัฒนา ความหวังคือการเอาชนะปักกิ่งในการต่อสู้เพื่อเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้มีแค่การแจกเงินให้บริษัทชิปมาตั้งโรงงาน แต่มีอีกหลายขั้นตอน ตั้งแต่การพัฒนาวัสดุไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึง ‘การประกอบชิป’ นั่นคือ การจัดเรียงชิ้นส่วนต่างๆของชิปเข้าด้วยกันให้พร้อมใช้งาน ซึ่งมีความซับซ้อนสูง
บรรดาเจ้าหน้าที่ได้จัดสรรเงินสนับสนุนการผลิตจาก Chips Act ไปแล้วเกือบ 85% ซึ่งรวมถึงเงินช่วยเหลือ 6.1 พันล้านดอลลาร์สำหรับ Micron Technology Inc. ที่ประกาศไปวันนี้ แต่ทางการสหรัฐฯเพิ่งเริ่มเปิดรับสมัครรับทุนวิจัยและพัฒนา(R&D) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าจะมีความสำคัญมากในระยะยาว
หัวใจสำคัญของทุนวิจัยคือการดึงดูดบุคลากรด้านเทคโนโลยี ที่อาจเลือกไปโฟกัสด้านซอฟต์แวร์ AI หรือด้านอื่นๆ แทนด้านการพัฒาชิป
cr. Bloomberg
โฆษณา