25 เม.ย. เวลา 11:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ถือเงินดอลล่าห์ไม่ถึงเดือนกำไรเป็นแสน !

ผมชอบมองต่างจากคนอื่น เพราะผมคิดว่าโลกมันมักจะเดินนำหน้าเราอยู่หนึ่งก้าวเสมอ ถ้าเกิดเงินเฟ้อ สิ่งที่จะตามมาต่อไปนั่นก็คือเงินฝืด เงินมันจะหายากมาก เพราะจะมีการขึ้นดอกเบี้ยรัวๆ พอขึ้นดอกเบี้ยปุ๊ป มันก็ต้องมีคนรีบหาเงินไปปิดหนี้ เพราะธุรกิจส่วนใหญ่มักไม่ใช้เงินสด แต่มักกู้เงินมาลงทุน
เมื่อทุกคนต้องการเงินสด เงินมันก็จะเริ่มแข็งค่าขึ้นมาเรื่อยๆ จากเงินเฟ้อ ที่เราจะมองว่า ต่อไปบ้าน ที่ดิน หรือสินทรัพย์ต่างๆจะมีราคาสูงเพราะเงินเสื่อมค่า แต่มันอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะเมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ยและคนต้องการเงินสด มันก็จะเกิดการเทขายสินทรัพย์เหล่านั้นออกมาจำนวนมากเพื่อแลกกับเงินสด
สินทรัพย์เหล่านั้นมันก็จะค่อยๆมีราคาถูกลงเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ที่ดิน รถยนต์ บ้าน ราคามันจะเริ่มถูกลงหมด มูลค่ามันไม่ได้ตก แต่มันจะมีราคาตกเพราะคนจำเป็นต้องใช้ตังค์ เลยยอมขายสิ่งมีค่าพวกนี้ออกมาในราคาถูกๆ
โปรดจำไว้ว่าสิ่งของพวกนี้มันจะราคาตกแค่ชั่วคราว เมื่อทุกอย่างกลับเป็นปกติ ราคาของมันก็จะกลับขึ้นไปเหมือนเดิม
นี่คือเหตุผลที่ผมเลือกถือเงินสดที่เป็นเงินดอลล่าห์ เพื่อเอาไว้รอช้อนของถูกในตอนที่ตลาดมันร่วงลงมา สาเหตุที่เลือกถือดอลล่าห์มากกว่าเงินบาท ก็เป็นเพราะว่าประเทศไทยมีวิกฤตที่น่าเป็นห่วง นั่นก็คือ วิกฤตหนี้สาธารณะของประเทศ ที่พุ่งไปแตะ 16 ล้านๆบาท และ 30% ยอดหนี้พวกนั้น ก็ได้กลายเป็นหนี้เสีย ที่ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้แล้ว
วิกฤตตรงนี้น่าเป็นห่วงมาก อาจจะทำให้เงินบาทเสื่อมค่าลงอย่างหนักในอนาคต รวมถึงทั้งนโยบายของรัฐบาล ที่จะทำการแจกเงินคนละ 1 หมื่นบาท ใช้งบประมาณทั้งหมด 5 แสนล้าน โครงการพวกนี้ มันมีโอกาสทำให้เงินเสื่อมค่า
ผมก็เลยถือเงินดอลล่าห์แทน เพราะ 1. มันปลอดภัย ไม่เสี่ยง ใช้จ่ายได้ทั่วโลก 2. ค่อนข้างมั่นคง ค่อนข้างที่จะสเตเบิ้ล ไม่ขึ้นลงหวือหวา 3. อเมริกาเป็นประเทศผู้นำ ล้มยาก ถ้าหากอเมริกาล้ม ประเทศทั่วโลกก็จะพากันล่มกันหมด เขาเลยไม่ยอมปล่อยให้มันล่มง่ายๆแน่นอน 4. อเมริกามีอาวุธ และมีอำนาจ ไม่ว่าจะเสียเปรียบด้านไหน เขาก็จะหาทางทำให้ได้เปรียบจนได้ เพราะเขามีอาวุธ มีกำลัง มีอำนาจ เงินดอลล่าห์เลยน่าถือกว่าเงินบาท
โฆษณา