26 เม.ย. เวลา 01:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สตาร์ทอัพด้านเอไอ Synthesia เปิดตัวอวตารดิจิทัล AI รุ่นใหม่ แสดงอารมณ์ตามคำสั่ง Prompt

Synthesia บริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Nvidia เปิดตัวอวตารดิจิทัลที่สร้างด้วย AI รุ่นใหม่ ซึ่งสามารถสื่ออารมณ์ของมนุษย์โดยใช้ข้อความที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป
บริษัทกล่าวว่า "Expressive Avatars" ของตนสามารถเบลอลายเส้นระหว่างโลกเสมือนและตัวละครจริง โดยมีเป้าหมายที่จะตัดกล้อง ไมโครโฟน นักแสดง การตัดต่อที่ยาวนาน และต้นทุนอื่นๆ ออกจากกระบวนการผลิตวิดีโอระดับมืออาชีพ Synthesia มีสตูดิโอในลอนดอน ซึ่งนักแสดงจะอ่านสคริปต์หน้าจอสกรีนเพื่อฝึกฝนระบบ
ในการสาธิตตัวอย่างหนึ่ง บริษัทแสดงข้อความสามบรรทัดที่ถูกป้อนเข้าไปในแพลตฟอร์มของตน - "ฉันมีความสุข ฉันเศร้า ฉันหงุดหงิด" - หลังจากนั้น นักแสดงที่สร้างด้วย AI ในวิดีโอตอบสนองด้วยการอ่านข้อความด้วยน้ำเสียงที่ตรงกับอารมณ์ที่สอดคล้องกัน
เทคโนโลยีของบริษัทถูกนำไปใช้โดยธุรกิจกว่า 55,000 แห่ง รวมถึงบริษัทในกลุ่ม Fortune 100 ครึ่งหนึ่ง เพื่อสร้างอวตารดิจิทัลสำหรับการนำเสนอองค์กรและวิดีโออบรม Synthesia กล่าว
Synthesia ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 และระดมทุนจากนักลงทุนได้ 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้วด้วยมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้บริษัทกลายเป็นหนึ่งใน “ยูนิคอร์น” ด้าน AI แห่งใหม่ของอังกฤษ Accel, Kleiner Perkins, GV, FirstMark Capital และ MMC ก็เป็นผู้ถือหุ้นด้วย
บริษัทกล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับการนำวิดีโอไปใช้สร้างเนื้อหาข่าวปลอม โดยระบุว่า บริษัทที่ต้องการสร้างอวตารดิจิทัลจะต้องสมัครเป็นลูกค้าองค์กร เนื้อหาที่สร้างด้วยเทคโนโลยีของบริษัทจะผ่านการตรวจสอบโดยผู้ดูแลระบบ
บริษัทกำหนดให้ลูกค้าใหม่ทุกคนต้องผ่านกระบวนการ “รู้จักลูกค้าของคุณ” (Know Your Customer) อย่างละเอียด ซึ่งคล้ายกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมธนาคาร ช่วยป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดีจากการสร้างโปรไฟล์บริษัทปลอมเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท็จ
Synthesia กล่าวว่า บริษัทเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งทั่วโลกที่กำลังจะมาถึง และได้นำมาตรการควบคุมต่างๆ มาใช้เพื่อรับประกันว่า แพลตฟอร์มของตนจะไม่ถูกละเมิดโดยผู้ไม่หวังดีที่ต้องการเปลี่ยนแปลงผลการลงคะแนนเสียงต่างๆ
บริษัทยังเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตรเพื่อที่มาและความแท้จริงของเนื้อหา (Coalition for Content Provenance and Authenticity) ซึ่งเป็นองค์กรของบริษัท AI ที่มุ่งมั่นที่จะนำใบรับรองเนื้อหาและการ “ประทับตรา” ดิจิทัลของเนื้อหาที่สร้างด้วย AI มาใช้ เพื่อให้ผู้ชมทราบว่าสิ่งที่พวกเขากำลังรับชมนั้น สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ ไม่ใช่โดยมนุษย์
โฆษณา