26 เม.ย. เวลา 02:18 • ข่าวรอบโลก

ตะลุยป่าไม้ไซบีเรีย (10)

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
ศุกร์วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ผมจะเขียนถึงการเดินทางไปดูงานและเจรจากับโรงงานไม้ทั้ง 6 แห่งใน 4 เมืองของไซบีเรียคืออีร์คุทสค์ บราทสค์ ครัสโนยาสค์ และบาร์นาอูล
คนที่ติดตามบทความในคอลัมน์เปิดฟ้าส่องโลก หน้า 2 นสพ.ไทยรัฐ และไลน์ไอดี@ntp59 บางท่านสนใจที่จะให้บุตรหลานไปเรียนที่ภูมิภาคไซบีเรีย เพื่อให้ได้ภาษารัสเซียและสร้างความคุ้นเคยกับภูมิภาคนี้
ผมจึงฝากคุณศิรธันย์ แสงสินธุศร (กอล์ฟ) วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยในเมืองซามาราของสหพันธรัฐรัสเซียว่า ถ้าจะแนะนำให้นักเรียนมาเรียน ควรให้พ่อแม่และตัวนักเรียนมาดูมหาวิทยาลัย
ให้ได้พูดคุยกับอธิการบดีและอาจารย์ ได้เห็นห้องพัก ด้วยตัวเองเสียก่อน เมื่อเดินทางมาเรียนแล้วจะได้ไม่ตกใจ เพราะสภาพแวดล้อมของไซบีเรียต่างจากเมืองไทยบ้านเรามาก วัฒนธรรมประเพณีต่างๆก็ต่างกัน
2
ตั้งแต่ไปเรียนที่รัสเซียเมื่อ 30 ปีก่อน คุณศิรธันย์ทำงานที่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับชาวรัสเซียมาโดยตลอด จึงมีความชำนาญในประเทศนี้ดีพอสมควร
ผมถามคุณศิรธันย์ว่า ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยใดบ้างในไซบีเรียที่พร้อมจะรับคณะจากไทยไปดูงาน
คุณศิรธันย์ตอบว่ามีมหาวิทยาลัยไบคาล (Baikal State University) มหาวิทยาลัยกสิกรรมแห่งครัสโนยาสค์ (Krasnoyarsk State Agrarian University) มหาวิทยาลัยโนโวซีบีสค์ (Novosibirsk State University) มหาวิทยาลัยตูย์เมน (The State University of Tyumen) และมหาวิทยาลัยอูราล (Ural Federal University)
1
ไซบีเรียเป็นดินแดนที่มีทรัพยากรมาก เป็นภูมิภาคที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก มากถึง 13.1 ล้านตารางกิโลเมตร (แค่ภูมิภาคเดียวมีพื้นที่ใหญ่กว่าสหรัฐฯ แคนาดา จีน หรืออินเดียทั้งประเทศ)
3
พื้นที่ป่าไม้มีมากกว่า 1 ใน 5 ของป่าไม้ทั้งหมดบนโลกใบนี้ การสำรวจจากดาวเทียมพบว่า พื้นที่ป่าไม้รัสเซียมีมากถึง 763.5 ล้านเฮกตาร์ หรือ 4.7 พันล้านไร่
1
แต่ประชากรของไซบีเรียแค่ 33 ล้านคน มีไม่เพียงพอต่อการเข้าไปพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาล ไม่ว่าป่าไม้ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ แร่ธาตุ ฯลฯ
การที่มีนักเรียนไทยกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในไซบีเรีย จะช่วยให้การเชื่อมกันระหว่างไทยกับรัสเซียดียิ่งขึ้น
ไทยต้องการทรัพยากรหลายอย่างจากไซบีเรีย และทุกเมืองในไซบีเรียก็ต้องการอาหารการกินจากไทย
1
ที่เด่นที่สุดของไทยในสายตาคนรัสเซียก็คือ ‘ทรัพยากรการท่องเที่ยว’ และ ‘ความชำนาญในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว’ ความใฝ่ฝันปรารถนาของชาวรัสเซียคือการได้มาเยือนเมืองไทย
คุยกับคนรัสเซียระดับกลางขึ้นไป ส่วนใหญ่เคยมาเมืองไทยกันคนละหลายครั้ง มาเมืองไทยแล้วก็ไม่อยากเดินทางไปพักผ่อนยังประเทศอื่น
ติดใจไทยเพราะเมืองไทยมีอาหารอร่อย ทะเลสวย ผู้คนอัธยาศัยไมตรีดี ยิ้มแย้มแจ่มใสและให้เกียรติคนต่างชาติ
ผมไปตระเวนไซบีเรียมา 12 วันในครั้งนี้ พอบอกว่ามาจากไทยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นทุกแห่ง
คุณศิรธันย์ต้องการผู้ร่วมงานชาวไทยที่พูดภาษารัสเซียได้ และคุ้นเคยกับภูมิภาคไซบีเรีย ประกาศรับสมัครไปหลายครั้ง แต่ไม่มีคนมาสมัคร
เขียนอย่างไม่อ้อมค้อมก็คือประเทศของเราขาดทรัพยากรมนุษย์ผู้ชำนาญเรื่องไซบีเรีย ขณะที่คนไซบีเรียจำนวนไม่น้อยรู้จักประเทศของเราดีพอสมควร
นี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณศิรธันย์ต้องเชิญคนไปดูมหาวิทยาลัย ดูทั้งสถานที่และหลักสูตรการเรียนการสอน
เราได้พบกับคนรัสเซียคนหนึ่งที่ส่งยาสีฟันที่ใช้สมุนไพรจากประเทศไทยเข้าไปตลาดรัสเซียครั้งละหลายตู้คอนเทนเนอร์
นอกจากนั้นก็ยังส่งด้านอาหารการกิน ยิ่งสงครามรัสเซีย-อูเครนเกิดขึ้นยาว และความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย สหรัฐฯ และชาติต่างๆในยุโรปทำให้รัสเซียโดนแซงก์ชั่น ก็เป็นจังหวะดีที่สุดของไทยที่จะติดต่อค้าขายกับรัสเซีย
คู่แข่งจากอาเซียนก็คือคนเวียดนาม คนเวียดนามมาอาศัยอยู่ในแผ่นดินรัสเซียจำนวนไม่น้อย จนเราได้ยินคำบ่นจากคนรัสเซียบ่อยๆ เรื่องการมีคนเวียดนามในประเทศมากเกินไป มาทำการค้าขายอย่างถูกต้องบ้าง ไม่ถูกต้องบ้าง
เท่าที่สังเกตทัศนคติของคนรัสเซียที่มีต่อคนอาเซียน คนรัสเซียชอบคนไทยและประเทศไทยมากที่สุด.
1
โฆษณา