26 เม.ย. เวลา 03:35 • สุขภาพ

เวลาที่เราตั้งใจจะสร้างความเปลี่ยนแปลงบางอย่างในชีวิต

(เช่น ตั้งใจจะออกกำลังกาย 3 วันต่อสัปดาห์ ตั้งใจจะเลิกสูบบุหรี่ ตั้งใจจะอ่านหนังสือทุกคืนก่อนนอน ตั้งใจจะฝึกภาษาต่างประเทศวันละ 15 นาที)
เราย่อมอยากให้ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างสำเร็จงดงาม
ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่ค่อยอยากจะคิดว่า “แล้วถ้าหากวันหนึ่ง ฉันไม่สามารถทำสิ่งที่ฉันตั้งใจไว้ได้ล่ะ?”
ถ้าหากวันหนึ่ง ฉันเบี้ยวออกกำลังกายล่ะ?
ถ้าหากวันหนึ่ง ฉันอดใจไม่ไหวและหยิบบุหรี่มาสูบล่ะ?
ถ้าหากวันหนึ่ง ฉันลืมหยิบหนังสือมาอ่านก่อนนอนล่ะ?
ถ้าหากวันหนึ่ง ฉันขี้เกียจฝึกภาษาต่างประเทศล่ะ?
ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม ผมมองว่า ถ้าเราอยากให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้อย่างสำเร็จงดงาม เราควรจะต้องใช้เวลานึกถึงความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้นไว้บ้างครับ
และไม่ใช่เพียงแค่นึกถึงความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้นเท่านั้น
ถ้าจะให้ดี ผมมองว่า เราควรวางแผนรับมือกับความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้นไว้ล่วงหน้าอีกด้วย
ยกตัวอย่างเช่น
สมมติว่า ทุกวันนี้ เราสูบบุหรี่วันละ 10 มวน
เราตั้งใจไว้ว่า สำหรับสัปดาห์แรก เราจะสูบบุหรี่เหลือวันละ 9 มวน
และในสัปดาห์ถัดไป เราจะสูบบุหรี่เหลือวันละ 8 มวน
และในสัปดาห์ถัดไป เราจะสูบบุหรี่เหลือวันละ 7 มวน
เราตั้งใจจะค่อยๆลดแบบนี้ไปเรื่อยๆจนในที่สุด เราก็จะกลายเป็คนที่ไม่สูบบุหรี่เลยภายในสัปดาห์ที่ 10
แผนการลด/เลิกสูบบุหรี่นี้อาจจะฟังดู “เอื้อมถึง” ก็จริง
แต่พอเราหยิบแผนการนี้ไปลองปฏิบัติดู
มันมีความเป็นไปได้เหมือนกันครับที่วันหนึ่ง เราจะ “ผิดแผน” ขึ้นมา
ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 แทนที่เราจะสูบบุหรี่วันละไม่เกิน 7 มวน แต่อยู่มาวันหนึ่ง เราอาจจะถูกเจ้านายต่อว่าในที่ทำงาน ส่งผลให้เรารู้สึกเครียดมากเป็นพิเศษจน “เบรกแตก” และสูบบุหรี่เกิน 7 มวนในวันนั้นได้
สมมตินะครับว่านี่คือความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้นกับความพยายามที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง (ลด/เลิกสูบบุหรี่) ในชีวิตของเรา
ต่อไป เราก็อาจจะลองนึกล่วงหน้าไว้เลยครับว่า ถ้าวันไหนที่เรามีเรื่องเครียดจากที่ทำงานมากเป็นพิเศษ นั่นเท่ากับว่าเราสุ่มเสี่ยงที่จะ “ผิดแผน” สูงกว่าปกติ
ฉะนั้น หากเรามีเรื่องเครียดจากที่ทำงานมากเป็นพิเศษ อะไรคือสิ่งที่เราพอจะทำได้เพื่อช่วยโอกาสที่จะ “ผิดแผน” ได้บ้าง? (เช่น พาตัวเองไปกินอาหารดีๆที่ตัวเองอยากกินเพื่อหวังว่าการทำแบบนี้จะช่วยผ่อนความเครียดลงและลดโอกาสที่เราจะ “เบรกแตก” จน “ผิดแผน” ได้)
การคิดถึงความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้น (พร้อมกับแนวทางการรับมือกับความล้มเหลวนั้น) ไว้ล่วงหน้าแบบนี้ มันอาจจะดูเล็กน้อยหรือไม่ได้สลักสำคัญในสายตาของหลายๆคนนะครับ
อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่เราสุ่มเสี่ยงที่จะล้มเหลว (เช่น โดนเจ้านายต่อว่าอย่างแรงกในที่ทำงาน) มักจะเป็นช่วงเวลาที่เรามี “พลังใจ” (หรือ willpower) ต่ำพอดี
ฉะนั้น ถ้าเราจะคาดหวังให้ตัวเอง (ที่กำลังมี “พลังใจ” หรือ willpower ต่ำ) คิดแผนที่จะรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองล้มเหลวล่ะก็
หลายครั้ง เราจะไม่มี “พลังใจ” หรือ willpower เพียงพอที่จะทำเช่นนั้นเฉพาะหน้าได้ไหว
ส่งผลให้ความตั้งใจที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเราเป็นอันต้องล้มเหลว (เช่น สูบบุหรี่เกิน “โควตา” ที่วางแผนเอาไว้)
ด้วยเหตุนี้ ผมจึงมองว่า การคิดถึงความล้มเหลวที่อาจจะเกิดขึ้น (พร้อมกับแนวทางการรับมือกับความล้มเหลวนั้น) ไว้ล่วงหน้า ถือเป็น “จิ๊กซอว์” ชิ้นสำคัญที่ช่วยให้เราสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในชีวิตเราได้อย่างสำเร็จงดงามครับ
โฆษณา