26 เม.ย. เวลา 04:31 • การศึกษา

##ภูเขาไฟใจเพลิง

ปีศาจตาแดง...
ใจที่ร้อนรุ่มดับได้ด้วยลมหายใจที่แผ่วเบา
ยิ่งใช้ความเกรี้ยวกราดปะทะไปก็เท่ากับการไปเพิ่มพลังให้กับปีศาจตนนี้
และแม้จะมีตัวช่วยมากมายแต่บางทีก็อาจนำมาใช้ได้ไม่ทัน
ถึงแม้เราจะมีจิตใจแข็งแกร่งประดุจเหล็กกล้า แต่หากอยู่ใกล้ปีศาจตัวไหนนานๆ
ก็อาจซึมซับคุณลักษณะของปีศาจตัวนั้นมาไม่รู้ตัวเสมอ
เพราะปีศาจแพร่พันธุ์โดยการค่อยๆเปลี่ยนสภาพจิตใจมนุษย์จนเหมาะสม
กับการที่มันจะเข้าไปสิ่งสู่อยู่ได้...
และเมื่อกำลังรู้ตัวว่ากำลังจะถูกมันสิง ให้หยุดนิ่งแล้วสำรวจใจตัวเองในขณะนั้นทันที
อีกบทเรียนสำคัญคือ การที่เราแพ้ในสิ่งใดนั่นเพราะเรายังไม่รู้จักสิ่งนั้นดีพอ
หากเรารู้จักอย่างแท้จริง เราจะชนะสิ่งนั่นตลอดกาล
"ชัดเจนดั่งจันทร์เพ็ญ
ข้ามองเห็นความเป็นไป
เมฆขาวฤๅควันไฟ
มิบังใจที่เห็นจริง"
ปีศาจทุกตัวแท้จริงแล้วเปรียบเสมือนอากาศธาตุ ไม่มีตัวตน ไม่สามารถจับต้องได้
มันต้องอาศัยการสิงร่างของมนุษย์ที่เห็นว่าเหมาะสม
ปีศาจตาแดงมันจะเพิ่มกำลังเป็นทวีคูณและขยายใหญ่โตขึ้นทุกครั้ง
ที่เรากำลังต่อสู้หรือทำให้มันบาดเจ็บและเราจะแพ้เร็วกว่าเดิม
หากต้องการปราบปีศาจตาแดง ต้องหยุดสู้กับมันแล้วมันจะค่อยๆอ่อนแอลงเอง
ชนะด้วยการไม่สู้ ต้องฝึกความอดทนที่จะไม่เข้าไปต่อกรกับมัน
อย่าไปมองมัน พูดกับมันหรือแม้แต่สนใจมัน ทำใจให้สงบนิ่ง
ไม่ต้องไปฟาดฟันตอบโต้ ยิ่งทำแบบนี้ได้นานเท่าไหร่
พลังของปีศาจจะลดลงมากเท่านั้น
ความกล้าหาญที่แท้จริงคือความกล้าหาญที่จะไม่ตอบโต้
เพราะนั่นแปลว่า เรากำลังจะชนะใจตัวเองอยู่ ซึ่งสำคัญกว่าการชนะศัตรูเสียอีก
ปีศาจทุกตัวมีไว้ให้จับไม่ได้มีไว้ให้ฆ่า
ความสงบนิ่งอันจริงแท้ไม่อาจหาได้ในที่อื่นใดนอกจากใจของเราเอง
ดังนั้น หากเราทำใจให้สงบนิ่งมากพอ ก็จะปราบปีศาจตาแดงได้สำเร็จ
โดยไม่ต้องใช้ของวิเศษใดๆ
ลมหายใจสามารถใช้ดับเปลวไฟที่อยู่ภายในได้เสมอ
ใจที่สงบนิ่งจะมองเห็นทุกสิ่งชัดขึ้น มันจะช่วยให้ปราบปีศาจได้ทุกตัว
และเมื่อปราบปีศาจไปได้หลายตัว เราก็จะเริ่มเข้าใจเองว่า
แท้จริงเราต่อสู้กับใจเราเองมากกว่าต่อสู้กับปีศาจ
เพราะสุดท้ายศึกที่ใหญ่ที่สุดที่จะเป็นตัวตัดสินว่าเจ้าแพ้
หรือชนะปีศาจแต่ละตัวจะเกิดขึ้นภายในมิใช่ภายนอก
ดังนั้น หากเรารู้วิธีควบคุมลมหายใจ เราจะเป็นผู้ควบคุมใจ
และเมื่อเราเป็นผู้ควบคุมใจตัวเองได้แล้ว ไม่ว่าปีศาจตัวไหนก็จะไม่มีทางควบคุมเราได้เลย
ความฉลาดที่แท้จริงไม่ได้วัดกันที่คุณภาพของคำตอบ
แต่วัดกันที่คุณภาพของคำถามต่างหาก
คำตอบจะบ่งบอกถึงระดับความรู้แต่คำถามจะบ่งบอกถึงสติปัญญาที่แท้จริง
##เราจะแพ้ปีศาจก็ต่อเมื่อเรายอมแพ้เท่านั้น
สรุปใจความสำคัญของปีศาจตาแดง
หน้า 30-49 หนังสืออัศวินอุตุ โดยขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
โฆษณา