26 เม.ย. เวลา 07:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เปิดรายชื่อหุ้นรับประโยชน์ เมื่อส.ธนาคารไทยลดดอกเบี้ยกลุ่ม SME

หลังจากที่นักลงทุนและผู้อ่านได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับนโยบายอัตราดอกเบี้ยของไทย ก็ทราบกันดีแม้จะมีแรงกดดันรอบด้าน แต่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็ยังยืนที่จะคงนโยบายดอกเบี้ยไว้ตามเดิม ในวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีก็ได้เรียกผู้บริหาร 4 ธนาคารใหญ่เข้าพบเพื่อช่วยกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่มีความเปราะบาง
จนล่าสุด สมาคมธนาคารไทย ประกาศลดดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) -0.25% สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคลและ SME เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งถือเป็นอีกข่าวดีต่อผู้ประกอบการหลายรายรวม แต่สำหรับตลาดทุนจะมีผลมากน้อยเพียงใดเราจะพาไปดูมุมมองจากนักวิเคราะห์กัน
โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ประเมินจิตวิทยาลบต่อหุ้นธนาคาร ซึ่งจะมาจำกัดโอกาสการฟื้นตัวระยะสั้น แม้หุ้นจะตอบรับข่าวลบไปล่วงหน้าบ้างแล้ว แต่บวกต่อโอกาสการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และหุ้น Consumer อิงกำลังซื้อในประเทศ อาทิ กลุ่มค้าปลีก เครื่องดื่ม จะได้ประโยชน์ทางบวก
ด้านกลยุทธ์มองมาตรการดังกล่าวจะช่วยปัจจัยหนุนโมเมนตัมอัพไซด์กำไรของกลุ่ม Consumer เกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2567 (ฤดูร้อนในงวดไตรมาส 2/67, ผลบวกการลดดอกเบี้ยช่วงไตรมาส 2/67 - 3/67 ตามด้วย Digital Wallet ช่วงปลายปี 4/67 แต่แนะนำสะสมหุ้นในกลุ่มดังกล่าวต่อเนื่อง เน้น CPALL, CPAXT, BJC, ILM, ICHI และ OSP
ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่าการปรับลดนี้ไม่น่าจะเป็นการปรับลดทุกรายในกลุ่มรายย่อยและ SME น่าจะเป็นการปรับลดเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในโครงการปรับโครงสร้างหนี้ (Restructured Program) มากกว่า ซึ่งเป็นการช่วยเหลือปกติของธนาคารอยู่แล้ว และมองว่าไม่ได้มีดาวน์ไซด์ต่อกำไร
สำหรับธนาคารที่มีสัดส่วนสินเชื่อ SME มากสุดได้แก่ KBANK 29% BBL 19% SCB 17% KTB 11% TTB 8% อย่างไรก็ดียังคงคำแนะนำ “ซื้อ” กลุ่มธนาคาร จาก Valuation ที่ “ถูก” และให้ปันผลสูงระดับ 6-7% ชอบ TTB, KTB และ KBANK
โฆษณา