26 เม.ย. เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

บริหาร "Active Income" รายได้ประจำที่พนักงานทุกคนควรมี

รวมวิธีจัดการ "เงินเดือน" อย่างคุ้มค่า เพื่อให้มีเงินพอใช้และเหลือเก็บ
ช่วงนี้หลายบริษัทเงินเดือนออกแล้ว บางแห่งก็ยังไม่ออกกัน ไม่ว่าจะออกหรือไม่ออก ก็อย่าลืมวางแผนการใช้เงินกันบ้างนะครับ เริ่มจาก 8 ขั้นตอนง่ายๆ ตามนี้เลยครับ
1. พอเงินเดือนออกปั๊บ เราก็ต้อง #บันทึกการใช้จ่ายทันที เราจะได้รู้ว่าทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายออกไป เราหมดเงินไปกับอะไรบ้าง
2. ขั้นตอนต่อมาก็ควร #กำหนดงบประมาณในการใช้เงิน ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าผ่อนสินค้าชนิดต่างๆ ค่ากิน ค่าอยู่ ควรจะจัดแบ่งเป็นก้อนๆ ครับ จะได้รู้ว่าเงินแต่ละกองควรใช้จ่ายไม่เกินงบตามที่เรากำหนดไว้
3. จากนั้นก็ต้อง #วางแผนการออมเงิน กันด้วยครับ ห้ามลืมเด็ดขาด มีเงินต้องจ่ายต้องใช้ทุกๆ เดือน ก็ต้องมีเงินเก็บออมบ้าง เผื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
4. อย่าลืม #ตั้งเป้าว่าออมเงินเพื่ออะไร เราควรมีเป้าหมายครับ ไม่ว่าจะออมในระยะสั้น เช่น เผื่อฉุกเฉิน เผื่ออุบัติเหตุไม่คาดคิด หรือจะเป็นระยะยาว เช่น เผื่อไว้ใช้หลังเกษียณ เป็นต้น
5. จากนั้นก็ต้อง #ลำดับความสำคัญการใช้เงิน ด้วยครับ เช่น เดือนนี้คุณมีเป้าหมายจะซื้อคอมพิวเตอร์ ก็ควรแบ่งงบไว้กองหนึ่งเพื่อซื้อมัน แต่ดันมีเสื้อผ้าหรือเครื่องสำอางค์ลดราคาในเวลาเดียวกัน คุณก็ต้องวางแผนว่า ถ้าคุณจะเอาเงินไปใช้สิ่งที่ไม่ได้วางแผนไว้ มันจะกระทบกับเป้าหมายหลักที่คุณวางไว้รึเปล่า การใช้จ่ายรายเดือนของคุณจะลำบากไหม เรื่องวางแผนนี่สำคัญมาก อย่าหวังใช้เงินในอนาคต รูดเครดิตการ์ดตลอด มันจะกลายเป็นหนี่ไม่รู้จบครับ
6. หากกลัวว่าจะไม่สามารถห้ามใจ และเผื่อเงินไว้ออมได้ #ให้ตัดบัญชีเงินฝากจากเงินเดือน โอนเงินฝากไปอีกบัญชีหนึ่งโดยอัตโนมัติครับ ข้อนี้ใช้ได้ผลมาหลายรายแล้ว แต่ก็ต้องห้ามใจอย่าถอนออกมานะ
7. จงฝึก #ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ให้เป็นนิสัยครับ หลายครั้งกระเป๋าเงินเรารั่วก็เพราะสินค้ายั่วใจที่โผล่มาให้เราเห็นตลอดนี่แหละครับ ไม่ว่าจะผลจากการโฆษณาที่เราพบเห็นตามแผ่นป้ายรายทางที่เราผ่านไปเห็น หรือการลดราคาของสินค้าที่เราชอบ
8. ถ้าจัดการเงินดีๆ ในกรณีที่เราไม่มีหนี้สินรุงรังจนแทบเหลือใช้ไม่พอในแต่ละเดือน ก็อาจทำให้เงินเราเหลือใช้ได้ แบ่งไปลงทุนดูครับ ไม่ว่าจะในกองทุนรวมประเภทต่างๆ เดี๋ยวนี้มีการลงทุนหลากหลายประเภท เงินเราจะได้งอกเงย มีเหลือใช้ ไม่ขาดมือครับ
#aomMONEY #ActiveIncome #รายได้ #มนุษย์เงินเดือน
โฆษณา