26 เม.ย. เวลา 11:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Microsoft รายงานผลประกอบการยอดเยี่ยมด้วยอานิสงค์ AI !!

รายได้และกำไร Q3 ของ Microsoft Corp. เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความต้องการของ cloud service และ AI
รายได้ใน Q3 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม เพิ่มขึ้น 17% เป็น $6.19 หมื่นล้าน ในขณะที่กำไรอยู่ที่ $2.94 ต่อหุ้น (EPS) ซึ่งนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์กำไรต่อหุ้นไว้ที่ $2.83 จากยอดขาย $6.09 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้หุ้นพุ่งขึ้นในการซื้อขายหลังตลาดปิดเมื่อคืน
CEO Satya Nadella ได้ผสมผสานเทคโนโลยี AI จากพันธมิตร OpenAI เข้ากับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Microsoft ซึ่งกลายเป็นการเดิมพันเริ่มที่จะได้ผล โดยลูกค้าหลายรายได้ใช้เครื่องมือ AI ช่วยสรุปเอกสารและเขียนเอกสาร รวมถึงมีลูกค้าสมัครใช้บริการ Azure cloud ที่มีผลิตภัณฑ์ OpenAI ในแพ็คเกจเพิ่มขึ้นด้วย
“รายได้จาก generative AI ของ Microsoft ได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนหุ้นที่สำคัญแล้ว” Dan Morgan ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโออาวุโสของ Synovus Trust Co. กล่าว “Microsoft ดูเหมือนจะอยู่ในตำแหน่งที่ยอดเยี่ยมที่จะเติบโต”
รายได้ของ Azure เพิ่มขึ้น 31% ในไตรมาสนี้ สูงกว่าการคาดการณ์ที่ 29% และเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการเติบโต 30% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยการเติบโตประมาณ 7% มาจาก AI
Microsoft ได้ใช้ประโยชน์จากการลงทุน $1.3 หมื่นล้าน ในการลงทุนกับ OpenAI เพื่อสร้างเครื่องมือ AI assistants และฟีเจอร์อื่นๆ
Microsoft กำลังผสานเครื่องมือ AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่ Windows, Office ไปจนถึงซอฟต์แวร์ cybersecurity และ search engine อย่าง Bing ซึ่งสามารถทำให้คิดเงินลูกค้าเพิ่มจากฟรีเจอร์ใหม่ๆเหล่านี้ได้มากมาย
โฆษณา