26 เม.ย. เวลา 11:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เทคโนโลยี AI พา Google Cloud สู้ Azure และ AWS หวังเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ของ Alphabet Inc.

Alphabet Inc. บริษัทแม่ของ Google รายงานรายได้ประจำไตรมาสแรกที่เพิ่มขึ้นแบบเซอร์ไพรส์ โดยทำไปได้ $6.76 หมื่นล้าน เทียบกับ $6.61 หมื่นล้าน ที่คาดการณ์ไว้
การพุ่งขึ้นของรายได้ส่วนใหญ่เกิดจากการเติบโต 28% ของหน่วย cloud computing ซึ่งเกิดจากการลงทุนด้าน AI
นอกจากนี้ Alphabet ยังประกาศจ่ายเงินปันผลครั้งแรกที่ $0.20 ต่อหุ้น และประกาศซื้อหุ้นคืนจำนวนมากถึง $7 หมื่นล้าน ส่งผลให้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 12% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด
แม้จะอยู่ในอันดับที่สามในตลาด cloud ตามหลัง Amazon และ Microsoft แต่โครงการ AI ของ Google ถูกมองว่าเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญในการแข่งขันตลาด cloud นี้ โดย Ruth Porat ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน เน้นย้ำถึงอิทธิพลของ AI ที่มีต่อ cloud
อย่างไรก็ตาม การผลักดัน AI ของ Google ก็เผชิญกับความท้าทาย โดยเฉพาะจากคู่แข่งอย่าง Microsoft และ OpenAI ซึ่ง ChatGPT ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการค้นหาผ่านเว็บแบบเดิมๆ
รายได้จากโฆษณาการค้นหาของ Google ก็เพิ่มขึ้น 14% เป็น $4.62 หมื่นล้าน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งแม้จะมีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาด 'โฆษณาดิจิทัล' จาก Meta และ Snap
YouTube ซึ่งเป็นอีกหน่วยงานของ Alphabet รายงานกำไรประจำไตรมาสที่แข็งแกร่งที่ $8.1 พันล้าน ซึ่งเกินความคาดหมายเนื่องจากการขยับขยายธุรกิจ เช่น การถ่ายทอดกีฬาสด และการสร้างรายได้จากฟีเจอร์ Shorts (แข่งกับ TikTok) กำไรรอบนี้ถือเป็นการกลับมาที่สำคัญหลังจากที่รายได้ลดลงในไตรมาสก่อนๆ
ทั้งนี้ยังมีโครงการอื่นๆของ Alphabet เช่น Waymo และ Verily ที่ยังคงขาดทุน โดยมีรายได้ $495 ล้าน และขาดทุน $1 พันล้าน
cr. Bloomberg
โฆษณา