27 เม.ย. เวลา 01:00 • การศึกษา

เด็กเล็ก…เด็กอนุบาล ต้องการเหตุผลด้วยหรอ?

อาชีพหลักของผม คือ การสอนหนังสือ
ผมเป็นครูคณิตศาสตร์ได้สอนเด็กหลายอายุและหลายช่วงวัย ตั้งแต่อนุบาลถึง ม.6
ซึ่งการสอนเด็กเล็กทำให้ผมเข้าใจหนึ่งอย่าง คือ
“ไม่ว่าจะอายุเท่าไร ทุกคนล้วนอย่างดี อยากเก่ง และต้องการเหตุผลเสมอ”
เด็กเล็กก็ต้องการเหตุผล เพียงแต่ “ต้องเป็นเหตุผลแบบพวกเค้า(เด็กเล็ก)”
ต้องเข้าใจง่าย ต้องเห็นภาพ นึกตามได้ และเข้ากับตัวเด็ก และนิสัยของเด็ก
เช่น ถ้าเด็กไม่พูด ถามอะไรก็ไม่ตอบ เราจะบอกว่า “หนูเวลาที่คุยกับเพื่อนแล้วถ้าเพื่อนไม่พูดกับหนู หนูจะเสียใจมั้ย”
“เสียใจ” “แบบนั้นหนูอนยากให้เพื่อนทำยังไงให้หนูไม่เสียใจหละ” “พูดกับหนู”
“เหมือนกัน พี่ก็เสียใจเวลาที่หนูไม่พูดกับพี่นะ” “เรามาพูดกันเนอะ”
ตัวอย่างนี้เป็นการสอนแบบเห็นภาพ และเชื่อมโยงกับสิ่งที่เค้าเข้าใจ เช่น เพื่อน
และเป็นการสอนท๊่มีเหตุผลด้วย เด็กจะจำได้ และจำได้นานดีเดียว
ต่างจากการพยายามยัดสิ่งที่เค้าไม่รู้จักไม่เข้าใจใส่ในหัวเข้า
เช่น ในกรณีเดียวกันที่เด็กไม่พูด เราเลยสอนเรื่องมารยาท บอกว่าการที่คนอื่นเรียก พูดด้วย และหนูไม่พูดมันเสียมารยาทนะ เป็นเด็กไม่ดีเลย
แบบนี้ร้อยทั้งร้อย ไม่มีเด็กเล็กคนไหนพูด หรือตอบเราแน่ๆ
แต่ในหัวเด็กจะเกิดคำถามมากมาย “มารยาท คืออะไร“ ”ทำไมไม่พูด แล้วไม่น่ารัก“ ”ไม่มีมารยาทแล้วทำไม“ ฯลฯ
เราจะไม่สามารถเข้าใจเด็กได้เลย และไม่รู้ว่าเค้าคิดอะไรอยู่ สงสัยอะไร เหตุผลของการไม่พูด คือ?
เพราะหัวใจเด็กๆเค้าปิดไปแล้ว
หลังจากที่ได้สอนหนังสือมาทุกระดับชั้นเด็ก อ.1 ป.1 ม.1 ม.6
ทุกคนล้วนต้องการเหตุผล…..เหตุผลที่เข้ากับตัวเค้า เข้ากับวัยเค้า เค้าเข้าใจและเห็นภาพ
อ่านดีกว่าไม่อ่าน? - สุวิจักร บิ๊ก
ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
ขอบคุณครับผม😊
เครดิตภาพ : https://pin.it/7Dtl5w85j
โฆษณา