26 เม.ย. เวลา 15:17 • ปรัชญา
วัดพระธรรมกาย

🌟ทบทวนโอวาทในอดีต : การปฏิบัติธรรม 266🌟

วันเวลาผ่านไปเร็ว เดี๋ยวก็วันเดี๋ยวก็คืน ให้เร่งสั่งสมบุญกันให้เต็มที่
อย่าไปกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ มันก็มีขึ้นมีลงของมันอย่างนี้เป็นปกติเรื่อยมา เมื่อเรายังไม่ชนะเขา ยังต่อสู้กันอยู่ระหว่างธรรมะกับอธรรม บางครั้งมันก็ดี บางครั้งมันก็ไม่ดี ช่วงไหนกระแสจิตของชาวโลก ตั้งมั่นอยู่ในคุณงามความดี ไม่ประมาทในชีวิต ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา สั่งสมบุญอยู่เป็นนิจ เศรษฐกิจก็จะเฟื่องฟู ฝนจะตกต้องตามฤดูกาล มนุษย์จะมีโรคภัยไข้เจ็บน้อย จะอายุยืน วรรณะผ่องใส มีความสุขกายสบายใจ ยิ้มแย้มแจ่มใสเข้าหากัน ทุกอย่างก็จะคล่อง จะมีสภาพคล่อง
ยามใดกระแสจิตสำนึกของมนุษย์ตกต่ำ ถูกกระแสบาปอกุศลที่เขาเข้าไปบัญชาอยู่ภายใน ให้คิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว ประมาทเลินเล่อ เผอเรอ ไม่ทำคุณงามความดี แถมทำแต่สิ่งที่ไม่ดี หมกมุ่นอยู่ในอบายมุขทั้งหลาย คดโกง มีความตระหนี่ ไม่ให้อภัยซึ่งกันและกัน มีความเห็นแก่ตัว เมื่อนั้นเศรษฐกิจก็จะตกต่ำ ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล โรคภัยไข้เจ็บก็เกิดขึ้นมากมายที่จะคร่าชีวิตมนุษย์ มีโรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างที่มนุษย์ไม่เคยเจอโรคชนิดนี้มาก่อนก็จะเกิดขึ้นมา หยูกยาเท่าที่จะหาก็จะหาได้ยาก ที่จะมาขจัดโรคมนุษย์ที่จะเกิดขึ้น
เพราะฉะนั้นศีลธรรมนี่แหละจะช่วยคุ้มครองโลกให้ปลอดภัย ให้ตั้งใจกันให้ดี ใครไม่ทำช่างเขา เราทำก่อน หมู่คณะของเราจะต้องเริ่มก่อน ต้องเป็นผู้นำบุญ ผู้นำสิ่งที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีของโลก ผู้นำแห่งศีลธรรม ผู้นำทางชีวิตจิตวิญญาณ ไปในทางที่สูงขึ้น
ใครเห็นแก่ตัว...เราไม่เห็นแก่ตัว
ใครสร้างบาป...เราสร้างบุญ
ใครหวั่นไหว...เราไม่หวั่นไหว
ใครกำลังใจตกต่ำ...เรากำลังใจสูงขึ้น ไม่หวั่นไหวในการสร้างบารมี สร้างกันเรื่อยไป ไม่ได้หวั่นไหวกับสถานการณ์กำลังจะเป็นอย่างไร ตั้งหน้าตั้งตาสั่งสมบุญบารมีของเราเรื่อยไป อย่างนี้ถูกต้องนะ ให้สร้างบุญกันต่อไปเถิด
#หลวงพ่อธัมมชโย #ทบทวนโอวาท #วัดพระธรรมกาย #ธรรมกาย #ใจหยุด24น.
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา