27 เม.ย. เวลา 07:00 • ดนตรี เพลง

ประวัติ 'ไอยู' เจ้าแม่ล้างชาร์ตผู้เป็นที่รักของทุกคน

ไม่ว่าคุณจะเพศอะไร อายุเท่าไหร่ มาจากไหน ชื่อของ ‘ไอยู’ คือชื่อศิลปินเกาหลีที่หลายคนต้องรู้จักและมอบความรักให้เสมอ
1
ปัจจุบัน ไอยู ได้โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงเกาหลีมานานกว่า 16 ปีแล้ว ที่ผ่านมาเธอได้สร้างผลงานทั้งด้านการเป็นศิลปินรวมถึงด้านการเป็นนักแสดง จนได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย
ประวัติไอยู
ไอยู มีชื่อจริงว่า ‘อีจีอึน’ เกิดวันที่ 16 พฤษภาคม 1993   เธอมีน้องชาย 1 คน  ซึ่งก่อนจะเดบิวต์เป็นศิลปินที่โด่งดังแบบทุกวันนี้ ในวัยเด็กชีวิตของเธอก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบนัก เพราะครอบครัวต้องเคยเจอกับภาระหนี้สินทำให้เธอและน้องชายต้องแยกจากพ่อแม่แล้วไปอาศัยอยู่บ้านย่าในบ้านหลังเล็ก ๆ
เธอมีความฝันที่อยากจะเป็นนักร้องมาตั้งแต่สมัยเรียน หลังจากที่ค้นพบว่าตัวเองชอบร้องเพลงโดยบังเอิญจากเหตุการณ์ที่ครูลงโทษให้ร้องเพลงต่อหน้าเพื่อน ๆ  หลังจากนั้นก็เดินสายออดิชั่นแต่ก็ไม่มีที่ไหนรับเลย แถมยังโดนโกงอีก แต่เธอก็ไม่ย่อท้อสู้ต่อไปจนสามารถเดบิวต์เป็นศิลปินได้สำเร็จ
เส้นทางการเป็นนักร้อง
ไอยู เริ่มต้นจากการเป็นศิลปินภายใต้สังกัด  LOEN Entertainment (ปัจจุบัน Kakao Entertainment) เดบิวต์อย่างเป็นทางการเมื่อ 18 กันยายน 2008 กับผลงานเพลง  Lost Child แต่ผลงานแรกที่ปล่อยมากลับไม่ประสบความสำเร็จ  ก่อนที่ในปี 2009 ก็ปล่อยผลงานเพลง Boo ซึ่งเป็นสไตล์ที่ต่างจาก  Lost Child  เอามาก ๆ
ก็ทำให้ได้รับกระแสตอบรับมากขึ้น และในปี 2010 ก็สามารถเอาชนะที่ 1 ในรายการเพลงได้เป็นครั้งแรกกับผลงานเพลง Nagging ที่ร้องคู่กับ อิมซึลอง หลังจากนั้นก็ใช้เวลาประมาณ 2 ปี สำหรับการคว้าที่ 1 ในชาร์ตเพลงด้วยบทเพลง Good Day ที่มาพร้อมทักษะไฮโน๊ต 4 ชั้น  และหลังจากนั้นก็ได้ที่ 1 มาโดยตลอด
ตัวอย่างเพลงฮิตของไอยู
-Palette(2017)
-BBIBBI (2018)
-Blueming (2019)
-eight (2020)
-Celebrity (2021)
เส้นทางสู่การเป็นนักแสดง
ไอยูเริ่มเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักแสดงในปี 2011 กับเรื่อง Dream High  และขึ้นเป็นนางเอกครั้งแรกในปี 2013 กับเรื่อง You Are the Best! จากนั้นก็มีผลงานเรื่อย ๆ เช่น The Producers, Moon Lovers: Scarlet Heart Ryeo, My Mister และ Hotel Del Luna รวมถึงทางด้านภาพยนตร์ก็โชว์ให้เห็นฝีมือแบบก้าวกระโดดมาก ๆ เช่นเรื่อง Shades of the Heart, Broker และ Dream
ด้านรางวัลทางด้านการแสดงไอยูเคยเข้าชิงรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยม Baeksang Arts Awards ครั้งที่ 56  และในปี 2022 ก็คว้ารางวัลจากการแสดงภาพยตร์เป็นครั้งแรกกับรางวัลนักแสดงหญิงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม (Best New Actress) จากภาพยนต์เรื่อง Broker ในงาน Chunsa International Film Festival
เพราะแบบนี้จึงถือว่าไอยูเป็นที่ยอมรับทั้งในฐานะ นักแสดง นักร้อง  และนักแต่งเพลง ไม่แปลกใจที่จะกลายเป็นที่รักของทุกคนอยู่เสมอ
โฆษณา