27 เม.ย. เวลา 11:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Virtual Reality ทำ Meta ขาดทุนไปอีก $3.85 พันล้าน ในไตรมาสนี้ !!

Meta ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดการลงทุนใน metaverse ลง ท่ามกลางการแข่งขันระหว่าง Facebook และ Apple ในตลาด virtual reality (VR) หรือโลกเสมือน ที่ทวีความรุนแรงขึ้น
ในรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกเมื่อวันพุธ Meta เปิดเผยว่าหน่วยงาน Reality Labs ขาดทุนจากการดำเนินงานไป $3.85 พันล้าน รายได้ในส่วน metaverse คือ $440 ล้าน เพิ่มขึ้นประมาณ 30% จาก $339 ล้าน เมื่อปีก่อน และคิดเป็นเพียง 1% ของยอดขายรวมของ Meta
Reality Labs ได้ผลาญเงินไปมากกว่า $4.5 หมื่นล้าน ตั้งแต่ปลายปี 2020 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Meta เริ่มรายงานผลประกอบการของหน่วยงานนี้แยกออกมา
Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ได้เรียก metaverse ว่า “พรมแดนใหม่” โดยจินตนาการถึงโลกดิจิทัลที่อำนวยความสะดวกทั้งในด้านการทำงานและสันทนาการ เขาได้เปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta ในปี 2021 เพื่อสะท้อนให้เห็นวิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับอนาคตของการประมวลผลคอมพิวเตอร์
ในปัจจุบัน การพัฒนาเทคโนโลยี metaverse ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและมีค่าใช้จ่ายสูง
บริษัทได้เปิดตัวแว่นตา Quest 3 VR ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นฮาร์ดแวร์ mixed reality รุ่นล่าสุด โดยมีราคาเริ่มต้นที่ $499 ส่วน Apple เริ่มขาย Vision Pro ราคา $3,499 ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยชูจุดเด่นเรื่องประสบการณ์ “Spatial computing” (เหมือนกับเราเล่นคอมฯ จำลองคีย์บอร์ด จากอุปกรณ์ Vision Pro ได้เลย)
cr. CNBC
โฆษณา