27 เม.ย. เวลา 18:27 • ไลฟ์สไตล์

อธิษฐาน : ปฏิบัติธรรมสิ้นปี : เข้าถึงธรรมเป็นอย่างไร

พรจากฟ้าสู่แผ่นดิน
พุธที่ ๒๗ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ คุณหน่อยกับคุณติกมารับไปปฏิบัติธรรมที่สำนัก
คุณติกรีบพูดว่า "เสียความตั้งใจว่าจะไปค้างแต่มีงานเข้า ทำให้ค้างคืนไม่ได้ "
จึงบอกว่า "การปฏิบัติธรรมคือการปล่อยวาง โลกกับธรรมต้องเกื้อกูลกัน. เรายังต้องทำหน้าที่ หลังปีใหม่ค่อยหาโอกาสมาใหม่ก็ได้ค่ะ. งานมาต้องเอางานไว้ก่อน คืออาชีพ"
"ใช่ค่ะ ใช่ค่ะ การปฏิบัติธรรมคือการปล่อยวาง สบายใจเลย ไม่คิดอะไรโล่งหมดเลย ไม่รู้ว่าจะทุกข์อะไรไปทำไม "
"สิ่งที่ได้ในวันนี้มีค่ามากกว่าเงินทองเป็นแสนเป็นล้านแต่บอกใครไม่ได้ หาซื้อไม่ได้มีค่ามาก "
"ใช่ค่ะ ขอบพระคุณคุณครูค่ะ" "ต้องขอบคุณหน่อยด้วยที่พามาสาธุค่ะ "
นี่แหละคือการปฏิบัติธรรม เพื่อการ เข้าถึงธรรม เราไม่ต้องสร้างเงื่อนไขอะไรมากมาย ตรงไหนที่ไหนก็ปฏิบัติได้ไม่เน้นสถานที่เพราะเน้นปฏิบัติให้เกิดปัญญา แรกๆอาจจำเป็นเพราะเราฝึกจิต เราจำเป็นต้องสร้างเงื่อนไขให้ตนเองเพื่อเอื้อต่อการฝึกจิต เพราะการปฏิบัติธรรมคือการฝึกจิต
สิ่งใดที่ทำแล้วดี แต่เราไม่อยากทำ ก็ต้องทำเพราะต้องฝึกเอาชนะจิต ไม่อย่างนั้นจิตจะไปเรื่อยเปื่อย เราต้องรู้สภาวะจิต ณ ขณะนี้จิตคุณติก มีความอยากต้องการปฏิบัติธรรมถึงที่สุด เมื่อมีอุปสรรคก็เกิดความขัดแย้ง จึงต้องหา #วิธีขจัดความยึดติดดีเพราะทำให้เกิดความทุกข์ตรงกันข้ามกับการยึดติดคือปล่อยวาง
วันนี้พวกเราก็ได้ปฏิบัติธรรมกันแล้ว อยากได้อะไรก็อธิษฐานเอาค่ะ การปฏิบัติธรรมหรือทุกสิ่งทุกอย่างในวันนี้ยกให้หน่อยกับคุณติกทั้งหมดเลยนะคะ อนุโมทนาสาธุในความตั้งใจปรารถนาดีของกัลยาณมิตรที่มีต่อกันคุณหน่อยและคุณติกที่จับมือกันมาปฏิบัติธรรมที่พรจากฟ้าสู่แผ่นดิน ทั้งคู่ได้จิตพุทธะเข้าสู่ทางที่พระพุทธองค์ทรงวางไว้ให้พวกเราลูกหลานชาวพุทธได้เดินไป คือ #การปล่อยวาง อนุโมทนาบุญร่วมกันค่ะ
สาธุธรรมย่อมคุ้มครองผู้ประพฤติธรรมค่ะอนุโมทนาในกุศลจิต
พรจากฟ้าสู่แผ่นดิน
พฤหัสดีที่ ๒๘ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๖ ๐๗.๑๒ น.
โฆษณา