28 เม.ย. เวลา 04:41 • ข่าว

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรี ระดมเครื่องบิน 6 ลำ เร่งทำฝนหลวงพื้นที่ จันทบุรี

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรี รับการสนับสนุนเครื่องบิน คาราแวน ทำฝนหลวง 6 ลำ หวังโอกาสเกิดฝนตกในพื้นที่เป้าหมาย คือ อ.โป่งน้ำร้อน และสอยดาว
นายปทาธิป มีแสงเงิน หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรี บรรยายสรุปสภาพอากาศในพื้นที่จันทบุรีและใกล้เคียงให้กับนักบินที่เดินทางมาร่วมสนับสนุนภารกิจแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่จันทบุรี รวม 18 นาย ที่เดินทางจากพื้นที่ภาคใต้ และภาคกลาง เพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกรจังหวัดจันทบุรี
โดยภารกิจขึ้นบินวันนี้ กำหนดพื้นที่ด้านทิศตะวันออกของจันทบุรี โดยชุด ที่ 1 ขึ้นบินจำนวน 3 ลำ พื้นที่เป้าหมายในเขตอำเภอโป่งน้ำร้อน และสอยดาว และเชื่อมโยง ทางตอนล่างของจังหวัดสระแก้ว
อ่างเก็บน้ำคลองสียัด อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดตราด บางส่วน และจากการติดตามทิศทางลม ปริมาณกลุ่มเมฆ รวมทั้งปัจจัยภายนอก สภาพความชื้น ในชั้นบรรยากาศ
โดยเฉพาะอุณหภูมิความร้อนที่ปกคลุม และ ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศชั้นบน มีค่าเฉลี่ยประมาณร้อยละ 60 มีโอกาสเกิดฝนได้ ร้อยละ 30 โดยหลังปฏิบัติการจะประเมินทุกชั่วโมง เพื่อรายงานโอกาสเกิดฝนให้พี่น้องเกษตรกรรับทราบต่อไป
หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดจันทบุรี เผย ถึงความกังวลของค่าเฉลี่ยฝนที่เกิดขึ้นในปี 2567
คือน้อยกว่าปกติมาก ซึ่งควรจะมีฝนตกตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่ปัจจุบันมีฝนตกเฉลี่ยเพียงเล็กน้อยแม้แต่ในพื้นที่อำเภอท่าใหม่ซึ่งเคยมีค่าเฉลี่ยฝนปริมาณสูง
ช่วงเดือนเมษายนยังไม่พบฝนตกในพื้นที่ ซึ่งเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยปริมาณฝนในปีที่ผ่านมา ฝนจะเริ่มตกตั้งแต่เดือนมีนาคม.
ทั้งนี้คาดว่าใน ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลและอาจมีฝนตกตามธรรมชาติในพื้นที่จันทบุรีซึ่งการปฎิบัติการในครั้งนี้เจ้าหน้าที่จะพยายามอย่างเต็มที่ให้คุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้
สำหรับโอกาสเกิดฝนตกขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้
โฆษณา