28 เม.ย. เวลา 07:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

🐦🐦‍⬛นวัตกรรม​ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของธรรมชาติ​ ความชาญฉลาดที่สุดของวิวัฒนาการ​

Special Features 🖋️📜 (0️⃣3️⃣/2️⃣4️⃣)
*B6* ได้สร้างสถิติโลกใหม่ที่น้อยคนนัก​ จะสังเกตเห็นนอกจากสาขาปักษีวิทยา ตลอดระยะเวลา
11 วัน​ *B6 Godwit​ 🐦* หางลาย บินจากพื้นที่ฟักไข่ในอลาสก้าไปยังพื้นที่หลบหนาวในรัฐแทสเมเนีย ครอบคลุมระยะทาง 13,558 กิโลเมตรโดยไม่ได้หยุดพักแม้แต่ครั้งเดียว​ นกที่สามารถเกาะไหล่
ของเราได้สบาย
⚠️ เพื่อเปรียบเทียบ มีเครื่องบินพาณิชย์เพียง
2​ ลำ​ ที่สามารถบินได้ไกลขนาดนั้น นั่นคือ
โบอิ้ง​ 777 และ​ แอร์บัส​ A350​ ที่มีปีกกว้าง
65​ เมตร​ แ​ละเป็นหนึ่งใน​เครื่องยนต์ไอพ่น
ที่ทรงพลังที่สุดในโลก
ในระหว่างการเดินทาง *B6*
‼️ไม่ได้ลงจอด ไม่กินอาหาร ไม่ดื่ม และไม่หยุดกระพือปีกโดยรักษาความเร็วภาคพื้นดินเฉลี่ย 30- 50 กม.​ /ชม. ตลอด 24​ ชม.​ ไปสู่อีกซีกโลกหนึ่ง‼️
ปัจจัยหลายประการมีส่วนทำให้เกิดความสามารถอันน่าอัศจรรย์ง พลังของกล้ามเนื้อ อัตราการเผาผลาญที่สูง และความอดทนทางสรีรวิทยา
เหนือสิ่งอื่นใด การผจญภัยของ *B6* ยังเป็นชัยชนะของคุณสมบัติเชิงกลอันน่าทึ่งของโครงสร้างขนนกที่เป็นที่รู้จักง่ายและลึกลับที่สุดในโลกทางชีววิทยาอีกด้วย ขนทำให้ *B6* อบอุ่นในชั่วข้ามคืนขณะบินเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก ขนนกกันฝนตลอดทาง
ขนนกสร้างพื้นผิวการบินของปีกที่ทำให้​ *B6* ลอยสูงขึ้นและ​ ผลักดันนกไปข้างหน้าเป็นเวลาเกือบ
250 ชั่วโมง​ ต่อเนื่อง
🦅🐦 การศึกษาขนนกทำให้รู้เคล็ดลับ​
แต่ความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับโครงสร้างอันน่า
อัศจรรย์เหล่านี้ยังคงปรากฏให้เห็นต่อไป
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา นักวิจัยพิจารณาดูขนนกได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่น่าแปลกใจเกี่ยวกับชีววิทยาเกือบทุกด้าน ตั้งแต่ต้นกำเนิดวิวัฒนาการไปจนถึงการเติบโต พัฒนาการ และอากาศพลศาสตร์
เป็นเวลานานมาแล้วที่ขนนกถือเป็นลักษณะเฉพาะของนก แต่ฟอสซิลที่พบในยุค '90
การค้นพบไดโนเสาร์ที่มีขนที่ไม่ใช่​ ​'​นก​ 🐦'
พบว่าไดโนเสาร์จำนวนมากก็มีขนเช่นกัน สิ่งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตั้งคำถามว่าขนนกมีวิวัฒนาการมาอย่างไรและมีจุดประสงค์อะไร ตอนนี้เชื่อว่าขนนกเริ่มต้นอย่างเรียบง่ายและแพร่หลายในหมู่ไดโนเสาร์ อาจเป็นแม้กระทั่งญาติของสัตว์เลื้อยคลานที่บินได้
🦕🪶 ไดโนเสาร์ไม่ได้มีแค่ขนปุยเรียบง่าย แต่ยังมีขนที่คล้ายกับนกยุคใหม่ด้วย ขนแบน กว้าง เหมาะสำหรับการบินชนิดนี้ พบได้ทั่วไปในไดโนเสาร์ ก่อนที่นกตัวแรกจะถือกำเนิด การค้นพบนี้ทำให้ นักบรรพชีวินวิทยา ตั้งชื่อกลุ่มไดโนเสาร์เหล่านี้ตามขน
อันทันสมัยนี้ว่า
*Pennaraptorans* *Velociraptorชง* ซึ่งเป็นไดโนเสาร์ที่รู้จักกันดี ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย หลักฐานจากฟอสซิลชี้ว่า *Pennaraptorans* ยุคแรกๆ
มีขนสวยงาม ที่ดูไม่แตกต่างไปจากขนของนกในปัจจุบันเลย
ขนของไดโนเสาร์ที่ไม่ใช่นกไม่ได้จำกัดอยู่เพียงขนแปรงและขนแบบฝอยเท่านั้น ขนที่แบน กว้าง และบินได้​ เห็นทั่วปีกส่วนใหญ่และพื้นผิวลำตัวส่วนใหญ่ของนกที่มีชีวิตเรียกว่าขนนก *เพนนาเชียส*
(💡เป็นขนนกใช้จุ่มหมีกสำหรับเขียน pennaceous
จึงเป็นที่มาของคำว่า "ปากกา")
ความสามารถในการบินของไดโนเสาร์มีขนยุคแรกยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ไดโนเสาร์บางชนิดมีปีกขนาดเล็กชัดเจน​ ปีกมีขนเหล่านี้ใช้เพื่อโชว์
ในขณะที่ไดโนเสาร์ชนิดอื่นอย่างไมโครแรปเตอร์
ที่มีปีกสี่ข้างอาศัยอยู่ในป่าและมีขนลักษณะไม่เท่ากัน (เหมือนนกที่บินได้) สร้างความท้าทายให้กับนักวิทยาศาสตร์ การมีลักษณะขนไม่เท่ากันอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการบินได้ของไดโนเสาร์เหล่านี้
🪶🦕 งานวิจัยล่าสุดของผู้เชี่ยวชาญด้านพลศาสตร์การบิน ได้หักล้างความเชื่อเดิมเกี่ยวกับความ
ไม่เท่ากันของชั้นขน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า
รูปร่างของขนนั้นถูกปรับให้เหมาะสมที่สุดเพื่อให้
ขนบิดและงอ ส่งเสริมประสิทธิภาพการบินได้อย่างมาก เพียงแค่มีลักษณะไม่เท่ากันทางกายวิภาค
ไม่มีประโยชน์มากนัก
สิ่งสำคัญคือขนนั้นต้องไม่สมดุลทางอากาศพลศาสตร์ และเพื่อให้เป็นเช่นนั้น ความไม่สมดุลของแกนขนจะต้องอยู่ที่อย่างน้อยสามต่อหนึ่ง ซึ่งหมายความว่า​ ขนด้านท้ายจำเป็นต้องกว้างกว่าใบขนด้านหน้าถึงสามเท่า ต่ำกว่าอัตราส่วนนี้ ขนจะบิดไปในทางที่ทำให้ไม่มั่นคงมากกว่าที่จะสร้างความมั่นคงระหว่างการบิน🪶🪶
งานวิจัยใหม่ชี้ให้เห็นว่า การบินด้วยแรงกระพือ
น่าจะวิวัฒนาการขึ้นหลายครั้งในไดโนเสาร์ที่มีขน โดยมีเพียงนกเท่านั้นที่รอดชีวิตมาได้ แม้ไดโนเสาร์เหล่านี้จะบินได้ แต่ขนสำหรับการบินยังไม่ซับซ้อนเท่ากับนกในปัจจุบัน ขนของนกยุคใหม่สามารถ
บิดโค้งได้เพื่อการบินด้วยความเร็วต่ำอย่างมีประสิทธิภาพ​ และป้องกันการเสียการทรงตัวเป็นการปรับตัวที่สำคัญสำหรับการบินผาดโผน
บนอากาศ
ความสามารถของขนนกที่จะบิดโค้งได้อย่างเหมาะเจาะนั้น เป็นกลไกที่เรียกว่า 'ร่อง" ช่วยให้ปีกมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการบินช้าๆ กล่าวได้อีกนัยหนึ่ง ปีกที่มี​ 'ร่อง' จะทำหน้าที่ราวกับว่า​ ยาวและแคบกว่าที่เป็นจริงตามกายวิภาค '​ร่อง'​ ยังช่วยให้ปลายปีกมีความทนทานต่อการเสียการไหล (stall) ซึ่งเป็นภาวะที่กระแสลมแยกออกจากปีก ทำให้แรงยกที่พยุงตัวนกไว้ลดลงอย่างรวดเร็ว นี่เป็นการปรับตัวที่สำคัญ ช่วยให้ นกสามารถแสดงลีลาท่าทางบนอากาศได้หลากหลาย
ร่องปลายขนของนก เป็นการปฏิวัติการบิน ช่วยให้การร่อน มีปีกกว้างขึ้น นกที่อาศัยอยู่บนพื้นดิน พุ่งตัวได้อย่างรวดเร็ว และเพิ่มความคล่องแคล่ว
ให้กับนกทุกชนิด ส่งผลให้ได้เปรียบในทักษะ
การเอาชีวิตรอด
🦅🐦 ความสามารถในการปรับตัว
การดัดแปลงที่น่าสนใจ.▪️▪️▪️
นกฮูก​ 🦉🦉🦉
ตัวอย่าง​ที่ดีที่สุด​ของการดัดแปลง​ สามารถพบได้ใน.*นกฮูก* แม้จะดูเหมือนแค่ขนประดับรอบดวงตา แต่แผ่นหน้า ของนกฮูกมีลักษณะเป็นพัดรูปพัดนั้น แท้จริงแล้วเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางวิวัฒนาการ แผ่นหน้าเหล่านี้ทำหน้าที่เหมือนจานรับสัญญาณดาวเทียมขนาดเล็ก ช่วยในการเก็บรวบและส่งคลื่นเสียงไปยังหูของนกฮูกได้อย่างแม่นยำ
เมื่อรวมกับตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครของหูและโครงสร้างภายในหูที่ไวต่อเสียงเป็นพิเศษ ช่วยให้นกฮูกมีการได้ยินที่ยอดเยี่ยม นกฮูกสามารถระบุตำแหน่งของเหยื่อที่ซ่อนอยู่ได้อย่างแม่นยำแม้ในความมืด ด้วยประสาทรับเสียงที่คมชัด พวกมันอาศัยเสียงเพียงอย่างเดียวจนกว่าจะถึงช่วงสุดท้ายของการล่า ที่การมองเห็นจะเข้ามาแทนที่
แม้จะมีประสาทการได้ยินที่ยอดเยี่ยมสำหรับการล่าเหยื่อ นกฮูกได้พัฒนาลักษณะการบินที่ไร้เสียงเพื่อกลายเป็นนักล่าทางอากาศชั้นยอด แตกต่างจากสัตว์ล่ากลางคืนอื่นๆ ที่มีประสาทการได้ยินที่ดี ขนที่ส่งเสียงดังระหว่างการบินจะทำให้การล่าไร้ประสิทธิภาพ นกฮูกมีขนพิเศษที่ช่วยดูดซับเสียง ทำให้พวกมันกลายเป็นนักฆ่าเงียบ การปรับตัวที่น่าทึ่งนี้ ช่วยให้นกฮูกบินเข้าหาเหยื่อโดยไม่ให้รู้ตัว และแม้แต่ไมโครโฟนที่ไวต่อเสียงพิเศษ ยังแทบจะจับเสียงรบกวนอันเบาหวิวจากปีกไม่ได้เลย
🦉 นกฮูกเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบินอย่างเงียบ ๆ เนื่องจากการดัดแปลงขนนกที่เป็นเอกลักษณ์ พื้นผิวที่นุ่มนวลบนขนช่วยลดเสียงรบกวนจากการเสียดสีระหว่างการเคลื่อนไหว แต่ความลับที่แท้จริงอยู่ที่
การออกแบบปีก ขอบด้านบนมีโครงสร้างคล้ายหวี
ที่ปั่นอากาศให้เป็นเกลียวเล็กๆ และทำให้การไหลเวียนของอากาศเหนือปีกเรียบขึ้น จากนั้นเสียงที่ไหลลื่นไหลมาบรรจบกับขอบด้านท้าย โดยมีขอบแบบนุ่มนวล ซึ่งจะทำให้เสียงที่เหลืออยู่ลดน้อยลง การออกแบบอันชาญฉลาดนี้ช่วยให้นกฮูกสามารถบินผ่านกลางคืนโดยไม่มีใครตรวจพบ เป็นข้อพิสูจน์ถึงความฉลาดของวิวัฒนาการ ด้วยการดัดแปลงนี้ย้อนกลับไปกว่า 50 ล้านปี นกฮูกจึงเป็นนักล่าล่องหนที่เก่งที่สุดมานับพันปี
🐧🐦 🐧🐧🐧 🐦🐦
นกฮัมมิ่งเบิร์ด​ และนกเพนกวิน
ไม่น่าแปลกใจที่ขนนกที่มีการปรับตัวทางสรีรวิทยาสุดขั้วนั้น มักพบได้ในนกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะถิ่นที่รุนแรง หนึ่งในวิธีที่ขนนกปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิต การเพิ่มหรือลดความแข็ง ขนนกที่แข็งที่สุดนั้น
พบได้ในนกสองกลุ่มที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
นั่นคือ นกฮัมมิ่งเบิร์ดและนกเพนกวิน
🐦 นกฮัมมิ่งเบิร์ดและนกเพนกวิน แม้จะมีความแตกต่างทางนิเวศวิทยา แต่ก็มีการปรับตัวที่น่าทึ่งในขนของพวกมัน วิถีชีวิตของนกฮัมมิ่งเบิร์ดต้องการความสามารถในการบินโฉบเป็นพิเศษ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ขนของพวกมันจึงมีความแข็งเป็นพิเศษ ซึ่งให้ความแข็งแกร่งที่จำเป็นสำหรับการโบกปีกอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งใช้ในระหว่างการป้อนน้ำหวาน
นกฮัมมิ่งเบิร์ดต่างจากนกส่วนใหญ่ตรงที่นกฮัมมิงเบิร์ดจะยกตัวขึ้นและดันได้แม้ในช่วงจังหวะขึ้นเนื่องจากความสามารถอันน่าทึ่งในการพลิกปีกจนสุด การบินลักษณะนี้ต้องใช้โครงสร้างขนาดใหญ่เพื่อรองรับ
ซึ่งทำได้โดยการเสริมกระดูกและความแข็งของขน
🐧 ในทางตรงกันข้าม นกเพนกวินต้องแลกเที่ยวบินเพื่อควบคุมโลกใต้น้ำ ขนของพวกมันได้กลายมาเป็นชั้นที่หนาแน่นและแน่นหนาปกคลุมทั่วร่างกาย ขนเหล่านี้แม้จะแข็งแยกกัน แต่กลับรวมกันเป็นพื้นผิวที่มีปฏิกิริยากับน้ำในระหว่างการว่ายน้ำ
โครงสร้างอันเป็นเอกลักษณ์นี้สร้างชั้นน้ำบางๆ รอบๆ นกเพนกวิน ซึ่งช่วยลดแรงต้านและลดพลังงานที่จำเป็นสำหรับการว่ายน้ำ ขนหนาทึบยังทำหน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่ง นั่นคือกักอากาศไว้เป็นฉนวนโดยไม่กระทบต่อการลอยตัว ชั้นอากาศนี้เข้ามาเติมเต็มชั้นไขมันของนกเพนกวิน ซึ่งช่วยให้อากาศอบอุ่นในน้ำเย็นจัด
เพนกวินผลัดขนที่ดัดแปลงมาจากบรรพบุรุษเพื่อผลิตชุดดำน้ำแบบใหม่ที่โฉบเฉี่ยว ขนพิเศษเหล่านี้ลดการลากและการลอยตัว ขับเคลื่อนนกเพนกวินให้ยืนหยัดในสถานะนักดำน้ำ โดยเข้าถึงเหยื่อได้ลึกกว่า 500​ เมตร
🪶🪶ขนนกเป็นขุมทองสำหรับการทำความเข้าใจ
วิวัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่าง
ืืืื​ืื​ กายวิภาคศาสตร์และพฤติกรรม​
สิ่งนี้ไม่ได้ถูกมองข้ามโดยวิทยาศาสตร์ประยุกต์
ตะขอเล็กๆ ที่เชื่อมต่อกับชิ้นส่วนขนนกเป็นแรงบันดาลใจให้กับระบบยึดแบบไฮเทค
ในขณะที่ขอบขนนกนกฮูก​ ช่วยในการออกแบบ
การระบายอากาศที่เงียบยิ่งขึ้น สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือหลักพื้นผิวและการดำน้ำของขนเพนกวินมีอิทธิพลต่อการออกแบบหุ่นยนต์ โดยมีต้นแบบอยู่ในการพัฒนาแล้ว
ขนนกมีศักยภาพมหาศาลสำหรับสิ่งประดิษฐ์ในอนาคต รอให้ความคิดสร้างสรรค์ของเราให้
โลดแล่น หรือดำดิ่งลงลึก​ 🐦🐧🦅🪶🪶
290/2024
รวมบทความพิเศษ​ 🖋️🗒️▪️▪️
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
🐥🐦🐦 มันฉี่บ้าง หรือเปล่า
(นกปูตู​ ผู้ยิ่งใหญ่​ 🔹)​
ลูกนก​เพนกวินจักรพรรดิ์.​🐧🐧🐧หลายร้อยตัวกระโดดลงมาจากหน้าผาสูง 15​ เมตร​ 🗻🧊🧊
โฆษณา