28 เม.ย. เวลา 14:26 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Anatomy of a Fall : ลักษณะทางกายภาพของความล้มเหลว

หนังในปี 2023
ประเภท : ระทึกขวัญ อาชญากรรม ดราม่า
ช่องทางการรับชม : Netflix
*มีภาพศพ เนื้อหารุนแรง การฆ่าตัวตาย*
เรื่องย่อ (คร่าวๆ)
เล่าเรื่องของ ซานดรา นักเขียนนิยายสืบสวนชาวเยอรมันกับลูกชายที่มีปัญหาด้านการมองเห็นและ สนูปสุนัขนำทาง พบศพของสามีหรือพ่อพลัดตกจากห้องใต้หลังคาบ้าน ทำให้ซานดรา ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆาตรกรรมสามี
หลังจากนี้ *มีสปอยล์บ้างจ้า*
ความคิดเห็นหลังจากดู
- การตัดต่อเมือนหนังสยองกึ่งสารคดีสมัยก่อน ไม่ค่อยมีซาวด์ประกอบ นอกจากเพลงที่ตัวละครเปิดหรือเล่นเอง แต่พอมาทีนึงหลอนหูมาก
- หนังจะพาเราสืบสวนคดีไปทีละนิด เล่าเงียบๆแบบเรียลๆ ธรรมดาจำลองสถานการณ์เหมือนเทปบันทึกภาพเหตุการณ์สืบสวนเก่า ให้เห็นมุมมองของนักข่าว ทนาย แม่ลูก ศาล รายการทางทีวี ครบ
- โทนของเรื่องอาจจะดูน่าเบื่อ แต่ที่อยากดูต่อเพราะการตัดต่อสลับไปมา การสืบสวนทำให้อยากรู้ว่าจะจบยังไง
- ใช้บทสนทนาที่เข้าถึงง่าย รวมถึงการแสดงที่ดีมาก ตั้งแต่คนยันน้องหมา
- ความรู้สึกส่วนตัว แอบรำคาญตัวอัยการและศาลในช่วงแรกมาก ตอนจบคนดูตีความแตกต่างกันออกไป
บางครั้งที่คุณมองฉัน เช่นตอนนี้ ฉันรู้สึกได้ว่าคุณกำลังตัดสินฉัน
พ่อพูดว่า ‘วันหนึ่งเมื่อถึงเวลาที่มันต้องไป มันก็ต้องไป
ลูกคงห้ามไม่ได้ เตรียมใจไว้ มันจะหนักแน่
แต่คงไม่ถึงขั้นชีวิตลูกต้องจบหรอก’
ดาเนียล - Anatomy of a Fall
หนังเล่าปัญหาชีวิตคู่และครอบครัวได้ดีมากๆ จากหนังสืบสวนฆาตรกรรม กลายเป็นหนังชีวิตที่ยกตัวอย่างครอบครัวนึงให้เราดู พูดถึงปัญหาของคนต่างถิ่น ต่างเชื้อชาติ ความต่างของหญิงชาย เพื่อมาสร้างครอบครัว
การเปรียบเทียบกันเองระหว่างสามีภรรยา การถามหาความเสียสละ เรียกร้องความยุติธรรม และรู้สึกว่าตัวเองเป็นเหยื่อ ในความสัมพันธ์ทั้งการใช้ชีวิตคู่และครอบครัว จากการยอมรับความจริงไม่ได้และจมอยู่กับความล้มเหลว
บางครั้งชีวิตคู่ก็ยุ่งเหยิงวุ่นวาย และทุกคนก็หลงทาง
บางครั้งเราช่วยกันสู้ บางครั้งเราสู้ลำพัง
และบางครั้งเราก็สู้กันเอง มันเกิดขึ้นได้
ซานดร้า - Anatomy of a Fall
พอดูจบแล้วเราคงตัดสินไม่ได้ว่าซานดรา หรือ สามี ใครผิดหรือถูก เราล้วนเป็นทั้งผู้กระทำและถูกกระทำต่อตัวเองและผู้อื่นในทุกๆความสัมพันธ์เสมอ อยู่ที่เราจะมองและวางตัวเองอยู่ในบทบาทไหน เพื่อใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
ผมเจ็บปวดไปแล้ว เพราะแบบนี้
ผมจึงจำเป็นต้องได้ฟัง เพื่อที่จะผ่านพ้นมัน
ดาเนียล - Anatomy of a Fall
ความรู้สึกโดยรวม
- โดยรวมเป็นหนังสืบสวนคดีเล่าเงียบและเรียล เหมือนดูหนังกึ่งสารคดี กลายเป็นหนังเล่าปัญหาชีวิตคู่และครอบครัว ที่ไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครผิดหรือถูก จากการเป็นทั้งผู้กระทำและเหยื่อในความสัมพันธ์
โฆษณา