28 เม.ย. เวลา 15:40 • ปรัชญา
วัดพระธรรมกาย

🌟ทบทวนโอวาทในอดีต : การปฏิบัติธรรม 268🌟

🌟บุญที่เราสั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่..จะเป็นที่พึ่งให้กับตัวของเราในปรโลก โดยจะทำให้เราได้ไปบังเกิดอยู่ในที่ที่ดีในสุคติโลกสวรรค์ และจะได้เข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาทั้งหลาย
ซึ่งในตอนที่เรายังเป็นมนุษย์..เราอาจจะมีกินมีใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ หรืออยู่คนเดียวตามลำพัง ก็คิดว่า “ เราสามารถอยู่ได้ ” แต่เมื่อเราไปมีชีวิตอยู่ในสุคติโลกสวรรค์แล้ว เราจะมาใช้ความคิดเหมือนตอนที่ยังเป็นมนุษย์ไม่ได้ เพราะระบบสังคมและสิ่งแวดล้อมนั้นเปลี่ยนไป
ซึ่งถ้าหากในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์..เราสั่งสมบุญเอาไว้น้อย เมื่อเราไปบังเกิดอยู่ในสุคติโลกสวรรค์ รัศมีและบริวารของเราก็จะน้อย วิมานของเราก็จะเล็ก อีกทั้ง..อาจจะต้องไปอยู่ไกล ๆ ถึงขอบภพโน้น เมื่อถึงตอนนั้น..เราจะมานึกน้อยเนื้อต่ำใจว่า “ รู้อย่างนี้..เราน่าจะสั่งสมบุญเอาไว้ให้เต็มที่ก็ดี ” มันก็สายไปเสียแล้ว หรือเราอาจจะต้องไปยืนรอคอย..ทำตาละห้อยดูลูกหลานเหลนของเราที่ยังมีชีวิตอยู่ในโลกว่า
“ เมื่อไหร่เขาจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลมาให้เราสักที ” หรือแม้จะพยายามไปบอกเขาให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลส่งมาให้ ก็ยากที่เขาจะได้ยิน แม้การจะพยายามไปเข้าฝันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีก เพราะฉะนั้น..เราจึงไม่ควรที่จะไปมีชีวิตอย่างนั้น
ซึ่งชีวิตในสุคติโลกสวรรค์นั้น เขาวัดกันด้วยกำลังบุญ และเป็นอยู่ได้ด้วยบุญ ดังนั้น..เราจะต้องสั่งสมบุญเอาไว้ให้มาก ๆ เพราะเมื่อเรามีบุญมาก บริวารและสมบัติก็จะมาก รัศมีก็จะสว่างไสว วิมานก็จะใหญ่โตโอฬาร หรือเวลาจะ
เข้าหมู่เข้าพวกในเทวสมาคม เราก็จะได้รับยศและได้รับการยกย่องเป็นอย่างดี
และที่สำคัญ..ชีวิตในสุคติโลกสวรรค์นั้นมันยาวนานมาก ๆ ซึ่งถ้าเราเกิดน้อยเนื้อต่ำใจก็จะต้องน้อยเนื้อต่ำใจยาวนานไปหลายล้านปี แต่ถ้าหากเราเบิกบานใจก็จะเบิกบานใจไปหลาย ๆ ล้านปีเลยทีเดียว นี่เป็นสิ่งสำคัญที่ลูกทุก ๆ คนจะต้องศึกษากันเอาไว้ให้ดี และเมื่อลูก ๆ รู้อย่างนี้แล้วก็ต้องหมั่นสั่งสมแต่บุญกุศลกันให้เต็มที่!!!... (ทบทวนโอวาทปี พ.ศ.2547)
#หลวงพ่อธัมมชโย #ทบทวนโอวาท #วัดพระธรรมกาย #ธรรมกาย #ใจหยุด24น.
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่
โฆษณา