29 เม.ย. เวลา 00:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

การซื้อหุ้นคืนของบริษัท คือ การที่บริษัทนำเงินบริษัทไปซื้อหุ้นคืนมา โดยซื้อคืนสามารถทำได้ 2 แบบ

1. ซื้อจากตลาดหุ้นในกระดานหุ้น
หรือ 2. เสนอซื้อเป็นการทั่วไป (General offer; GO) ส่งเอกสารให้ผู้ถือหุ้น และให้ผู้ถือหุ้นแสดงความจำนงในการขาย
ทำไมบริษัทต้องซื้อหุ้นคืน ??
เพื่อบริหารทางการเงิน เนื่องจากบริษัทมีเงินสดเหลือ และเห็นว่าราคาคุ้มค่าที่จะซื้อคืน และเพื่อจะได้สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนว่า บริษัทยังแข็งแกร่ง โดยมักจะใช้ราคารับซื้อคืน ราคาหุ้นเฉลี่ย 30 วันย้อนหลัง
ของ JAS ประกาศรับซื้อคืน ด้วยเหตุผลเพื่อบริหารทางการเงิน โดยการใช้เงินสดคงเหลือจากธุรกรรมการขายทรัพย์สินในเดือนพฤศจิกายน 66 และการจ่ายปันผลระหว่างกาล และซื้อคืน โดยใช้ราคาหุ้นเมื่อปี 62 อ้างอิง จึงได้ราคารับซื้อที่ 5 บ. ขณะที่ราคาในกระดาน 2-3 บ. โดยซื้อหุ้นคืนแบบ GO และเปิดให้ผู้ถือหุ้นแสดงเจตนาขายหุ้นคืนให้กับบริษัท ช่วง 25 มิ.ย. ถึงวันที 23 ก.ค. 67
หุ้นที่บริษัทซื้อคืนเข้ามา (treasury stock) เหล่านี้จะไม่มีสิทธิออกเสียง ไม่มีสิทธิจองซื้อหุ้นใหม่ ไม่มีสิทธิรับเงินปันผล ทำให้เมื่อคำนวณ ROE และอัตรากำไรต่อหุ้น (EPS) เพิ่มสูงขึ้น และมีโอกาสที่ผู้ถือหุ้นจะได้เงินปันผลต่อหุ้นเพิ่มขึ้น เพราะตัวหารน้อยลง เพราะหุ้นที่ซื้อคืนมาไม่มีสิทธิได้ปันผล
JAS ประกาศรับซื้อคืน ไม่เกิน 3.5% ของหุ้นทั้งหมด ในหนังสือ “แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/67 เขาก็มีเขียนตัวอย่างการคิดไว้
ราคา 5 บ./หุ้น โดยผู้แสดงเจตนาขายมีภาระค่าธรรมเนียมในการเสนอขายใน 0.25% ของราคาเสนอซื้อ และ vat 7% ของค่าธรรมเนียมในการเสนอขาย ดังนั้น ราคาสุทธิเท่ากับ 4.986625 บ./หุ้น
ถ้าผู้ถือหุ้นรายหนึ่งมี 5,550 หุ้น ทำเจตนาขายทั้งหมด JAS รับซื้อแค่ 3.5% คือซื้อแค่ 194 หุ้น และคืนหุ้นที่ไม่รับซื้อ 5,356 หุ้น (ซึ่งจะมีค่าธรรมเนยมคืนหุ้น 100 บ. ซึ่งผู้ถือหุ้นต้องรับผิดชอบ) ดังนั้นก็จะได้เงินจาก JAS = (194 x 4.986625)-100 = 867.41 บาท
ซื้อหุ้นมาแล้ว บริษัทจะทำยังไงต่อกับหุ้นเหล่านี้??
โดยบริษัทอาจเลือกทางใดทางหนึ่ง หรือเลือกทั้ง 2 ทางก็ได้
1. ขายคืนกลับเข้าไปในตลาด ซึ่งทำได้หลังจากซื้อคืนหุ้นนั้นมา อย่างน้อย 6 เดือน และต้อง ไม่เกิน 3 ปี หลังจากการซื้อหุ้นคืนเสร็จสิ้น การซื้อหุ้นคืนและขายกลับในเวลาและราคาที่เหมาะสม จะเพิ่มส่วนของผู้ถือหุ้นได้ เนื่องจากผลต่างของราคาจะบันทึก เป็นส่วนเกินมูลค่าหุ้นซื้อคืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของส่วนของผู้ถือหุ้น
2. นำหุ้นที่ซื้อคืนมา ไปลดทุนที่ชำระแล้ว เพื่อตัดหุ้นนั้นออกไปเลย ดังนั้นถ้าบริษัทไม่ขายคืน หรือขายคืนไม่หมดตามเวลาที่กำหนด บริษัทก็ต้องนำมาลดทุนที่ชำระแล้วลง
เมื่อประการศรับซื้อคืน เมื่อบริษัทประกาศว่าจะมีการซื้อหุ้นคืน ก็สามารถยกเลิกโครงการได้ หรือซื้อคืนน้อยกว่าที่ประกาศไว้ก็ได้นะ ไม่ได้จำเป็นต้องซื้อทั้งหมดตามนั้น
ในมติกรรมนี้ มีจะแจก warrant JAS-W4 ให้ผู้ถือหุ้น หลังจากการซื้อหุ้นคืนเสร็จ โดย 2.00 หุ้นต่อ 1 หน่วย JAS-W4 (2.:1) ราคาใช้สิทธิ 3 บ. ซึ่งการแจกวอแรนท์เป็นรูปแบบหนึ่งของการเพิ่มทุนเพื่อหาเงินสดเข้าบริษัท
มีการอ่านงบการเงิน และข้อมูลหุ้นจริง ที่เรียบเรียง รวมรวบ เพิ่มเติมรายละเอียดอีกหลายเรื่อง ใน eBook "ส่องหุ้นด้วยงบการเงิน" สั่งซื้อกันได้จาก MEB และ OOKBEE
คอร์สออนไลน์ I-INVESTOR
ที่จะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกหุ้น
การอ่านงบการเงิน รวมไปถึงการประเมินมูลค่าหุ้น เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
#ซื้อหุ้นคืน #งบการเงิน #หุ้น #หมอยุ่งอยากมีเวลา #งบการเงิน #EPS #Roe #ส่วนผู้ถือหุ้น #JAS
โฆษณา