29 เม.ย. เวลา 01:09 • สุขภาพ

หากเราโชคดีมากพอที่จะเกิดมามีอวัยวะครบ 32

เราจะมีประสาทสัมผัสอยู่ทั้ง 5 ประการ
การมองเห็น การลิ้มรส การได้ยิน การสัมผัส และการได้กลิ่น
ในบรรดาประสาทสัมผัสทั้ง 5 นี้ การได้กลิ่นดูจะมีบทบาทในชีวิตประจำวันเราน้อย เมื่อเทียบกับประสาทสัมผัสอื่นๆ
อันที่จริง หลายคนพบว่า ยิ่งพวกเขาโตขึ้น พวกเขาก็ดูจะ “ไว” ต่อกลิ่นต่างๆน้อยลงเสียด้วย
นื่ถือเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงอยู่เหมือนกันครับ
เพราะการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า สมองส่วนที่ทำงานในด้านของการประมวลกลิ่นคือสมองส่วนเดียวกันกับที่ทำงานในด้านความทรงจำและอารมณ์ความรู้สึก
ฉะนั้น การที่เรา “ไว” ต่อกลิ่นต่างๆน้อยลงจึงมีแนวโน้มที่จะมาพร้อมกับปัญหาการรู้คิดถดถอย (cognitive decline) และปัญหาสุขภาพจิต (เช่น ซึมเศร้า) อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ใช่ว่าจะไม่มีทางออกเสียทีเดียวครับ
การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า ผลิตภัณฑ์กระจายกลิ่นหอมภายในห้อง (เช่น ธูปหอม) สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้
อันที่จริง การศึกษาหนึ่ง (ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่มักจะมีความ “ไว” ต่อกลิ่นต่างๆน้อยลง เมื่อเทียบกับคนหนุ่มสาว) พบว่า เพียงแค่เราใช้ผลิตภัณฑ์กระจายกลิ่นหอมภายในห้องทุกวันก่อนเข้านอนติดต่อกันเป็นระยะเวลา 6 เดือน ความทรงจำของเราสามารถพัฒนาขึ้นมาได้ไม่ต่ำกว่า 200% เลยทีเดียว!
ทั้งหมดนี้ทำให้ผมนึกถึงคำพูดประโยคหนึ่งของ Walter Hagen (นักกอล์ฟชื่อดังชาวอเมริกัน) เลยครับ
Hagen เคยพูดไว้ว่า หากชีวิตเปรียบเหมือนกับการเดินทางล่ะก็ เราไม่ควรที่จะตะบี้ตะบันเดินๆๆๆๆอย่างเดียว แต่เราควรหยุดแวะดมดอกไม้ระหว่างทางด้วย
Hagen อาจจะพูดในเชิงเปรียบเปรยก็จริง
แต่สิ่งที่ผมหยิบมานำเสนอในวันนี้สะท้อนให้เห็นเลยครับว่า การ “แวะดมดอกไม้” นั้นคือสิ่งที่เราควรทำเป็นระยะๆจริงๆครับ
โฆษณา