29 เม.ย. เวลา 14:28 • ปรัชญา
วัดพระธรรมกาย

🌟ทบทวนโอวาทในอดีต : การปฏิบัติธรรม 269🌟

ถ้าเราสาวไปหาเหตุแล้วเราจะพบว่า “ กิเลสอาสะนี้เองที่สอนให้เราตระหนี่ ” ซึ่งเขาพยายามที่จะกันสมบัติของเรา..ด้วยการทำให้เราเกิดความรู้สึกหวงแหนในทรัพย์ และวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในชีวิต หรือไม่ก็ทำให้เราเกิดความรู้สึกขึ้นมาในใจว่า “ ถ้าเรามีน้อยกว่าเขา..จะทำให้ฐานะทางสังคมของเรานั้นเปลี่ยนไป ” อีกทั้ง..ยังทำให้เราเกิดความวิตกกังวลไปต่างๆ นานามากมาย
ซึ่งถ้าหากเราเชื่อตามกิเลสที่คอยบังคับอยู่ในใจ..ก็เท่ากับเรายอมให้เขาเอาผังจนถาวรที่ดำมืดยาวเหยียดมาใส่ไว้ติดอยู่ในกลางกาย อุปมาก็คล้ายๆ กับไฟฟ้าที่เปิดสว่างไว้อยู่ตามเสาไฟข้างทาง แต่พอเขาดับสวิตช์ไฟทีเดียว..ไฟฟ้าทั้งร้อยเสาหรือพันเสาก็ดับลงทั้งหมด แล้วมันก็มืดไปตลอดทางเลย นั่นหมายความว่า..ชีวิตของเราก็จะต้องตกอยู่ในความมืดหรือความลำบากยากจนไปยาวนานเป็นร้อยชาติ..พันชาติ หรือยาวนานยิ่งไปกว่านั้นอีก!!!...
ซึ่งชีวิตที่ลำบากยากจนนั้น..เป็นชีวิตที่เสี่ยงต่ออบายภูมิเป็นอย่างยิ่ง เพราะสิ่งแวดล้อมจะคอยอำนวยความสะดวกให้เราสร้างแต่บาปอกุศล..ที่จะนำเราไปสู่มหานรกได้อย่างง่ายๆ ดังนั้น..มันจึงเป็นอันตรายมากนะลูกนะ
แต่การที่ลูกๆ ทุกคนได้ตั้งใจสละทรัพย์ที่หาได้โดยยากมาสั่งสมบุญกันในวันนี้ ความตระหนี่ที่อยู่ในใจก็จะดับหายไป และบุญนี้ก็จะได้ช่องสว่างพรึ้บเข้ามาในกลาง..เป็นดวงใสสว่างติดไปหมดทุกๆ กาย แล้วก็จะส่งผลทำให้เราได้สมบัติอัศจรรย์ทันใช้ในการสร้างบารมี..ที่แม้เราจะหนีปีนขึ้นต้นไม้ไปก็หนีสมบัติไม่พ้น ซึ่งอย่าว่าแต่ต้นไม้เตี้ยๆ เลย..แม้เราจะหนีขึ้นไปบนยอดเขาก็ยังหนีไม่พ้นเลย!!!...
และเมื่อถึงคราวที่เราจำต้องละจากโลกนี้ไป..บุญนี้ก็ยังตามไปส่งผลทำให้เราได้มีทิพยสมบัติอยู่บนสรวงสวรรค์อีก จนกระทั่งถึงคราวที่เราจะต้องลงมาเกิดเป็นมนุษย์..เราก็ยังหนีสมบัติและหนีความรวยไม่พ้น เพราะมันติดเข้าไปอยู่ในกลางกายของเราแล้ว
ซึ่งถ้าหากเรามีหัวใจอัศจรรย์ เราก็จะได้สมบัติอัศจรรย์ และถ้าใจของเราอยู่เหนือธรรมชาติ เราก็จะได้สมบัติที่เหนือธรรมชาติ เพราะฉะนั้นทรัพย์ในโลกมนุษย์..นอกจากเขามีไว้เพื่อความปลอดภัยของชีวิตแล้ว เขายังมีไว้สำหรับสร้างบารมีด้วย แต่ไม่ใช่มีเอาไว้เพื่ออวดกัน ข่มกัน หรือเพียงเพื่อความอุ่นใจว่าเรามีเท่าเขาหรือมากกว่าเขา เพราะทรัพย์ไม่ใช่เป็นเครื่องปลื้มใจเท่านั้น แต่เป็นอุปกรณ์ที่มีไว้สำหรับสร้างบารมีของเรานะลูกนะ (พ.ศ.2545)
#หลวงพ่อธัมมชโย #ทบทวนโอวาท #วัดพระธรรมกาย #ธรรมกาย #ใจหยุด24น.
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา