2 พ.ค. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อาถรรพ์ 7️⃣ ปี ไม่ได้มีแค่เฉพาะเรื่องความรัก 💔

สำหรับใครที่ถือ LTF มาครบ 7 ปี พร้อมขายได้ตามเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว แต่พอเปิดดูราคากองทุนรวมแล้วก็ต้องถอนใจว่า ทำไมยังขาดทุนอยู่เยอะจัง เพราะสินทรัพย์ในกองทุนส่วนใหญ่คือหุ้นในตลาดไทยเกินกว่า 70% ของพอร์ท
.
แล้วแบบนี้ จะคบต่อดี หรือ เลิกรากันไปเพื่อหากองทุนใหม่ที่น่าสนใจและทำกำไรมากลบขาดทุน ❤️‍🩹
🤔 สำหรับใครที่ได้ภาษีคืนคุ้มๆ ตอนปีที่ซื้อ แล้วปัจจุบันขาดทุนไม่เยอะมาก เช่น ได้ภาษีคืนฐาน 20-30% แล้วปัจจุบันมีผลขาดทุนอยู่ประมาณ 10% คงตัดสินใจไม่ยากกับการที่จะขายออกมาเพื่อนำเงินทุนที่ได้รับคืนมาลงทุนต่อในกองอื่นเพื่อใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแทน
🤗 แต่ถ้าเราไม่ได้จำเป็นต้องใช้เงินก้อนนี้ ใช้เงินก้อนใหม่ซื้อสินค้าการเงินเพื่อประหยัดภาษีปีนี้ต่อได้ ก็ไม่จำเป็นต้องรีบขายครับ สามารถทิ้งไว้เพื่อรอจังหวะที่ตลาดดีขึ้นและอาจขายได้แบบไม่ขาดทุนเงินต้น (แต่ขาดทุนมูลค่าตามเวลาเรียบร้อย) บางกองมีเงินปันผลให้บ้าง บางกองจ่ายสม่ำเสมอ ก็ถือว่ายังอุ่นใจมีอะไรกลับมาบ้าง
🫣 ทีนี้ สำหรับใครที่ติดลบเยอะๆ อาจลองพิจารณาขายคัทลอสเพื่อนำเงินต้นออกมาซื้อกองอื่นแทน อาทิ SSF RMF โดยการจะทำกำไรเพื่อล้างขาดทุนที่ว่า เราอาจต้องใช้พลังมากพอสมควร ตัวอย่างเช่น หากเดิม LTF เราขาดทุนอยู่ประมาณ 30% การที่เราใช้เงินทุนที่ได้คืนมาลงกองใหม่เพื่อทำกำไร 30% เราจะยังไม่เท่าทุน 100% ตอนแรก แต่เราต้องทำกำไรในกองใหม่ถึง 43-45% เพื่อชดของเดิมด้วย
🤭 แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางเป็นไปได้ครับ เพราะ SET Index เมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ แล้ว อาจแย่กว่าในแง่การเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่น ตลาดยุโรปหรือสหรัฐฯ ฉะนั้น การนำเงินทุนออกมาเพื่อแสวงหาตลาดใหม่สร้างโอกาสทำกำไรน่าจะเป็นทางออกที่ดีทีเดียว นอกจากนี้ เงินก้อนเดียวกันก็สามารถนำมาใช้วางแผนประหยัดภาษีได้อีกครั้งนึงโดยที่ไม่ต้องทิ้งจมอยู่ใน LTF ด้วยครับ
แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับ คิดยังไงกันบ้าง 🤓 มีแนวยังไง วางแผนแบบไหน แชร์บอกพวกเราแบ่งปันกันได้นะครับ มาเรียนรู้เพื่อวางแผนการเงินไปพร้อมกัน เพื่อสร้างอนาคตเกษียณแบบสบายๆ กันครับ 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEEPLANS 🦌 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#LTF #MutualFunds
#กองทุนรวม
#วางแผนชีวิต
#วางแผนการเงิน
#วางแผนเกษียณ
#วางแผนภาษี
#RetirementPlanning
#TAXPLANNING
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา