3 พ.ค. เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Financial Inclusion หนุน FinTech เมกะเทรนด์โลกการเงิน

⭐สำรวจกองทุน B-FINTECH
นับตั้งแต่ต้นปี 2024 กองทุน BlackRock Global Funds - FinTech Fund ซึ่งเป็นกองทุนหลักของ B-FINTECH จาก #BBLAM ยังคงมีผลการดำเนินงานเป็นบวก โดยได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่มสินเชื่อผู้บริโภค (Consumer Finance) และซอฟต์แวร์ (Software)
ขณะที่หุ้นกลุ่มตลาดทุนและธนาคารกดดันผลการดำเนินงานกองทุน
โดยหุ้นที่หนุนผลการดำเนินงานกองทุน ได้แก่ Fiserv ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีบริการทางการเงิน และ Wex ผู้ให้บริการโซลูชันเทคโนโลยีการชำระเงินระดับองค์กรชั้นนำ ที่มีผลการดำเนินงานแข็งแกร่ง ในขณะที่หุ้นในกลุ่ม FinTech เช่น กลุ่มการชำระเงิน (Payment) ก็ให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงที่ผ่านมา
แล้วการลงทุนใน FinTech ยังคงมีความน่าสนใจอยู่หรือไม่ บทความนี้ BBLAM อัปเดตข้อมูลของ FinTech เมกะเทรนด์โลกการเงิน และเผยโอกาสในการลงทุนครับ
⭐FinTech ยังคงเป็นเมกะเทรนด์โลก ?
ปัจจุบัน ใคร ๆ ก็รู้จักและใช้งาน FinTech แต่คุณรู้หรือไม่ว่าช่วงเวลา 3-4 ปีก่อนหน้านี้ กลุ่มธุรกิจการเงินมีการปรับตัวเเละประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ประหยัดต้นทุนมากขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ค่อยมีคนใช้ เพราะผู้คนเคยชินกับการทำธุรกรรมการเงินแบบเดิม ๆ
จนกระทั่งการมาถึงของโรคโควิด-19 ตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกยอมรับ และหันมาใช้งาน FinTech มากขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดการเดินทาง และได้กลายมาเป็น New Normal ด้านการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้ FinTech กลายเป็นเมกะเทรนด์ของโลกการเงิน ซึ่งแบ่งได้เป็น 5 กลุ่ม ได้แก่
1. กลุ่มการชำระเงิน (Payment) เช่น บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet)
2. กลุ่มสินเชื่อผู้บริโภค (Consumer Finance) เป็นบริการสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล
3. กลุ่มประกันภัย (InsurTech) ที่เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาการให้บริการด้านประกันภัยต่าง ๆ
4. กลุ่มการลงทุน (Investment) เช่น แอปพลิเคชันเพื่อการซื้อขายหุ้น กองทุนรวม หรือทองคำ
5. ธนาคารดิจิทัล (Digital Banks) หรือธนาคารพาณิชย์ที่ไม่มีสาขา (Virtual Bank) ซึ่งให้บริการรับฝากเงิน สินเชื่อ โอน และชำระเงินเหมือนกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป
ซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการทั้ง 5 กลุ่มนี้ ถูกขับเคลื่อนด้วยพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ธนาคารต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินงาน และหันมามุ่งเน้นการทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น ขณะเดียวกัน ธุรกิจและร้านค้าต่าง ๆ ก็ต้องเพิ่มช่องทางรับชำระเงินแบบดิจิทัล เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้ FinTech ยังคงเป็นเมกะเทรนด์โลก แม้โรคระบาดจะคลี่คลายลงไปแล้วก็ตาม
⭐Financial Inclusion หนุน FinTech
นอกจากพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้ FinTech เติบโตแล้ว ‘การเข้าถึงบริการทางการเงิน’ (Financial inclusion) ยังเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นสำคัญ เพราะนี่คือเป้าหมายด้านความยั่งยืนทางการเงินที่ทั่วโลกผลักดัน เพื่อให้กลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานทางการเงินได้
เช่น ธนาคารพาณิชย์ที่ไม่มีสาขา หรือ Virtual Bank ที่ช่วยให้กลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานทางการเงินได้ เช่น การรับฝากเงิน โอน และชำระเงิน บริการสินเชื่อ และบริการการลงทุน ซึ่งสามารถทำได้ผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด โดยไม่ต้องไปที่สาขา ทำให้ธนาคารพาณิชย์ไม่จำเป็นต้องมีสาขาเลยก็ได้ ซึ่งเป็นการลดต้นทุนครั้งใหญ่ในการดำเนินธุรกิจ
ขณะเดียวกัน กลุ่มสินเชื่อผู้บริโภค (Consumer Finance) ที่เป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาบริการสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Financial inclusion ที่ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงบริการสินเชื่อได้ง่ายขึ้น เช่น สินเชื่อซื้อก่อนจ่ายทีหลัง (Buy Now Pay Later) ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ที่มีกระบวนการขอสินเชื่อไม่ซับซ้อน และใช้เวลาอนุมัติง่ายกว่าบัตรเครดิต ทำให้กลุ่มสินเชื่อผู้บริโภคในปัจจุบันมีการเติบโตที่น่าสนใจ
⭐FinTech ยังเติบโตได้ในระยะยาว
การลงทุนใน FinTech ซึ่งยังคงเป็นเมกะเทรนด์นั้นมีความน่าสนใจจากปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ โดยผู้จัดการกองทุน BlackRock Global Funds - FinTech Fund เชื่อมั่นว่ากลุ่ม FinTech จะเป็นผู้ชนะระยะยาวได้ หลังจากตลาดปรับตัวลงมากในช่วงปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนกลุ่มระหว่างหุ้นเติบโต (Growth Stock) มาเป็นหุ้นคุณค่า (Value Stock) หรือเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี ซึ่งเหมาะสำหรับการลงทุนในระยะยาวมากกว่า
ทั้งนี้ ผู้จัดการกองทุนมองว่าหุ้นกลุ่ม Value Stock จะฟื้นตัวขึ้น เมื่ออัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลง และธนาคารกลางสหรัฐฯ เริ่มผ่อนคลายนโยบายต่าง ๆ เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น
นักลงทุนที่สนใจการลงทุนใน FinTech เมกะเทรนด์โลกการเงิน BBLAM ขอแนะนำกองทุน B-FINTECH ที่มีการลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบบริการทางการเงินแบบดั้งเดิมให้ดีขึ้น ซึ่งกำลังได้ประโยชน์จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และเป็นเทคโนโลยีที่คาดว่าจะเข้ามาทดแทนในระยะยาว
กองทุนรวมแนะนำ
B-FINTECH
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ BBLAM
👉 โทร. 0 2674 6488 กด 8
👉 เว็บไซต์ www.bblam.co.th
👉 ลงทุนด้วยตนเองง่าย ๆ ผ่านโมบายแบงก์กิ้งธนาคารกรุงเทพ หรือแอป BF Fund Trading จาก BBLAM ได้ที่ https://www.bblam.co.th/BFTTrade
คำเตือน : การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด
ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
 
#BBLAM #กองทุนบัวหลวง #BFFundTrading #MobileBanking #ธนาคารกรุงเทพ #BFINTECH #ฟินเทค
โฆษณา