2 พ.ค. เวลา 15:58

7️⃣ ผลลัพธ์ดีๆจากการ "ขอบคุณ" 🙏😇

1️⃣ ทำให้ความสัมพันธ์กับคนรอบตัวดีขึ้น
- การที่เรากล่าวขอบคุณไม่ว่าเรื่องเล็กๆ เช่น เวลามีคนเปิดประตูให้เรา ทำอาหารให้เรา ฯลฯ จะทำให้เราพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลนั้นๆ ทำให้เขาอยากช่วยเหลือเรามากยิ่งขึ้น
2️⃣ ช่วยพัฒนาสุขภาพร่างกาย
- มีการศึกษาและผลงานตีพิมพ์ในปี 2012 ใน Personality and Individual Difference กล่าวไว้ว่า
"คนที่รู้สึกซาบซึ้ง-ขอบคุณจะช่วยลดอาการปวดและมีสุขภาพที่ดีกว่าคนทั่วไป"
3️⃣ ช่วยพัฒนาสุขภาพจิตใจ
- Robert Emmons ผู้นำด้านการวิจัยเรื่อง Gratitude ได้ทำงานวิจัยหลายชิ้น เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง Gratitude และ Well-being ซึ่งปรากฏว่า
"การขอบคุณมีส่วนช่วยลดความรู้สึกที่เป็นด้านลบไม่ว่าจะเป็นความอิจฉา ไม่พึงพอใจ ความผิดหวัง และยังช่วยลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย"
4️⃣ ช่วยลดความก้าวร้าว และทำให้รู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น
- University of Kentucky ได้ทำการศึกษาและพบว่า คนที่มีคะแนน Gratitude สูงๆจะไม่ทำสิ่งไม่ดีกับผู้อื่น ไม่ค่อยให้ Feedback ในเชิงลบ ไม่คิดเรื่องการล้างแค้น และมักจะชอบทำสิ่งดีๆให้กับผู้อื่น
5️⃣ ช่วยให้นอนหลับได้ดี
- การเขียนบันทึก Gratitude ก่อนนอนในแต่ละวันจะทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น เนื่องจากเราได้นึกถึงเรื่องดีๆก่อนนอนนั่นเอง
6️⃣ ช่วยเพิ่ม Self-esteem
- คนที่รู้สึกขอบคุณและพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ จะไม่เปรียบเทียบตัวเองแล้วรู้สึกแย่กับคนที่มีมากกว่า จะพอใจกับความสำเร็จของตัวเอง ณ จุดนั้น ซึ่งจะทำให้ความนับถือในตัวเองเพิ่มมากยิ่งขึ้น
7️⃣ ช่วยให้ผ่านเหตุการณ์ที่เลวร้ายในชีวิตไปได้
- มีการวิจัยในปี 2006 กับทหารที่ผ่านสงครามเวียดนาม พบว่าคนที่มีคะแนน Gratitude สูงๆจะมีความเครียดที่เกิดขึ้นภายหลังเหตุการณ์สงครามน้อยกว่า
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในปี 2003 พบว่า Gratitude มีผลอย่างยิ่งกับการพัฒนา Resilience (การกลับมาเข้มแข็งใหม่อีกครั้ง) จากเหตุการณ์ 9/11 อีกด้วย 🙂👍
ป.ล. เป็นกลจ.ให้เสมอนะคับ รักเหมือนเดิม 🤍
#ขอบคุณจากใจ #ขอบคุณที่รักกัน
#ขอให้ทุกคนพ้นทุกข์บรรลุสู่นิพพาน
#บันทึกไว้whatilearned
โฆษณา