3 พ.ค. เวลา 07:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

TFM รายงานกำไรไตรมาสแรก 104 ล้านบาท เติบโต 475%

บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFM รายงานยอดขายไตรมาสแรกประจำปี 2567 ด้วยอัตราการเติบโตถึง 8.4 เปอร์เซ็นต์ และโชว์ความสามารถในการทำกำไรดันอัตราทำกำไรขั้นต้นฟื้นตัวสุดแข็งแกร่งมาอยู่ที่ 16.1 เปอร์เซ็นต์ จาก 4.1 เปอร์เซ็นต์ช่วงเดียวกันปีก่อน
พร้อมกวาดกำไรสุทธิไตรมาสเดียวที่ 104 ล้านบาทมากกว่ากำไรปี 2566 ทั้งปี ดันอัตรากำไรต่อหุ้นแตะ 0.21 บาท มั่นใจปีนี้ธุรกิจอาหารสัตว์เศรษฐกิจโตสดใส ตั้งเป้าขยายตลาดครองความเป็นผู้นำและผู้ผลิตอุตสาหกรรมอาหารสัตว์น้ำแบบยั่งยืน
สำหรับภาพรวมธุรกิจ TFM ในไตรมาสแรกปี 2567 มียอดขายอยู่ที่ 1,249.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 1,152.2 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.4 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลจากการเติบโตของยอดขายอาหารกุ้งที่ปรับตัวขึ้นถึง 11.2 เปอร์เซ็นต์ จากยอดขายอาหารกุ้งในประเทศอินโดนีเซีย และยอดขายอาหารปลากะพงที่เติบโตกว่า 32.8 เปอร์เซ็นต์
ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 201.1 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอย่างแข็งแกร่งถึง 321.2 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลจากการบริหารจัดการต้นทุนภายในโรงงาน การควบคุมประสิทธิภาพการผลิต และการบริหารจัดการพอร์ตสินค้าได้ตามกลยุทธ์ ทำให้บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนการขายได้ 5.1 เปอร์เซ็นต์
รวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยที่พลิกมีกำไร ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้นจาก 4.1 เปอร์เซ็นต์มาอยู่ที่ 16.1 เปอร์เซ็นต์ และมีมูลค่ากำไรสุทธิ อยู่ที่ 104 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 475 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน 27 ล้านบาท
ขณะที่เมื่อเทียบสัดส่วนรายได้ในไตรมาสแรกปีนี้กับช่วงเดียวกันปีก่อน พบว่า กลุ่มอาหารกุ้งมีรายได้ 708.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.2 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มอาหารปลา 419.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.8 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มอาหารสัตว์บก 96.2 ล้านบาท ขยายตัวลดลง 27.2 เปอร์เซ็นต์
ซึ่งเป็นผลจากการปรับพอร์ตสินค้าของบริษัทในประเทศไทย ที่หันมามุ่งทำตลาดกลุ่มที่มีความสามารถในการทำกำไรได้ดี จึงทำให้อัตราส่วนรายได้อาหารสัตว์บกปรับตัวลดลง ยกเว้นในประเทศปากีสถานที่ขยายตัวถึง 28.8 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากทดแทนยอดขายอาหารปลาที่ปรับตัวลดลง และรายได้จากการขายอื่น ๆ 24.8 ล้านบาท
นายพีระศักดิ์ บุญมีโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายอาหารสัตว์เศรษฐกิจชั้นนำของประเทศไทย กล่าวว่า “ภาพรวมไตรมาสแรกปีนี้เราสามารถทำกำไรสุทธิได้ถึง 104 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่ากำไรสุทธิของปีที่แล้วทั้งปี
เนื่องจากมีการบริหารจัดการต้นทุนโรงงาน และการส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนา เพื่อให้สามารถออกแบบสินค้าได้หลากหลายตอบโจทย์ตรงใจลูกค้าและผู้บริโภค โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารกุ้ง ที่ได้มีการขยายตลาดในประเทศอินโดนีเซียดีมากจนทำให้ธุรกิจของเราในอินโดนีเซียสามารถสร้างกำไรได้เป็นไตรมาสแรก
ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมของธุรกิจ TFM ที่มีสัญญาณการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญมาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา จากปริมาณความต้องการอาหารสัตว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในไตรมาสที่ผ่านมา"
นอกจากความสามารถในการทำกำไรแล้วในด้านขีดความสามารถทางการแข่งขันและความรับผิดชอบอย่างยั่งยืนใน
ไตรมาสแรกปีนี้ โรงงานไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ มหาชัย ได้รับมอบใบรับรองมาตรฐานอาหารสัตว์ระดับโลกเป็นแห่งแรกในเอเชียจากองค์กร Aquaculture Stewardship Council หรือ ASC ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์น้ำดูแลเรื่องความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
โดยใบรับรองจะมีผลเป็นระยะเวลา 3 ปี นับเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าและการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ความยั่งยืน SeaChange® 2030 ของบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้างอนาคตที่ดีอย่างยั่งยืนเพื่อผู้คนและโลก
กลยุทธ์สำคัญของ TFM คือการมุ่งมั่นพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารสัตว์น้ำด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน สร้างมูลค่าเพิ่มคิดค้นและส่งสินค้าใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดโลก ควบคู่ไปกับการผลักดันให้พวกเราทั้งอุตสาหกรรมเติบโตแบบยั่งยืน ผ่านการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ใส่ใจในทุกกระบวนการให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสัตว์อย่างยั่งยืน เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นในการเป็นผู้นำการผลิตอาหารสัตว์น้ำและอาหารสัตว์เศรษฐกิจแบบยั่งยืน
นายพีระศักดิ์ กล่าว
โฆษณา