3 พ.ค. เวลา 16:39 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐฯ ทดสอบเทคโนโลยีใหม่ "พ่นเกลือสร้างเมฆ" หักเหแสงอาทิตย์ หวังช่วยลดโลกร้อนเป็นครั้งแรก

3 พฤษภาคม 2567 ภาวะโลกเดือด (หรือภาวะโลกร้อน) ที่ทำให้ความร้อนที่ได้จากแสงอาทิตย์ ถูกกักเก็บเอาไว้ในโลกจนทำให้ระดับอุณหภูมิโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักวิทยาศาสตร์ต่างหาทางเลือก รวมถึงนำเอาเทคนิคใหม่ออกมาใช้ ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน (University of Washington) ได้เริ่มทดลองแก้ปัญหา ด้วยการลดความร้อนจากดวงอาทิตย์ โดยการสร้างเมฆเทียมเพื่อหักเหแสงอาทิตย์เป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งการทดสอบวิธีการสร้างเมฆแบบใหม่ นี้ เพื่อดูความเป็นไปได้ว่าการหักเหแสงจะทำให้โลกเย็นลงชั่วคราวได้หรือไม่
ทีมนักวิจัยจึงเริ่มโครงการสร้างกระบวนการที่เรียกว่า การเพิ่มความสว่างของเมฆเหนือมหาสมุทร (MCB) และ MCB นี้ก็คือการใช้ประโยชน์จากเมฆเหนือมหาสมุทรที่มักลอยตัวต่ำ เป็นวัตถุดิบในการสร้างเมฆที่ช่วยสะท้อนและหักแหแสง โดยการพ่นละอองเกลือเพื่อให้ไปถึงเมฆ ละอองเกลือจะทำให้เมฆเพิ่มความสามารถในการสะท้อนแสง และลดปริมาณความเข้มแสงที่ผ่านเมฆเข้ามาสู่โลก พร้อมทำให้เมฆมีความขาวชัดมากขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของชื่อกระบวนการด้วยเช่นกัน อาจทำให้เมฆเหนือมหาสมุทรสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์กลับเข้าสู่อวกาศได้มากขึ้นนั่นเอง
โดยสิ่งที่ทีมนักวิจัยทำก็คือการสร้างเครื่องพ่น (Spraying) น้ำทะเลไปยังระดับความสูงที่เมฆเลยตัวอยู่ พร้อมติดตั้งตัวเครื่องพ่นบน ยูเอสเอส ฮอร์เน็ต (USS Hornet CV-12) เรือบรรทุกเครื่องบิน บริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก โดยจะใช้เครื่องบินและเรือฉีดอนุภาคเกลือทะเล (ละอองลอย) เข้าไปในเมฆ เทคนิคนี้จะช่วยลดปริมาณแสงอาทิตย์ที่โลกดูดซับ ปรับเปลี่ยนการแผ่รังสีส่งพลังงานแสงอาทิตย์กลับคืนสู่อวกาศ ช่วยลดอุณหภูมิลงได้อย่างน่าสนใจ
ทั้งนี้ การทดลองดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 3 ปี นับตั้งแต่เดือนเมษายน เพื่อบันทึกข้อมูลการทดลอง โดยติดตั้งเครื่องมือวัดสภาพอากาศเหนือ USS Hornet รวมถึงปรับปรุงแบบเครื่องพ่นให้เหมาะสม โดยตั้งงบประมาณตลอดระยะเวลาโครงการไว้ที่ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 370 ล้านบาท
โฆษณา