5 พ.ค. เวลา 02:34 • ความคิดเห็น

ว่าด้วยเรื่องตู้คีบตุ๊กตา

จริงๆแล้วตู้คีบตุ๊กตา เป็นเครื่องเล่นที่สนุกเด็กๆ และแม้แต่ผู้ใหญ่อย่างพวกเราเองก็ชอบเล่นตู้คีบตุ๊กตาเพราะว่ามันมีลุ้น เงินเหรียญละ 10 บาท ของเราที่หย่อนลงไปอาจได้ตุ๊กตาที่น่ารักๆ ราคาเกินกว่าร้อยบาทก็เป็นได้
แถมผมเองก็ยังเคยดูช่องต่างๆ ในพวกโซเชียลมีเดียที่บอกเคร็ดลับและวิธีการต่างๆ ในการเอาชนะเจ้าตู้นี้ จนเจ้าตัวเล็กต้องไปลองทำที่ตู้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ตุ๊กตาเหมือนเดิม(ฮา)
อันที่จริงแล้วตู้คีบตุ๊กตามีทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ส่วนคำว่าผิดกฎหมายก็หมายถึงเอาตู้คีบตุ๊กตาที่เราหยอดเหรียญ มาแข่ง แพ้ชนะ โดยมีเงิน 10 บาทของเราเป็นเดิมพัน โดยใช้เงินน้อยล่อให้คีบ การตั้งค่าก็ตั้งค่าให้ตัวคีบอ่อนๆ หน่อย คีบยังไงก็ไม่ได้ หรือคีบได้ก็แล้วดวง หรือโปรแกรมที่ตั้งค่าไว้ อันนี้เรียกว่าการพนัน
แต่อย่างว่าการตั้งตู้นี้ก็ต้องขออนุญาต ซึ่งก็สามารถตั้งได้ โดยสามารถต้้งได้โดยขออนุญาตจากเจ้าพนักงาน และออกไปอนุญาตจึงเล่นได้ (ตู้พนันแบบถูกกฎหมายเลยนี้หว่า) หากฝ่าฝืนเป็นความผิดตามมาตรา 12 (2) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ส่วนแบบที่สองคือ ไม่ผิดกฎหมาย เป็นเครื่องเล่น ได้แก่ ตู้คีบสินค้าที่ผู้เล่นต้องหยอดเหรียญครบตามราคาสินค้าที่กำหนดเพื่อให้เครื่องทำงาน แม้จะใช้วิธีการสัมผัส เลื่อน กด ดีด ดึง ดัน ยิง โยก หมุน หรือวิธีอื่นใด เมื่อผู้ซื้อสินค้าชำระราคาตามที่กำหนดไว้ครบถ้วนก็จะได้รับสินค้าที่อยู่ในตู้ขายสินค้ากลับไปทุกครั้งตามจำนวนที่กำหนด โดยมีอุปกรณ์นับไว้อย่างแน่นอน
ซึ่งเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน มูลค่าเท่ากัน ประกอบกับผู้ซื้อสินค้าได้รับทราบขั้นตอนและวิธีการขายสินค้าจากป้ายที่ติดไว้หน้าตู้ขายสินค้า อันเป็นการแสดงเจตนาตรงกันถึงวิธีการเล่นหรือการซื้อ หรือการซื้อสินค้าระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อสินค้าก่อนทำการซื้อที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงวิธีการซื้อเป็นอย่างอื่นได้
จึงมิได้เป็นลักษณะการนำมาซึ่งผลของการแพ้ชนะกันแต่อย่างใด เพียงประสงค์จะให้ความสนุกเพลิดเพลินและเพิ่มทักษะแก่ผู้เล่นโดยมิได้ประสงค์จะให้เป็นเครื่องเล่นการพนัน กรณีนี้ยังถือไม่ได้ว่าเป็นการแพ้ชนะกันได้ระหว่างผู้เล่นกับเจ้าของเครื่อง ดังนั้นจึงไม่เข้าลักษณะเป็นเครื่องเล่นพนัน
อันนี้เป็นประกาศตาม หนังสือคำสั่ง มท.0307.10/ว1081 วันที่ 19 ก.พ. 2563 ของกระทรวงมหาดไทย ใครอยากทราบรายละเอียดก็ไปค้นเอาเองนะ
ดังนั้นจึงเป็นช่องทางให้เลี่ยงบาลี (ว่าซ้าน) โดยติดป้ายที่เครื่องว่า " เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ " บ้าง หรือว่า "ตู้นี้ไม่ได้มีไว้เพื่อการพนัน " เป็นต้น เรียกได้ว่าปราบปรามยาก
ถึงอย่างไรก็ตาม เท่าที่ไปดูมาหากต้องการตุ๊กตา และไม่ต้องการเสี่ยงโชคก็สามารถซื้อตุ๊กตาได้เลย และเขาติดราคาเอาไว้ หรือสอบถามกับพนักงานได้ ส่วนใครอยากเสี่ยงโชคก็เลือกเอาเอง เสียมาก เสียน้อย หรือจะซื้อเอา ก็ต้องยอมรับเอาเอง จะมาหาว่าเครื่องโกงก็คงไม่ได้ (ฮา) แต่ก็อย่างว่าเหลาะ การได้ลุ้นตอนคีบตุ๊กตานี้มันสนุกจริงๆ อย่าว่าแต่เด็กเลย ผู้ใหญ่อย่างเรายังยอมเสียเป็นพัน เพื่อตุ๊กตาหลักร้อย ก็ม้นอยากเอาชนะ ก็เท่านั้นเอง
โฆษณา