7 พ.ค. เวลา 01:54 • ข่าวรอบโลก

ไม่ใช่เรื่องง่ายของ “สี จิ้นผิง” ในการเดินทางเยือนยุโรปล่าสุด

การเยือนยุโรปครั้งแรกของผู้นำจีน “สี จิ้นผิง” ในรอบเกือบ 5 ปี ถือเป็นการทดสอบความเต็มใจของยุโรปที่จะเผชิญหน้ากับปักกิ่งเรื่อง “การสนับสนุนรัสเซียในสงครามยูเครน” และ “นโยบายการค้า” ของจีน ซึ่งนำไปสู่การถอยหลังของอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดในยุโรป” WSJ เผยแพร่บทความเรื่องนี้เมื่อ 6 พฤษภาคม 2024 – อ้างอิง: [1]
เครดิตภาพ: X @spokespersonCHN
“ฝรั่งเศส” เป็นประเทศแรกในการทัวร์ยุโรปของประธานาธิบดีจีน เจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสบอกกับ WSJ ว่ามาครงวางแผนที่จะหารือ “แสดงความกังวลต่อ สี จิ้นผิง เกี่ยวกับบริษัทจีนที่อาจสนับสนุนกิจกรรมทางทหารของรัสเซีย” ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยัง “หวังที่จะให้ผู้นำจีนมีส่วนร่วมในการแก้ไขข้อขัดแย้ง (ในยูเครน)” เห็นได้ชัดว่ามาครงกำลังพยายามอีกรอบในการผลักดันให้จีนมีส่วนร่วมในการประชุมสันติภาพที่จะเกิดขึ้นในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ช่วงกลางปีนี้
1
รายละเอียดปลีกย่อยที่สำคัญคือ “มาครง” ได้เชิญประธานคณะกรรมาธิการยุโรป “อัวร์ซูลา ฟ็อน เดอ เลเยน” มาร่วมในการประชุมกับผู้นำจีนด้วย ดูเหมือนว่ากลุ่มนาโตกำลังควบคุมและจับตามองประธานาธิบดีฝรั่งเศสอยู่เป็นพิเศษ จนพวกเขาไม่ยอมให้เขาได้พบกับ “สี จิ้นผิง” โดยลำพัง โดยไม่มี “ผู้คุ้มครองจากสหภาพยุโรป” ประกบอยู่ด้วยซ้ำ
2
เครดิตภาพ: JOHANNA GERON / Reuters
ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเราอาจเห็นด้วยกับชื่อบทความต้นเรื่องของ WSJ “China’s Xi Shouldn’t Expect an Easy Ride in Europe This Time” ในความเป็นจริงประธานาธิบดีจีน “สี จิ้นผิง” กำลังพยายามที่จะชะลอไม่ให้ลดความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างยุโรปและจีน (ตามคำสั่งของสหรัฐอเมริกาที่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาที่จีนก่อนหน้านี้) ซึ่งมันขัดกับสิ่งที่อเมริกาต้องการ
1
ผู้นำจีนกำลังดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันกับทางยุโรปเสียมากกว่า (ไม่อยากฟังคนที่มากดดันก่อนหน้านี้) แต่สหรัฐอเมริกาไม่ต้องการสิ่งนี้ ดังนั้นจึงส่งผู้คุ้มครอง (นายหญิงประธานยุโรป) มาร่วมและเป็นผู้นำเสนอวาระการประชุมดังกล่าวที่ฝรั่งเศส
นอกจากนี้ “สี จิ้นผิง” จะบินไปเยือนฮังการีซึ่งความร่วมมือทางเศรษฐกิจของจีนเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งในระดับประเทศเท่านั้น (ไม่ใช่ระดับสหภาพยุโรป) และอีกประเทศคือเซอร์เบียซึ่งคงถือว่ามีปัญหาการเมืองภายในประเทศเกี่ยวกับโคโซโว ซึ่งเซอร์เบียเองก็ยังไม่ค่อยลงรอยกับฝั่งตะวันตกมากเท่าไหร่ แต่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับฝั่งรัสเซียมากกว่า
สำหรับจีนแล้วการชะลอตัวทางเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรปอันเป็นผลมาจากการกีดกันการค้า ทำให้จีนต้องเปลี่ยนมาโฟกัสตลาดในประเทศและค้นหาตลาดใหม่ในภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ดังนั้นการเดินทางมายุโรปของ “สี จิ้นผิง” ในครั้งนี้เหตุผลหลักจึงอยู่ที่ด้านเศรษฐกิจ เห็นได้จากเขาเลือกไปประเทศที่น่าจะคุยกันได้ง่ายหน่อย ไม่โดนอิทธิพลจากฝั่งตะวันตกมากนัก ส่วนฝรั่งเศสนั้นเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ใหญ่ในยุโรปและคนอย่างมาครงก็เคยแสดงความจริงใจมาคุยถึงที่จีนมาก่อน แต่อย่างที่เกริ่นไปเบื้องบนไม่ไว้ใจเลยส่งคนมาคุมประกบด้วย
2
กลับมาที่การเยือนเซอร์เบียของ “สี จิ้นผิง” อีกเล็กน้อย จะเห็นว่าตรงกับวันครบรอบ 25 ปีของการโจมตีสถานทูตจีนในกรุงเบลเกรด (เมืองหลวงเซอร์เบีย) โดยกองทัพนาโตอย่างรุนแรง อ้างถึงการแบ่งแยกดินแดนที่ต่อต้านอเมริกา หรือนี่จะเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการผูกใจเจ็บที่จีนต้องการส่งถึงอเมริกา – อ้างอิง: [2]
1
สามารถอ่านเรื่องราวความขัดแย้งภายในระหว่าง “เซอร์เบีย-โคโซโว” ที่มีขั้วตะวันตกเข้ามามีอิทธิพลจนเกิดเรื่องวุ่นวายต่างๆ ตามที่ทางเพจได้เคยลงบทความไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
7th May 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: The geoview>
โฆษณา