8 พ.ค. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Daily Journal บริษัทด้านการลงทุน ของ Charlie Munger คู่หู Warren Buffett

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับชื่อของ Berkshire Hathaway บริษัทด้านการลงทุน ของนักลงทุนระดับตำนานอย่างคุณ Warren Buffett ซึ่งมีผู้บริหารร่วมด้วยอีกคนหนึ่ง คือคู่หูนักลงทุนของเขา อย่างคุณ Charlie Munger
1
แต่มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่า คู่หูนักลงทุนของคุณ Warren Buffett ผู้ล่วงลับไปแล้ว ก็มีบริษัทด้านการลงทุนของตัวเองเช่นกัน ชื่อว่า Daily Journal
แล้วเรื่องราวของคุณ Charlie Munger กับ Daily Journal เป็นอย่างไร ?
MONEY LAB จะย่อยเรื่องการเงิน การลงทุน ให้เข้าใจง่าย ๆ
Daily Journal เป็นบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในวงการกฎหมาย ในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
2
คุณ Charlie Munger ไม่ใช่ผู้ก่อตั้งของบริษัทแห่งนี้ แต่เริ่มเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น และเข้ามาเป็นประธานบริษัท ด้วยการซื้อหุ้นในบริษัทแห่งนี้ในปี 1977 ในราคา 92 ล้านบาท
หลังจากนั้นเขาก็เริ่มไล่ซื้อกิจการของบริษัทสื่อหนังสือพิมพ์อื่น ๆ ให้เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัท Daily Journal เรื่อย ๆ
จนกระทั่งในปี 1997 Daily Journal มีบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจสื่อหนังสือพิมพ์มากกว่า 18 แห่ง
ในตอนแรกคุณ Charlie Munger ไม่มีความสนใจที่จะใช้เงินจาก Daily Journal มาลงทุนในตลาดหุ้น จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2009
ในช่วงที่นักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา เทขายหุ้นด้วยความตื่นตระหนก ท่ามกลางข่าวการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในภาคอสังหาฯ ของสหรัฐอเมริกา
คุณ Charlie Munger ตัดสินใจรวบรวมเงินในบริษัท Daily Journal จำนวน 753 ล้านบาท ไปซื้อหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งในกลุ่ม Fortune 200
โดยกลุ่ม Fortune 200 คือเหล่าบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา ที่มีรายได้มากที่สุด 200 บริษัทแรก ทำให้หุ้นเหล่านี้ ถือว่ามีพื้นฐานค่อนข้างแข็งแกร่ง
ถึงอย่างนั้น การนำเงินของบริษัทจำนวน 753 ล้านบาท ออกไปลงทุน ก็ถือเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับบริษัท Daily Journal
1
เพราะในตอนนั้นบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานทั้งปีเพียง 443 ล้านบาท เท่านั้น
แต่ผลปรากฏว่า การตัดสินใจของคุณ Charlie Munger เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะ ณ สิ้นเดือนกันยายน ปี 2009 บริษัทได้รายงานผลกำไรจากการลงทุนประมาณ 1,256 ล้านบาท
คิดเป็นการเติบโตของเงินลงทุนกว่าเท่าตัว ภายในระยะเวลาเพียง 7 เดือนเท่านั้น เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา เริ่มฟื้นจากจุดต่ำสุดพอดี
และหลังจากนั้น คุณ Charlie Munger ก็เป็นผู้บริหารพอร์ตการลงทุนให้บริษัท Daily Journal เรื่อยมา
โดยสไตล์การจัดพอร์ตการลงทุนของคุณ Charlie Munger ก็คือ เขาจะไม่ค่อยกระจายความเสี่ยง โดยการถือหุ้นหลายตัวจนเกินไป
ทำให้ในพอร์ตการลงทุนของ Daily Journal จะมีหุ้นอยู่ไม่เกิน 8 ตัวเสมอ
หนึ่งในการลงทุนที่สร้างชื่อเสียงให้กับคุณ Charlie Munger มากที่สุด ก็คือการโน้มน้าวให้คุณ Warren Buffett เข้าซื้อหุ้นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอย่าง BYD
แต่ว่าคุณ Charlie Munger ไม่เพียงแค่โน้มน้าว คู่หูนักลงทุนของตัวเองเท่านั้น เขายังได้ใช้บริษัท Daily Journal ในการเข้าซื้อหุ้น BYD ด้วย
โดยบริษัทได้ขายหุ้น BYD ออกไปในปี 2021 และบันทึกผลกำไรจากการลงทุนมากถึง 15 เท่า คิดเป็นเงิน 1,847 ล้านบาท จากเงินลงทุนตั้งต้น 121 ล้านบาทเท่านั้น
ช่วงก่อนที่คุณ Charlie Munger จะเสียชีวิต บริษัทได้รายงานมูลค่าพอร์ตการลงทุนทั้งหมดของบริษัทอยู่ที่ 11,187 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน ปี 2023
แต่ถึงแม้คุณ Charlie Munger จะจากโลกนี้ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พอร์ตการลงทุนของ Daily Journal ก็ยังถือหุ้นในบางบริษัทอยู่ เช่น
- Alibaba ถือในสัดส่วน 7.96%
- Wells Fargo ถือในสัดส่วน 46.22%
- Bank of America ถือในสัดส่วน 42.80%
ปัจจุบัน Daily Journal มีมูลค่าบริษัทประมาณ 17,353 ล้านบาท เมื่อคิดจากเงินลงทุนของคุณ Charlie Munger ที่ 92 ล้านบาท จะให้ผลตอบแทนทบต้นต่อปีอยู่ที่ 13.3% เลยทีเดียว
1
แม้ความมั่งคั่งของคุณ Charlie Munger ส่วนใหญ่จะมาจากการถือหุ้น Berkshire Hathaway แต่การลงทุนใน Daily Journal ก็ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของเขา
3
เพราะแม้คุณ Charlie Munger จะจากไปแล้ว แต่สิ่งที่เขาทำตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้ทำให้ Daily Journal เป็นบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ ที่มีพอร์ตการลงทุนที่แข็งแกร่งมาจนถึงทุกวันนี้..
โฆษณา