8 พ.ค. เวลา 02:17 • ข่าวรอบโลก

“ปูติน” ดีดนิ้ว “ลูกาเชนโก” รับลูกต่อ “ซ้อมรบนิวเคลียร์ยุทธวิธี” แบบทันทีทันด่วน

เอาคืนตะวันตกที่ส่งสัญญาณเป็นภัยคุกคาม
7 พฤษภาคม 2024: กระทรวงกลาโหมของเบลารุสประกาศถึงเรื่อง “การตรวจสอบทันทีความพร้อมใช้งานสำหรับยานพาหนะที่ใช้ลำเลียงอาวุธนิวเคลียร์ที่ไม่ใช่เชิงยุทธศาสตร์ (นิวเคลียร์ยุทธวิธี)” โดยได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในกองทัพ ตามคำสั่งของ “อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก” ประธานาธิบดีของเบลารุส – อ้างอิงจาก BelTA สื่อทางการของเบลารุส [1]
1
วันนี้เราได้รับคำสั่งจากผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพเบลารุส (ลูกาเชนโก) ให้ดำเนินการตรวจสอบกองกำลังและยานพาหนะที่ใช้บรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีอย่างทันที รวมถึงกลุ่มของระบบขีปนาวุธ Iskander และฝูงบิน SU-25 จะถูกนำมาพร้อมปฏิบัติภารกิจ การตรวจสอบจะดำเนินการตามกำหนดเวลาที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกำหนด ขั้นตอนทุกประเภทจะต้องดำเนินการในระหว่างการตรวจสอบ โดยเริ่มจากการวางแผน การเตรียมการ และจู่โจมด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
พลโท Viktor Khrenin รัฐมนตรีกลาโหมของเบลารุส
1
พลโท Viktor Khrenin รัฐมนตรีกลาโหมของเบลารุส - เครดิตภาพ: Ministry of Defense of the Republic of Belarus
พลตรี Viktor Gulevich หัวหน้าเสนาธิการทหารเบลารุสกล่าวว่าในระหว่างการตรวจสอบ “กองกำลังการบินและอาวุธบางส่วนจะถูกย้ายไปยังฐานทัพอากาศอื่น” หลังจากการถ่ายโอนเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคแล้ว มีการวางแผนที่จะเริ่ม “เตรียมการสำหรับการใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี” – อ้างอิง: [2]
พลตรี Viktor Gulevich หัวหน้าเสนาธิการทหารเบลารุส - เครดิตภาพ: Ministry of Defense of the Republic of Belarus
หนึ่งในข่าวร้อนช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้คือ การส่งสัญญาณงัดข้อกันระหว่างรัสเซียและฝ่ายตะวันตก โดยฝ่ายรัสเซียได้ประกาศถึง “การซ้อมรบในเขตทหารทางใต้และของกองกำลังกองทัพเรือ” เพื่อเพิ่มความพร้อมของ “กองกำลังนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี” ในการปฏิบัติภารกิจการรบต่อต้านภัยคุกคามจากตะวันตก เรื่องนี้มีการประกาศอย่างเป็นทางการโดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซียเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2024 (หนึ่งวันก่อนหน้าเบลารุสประกาศตรวจความพร้อม) - อ้างอิง: [3]
โดยเน้นว่า “ในระหว่างการฝึกซ้อมจะมีการดำเนินมาตรการชุดหนึ่งเพื่อซักซ้อมเตรียมการใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่ไม่ใช่เชิงยุทธศาสตร์ (ยุทธวิธี)” และมาตรการเหล่านั้นเองก็มีเป้าหมายเพื่อความพร้อม “สำหรับการตอบโต้และเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในบูรณภาพแห่งดินแดนและอำนาจอธิปไตยของรัสเซียอย่างไม่มีเงื่อนไขในการตอบสนองต่อคำแถลงที่ยั่วยุและการคุกคามของเจ้าหน้าที่ฝ่ายตะวันตกแบบรายบุคคลต่อรัสเซีย”
ที่มา: Telegram – Russian Ministry of Defense
เพื่อให้หายสงสัย คำว่า “เจ้าหน้าที่ฝ่ายตะวันตกแบบรายบุคคล” ในแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียหมายถึงใคร “ดมิทรี เปสคอฟ” โฆษกเครมลินออกมาให้ความกระจ่างหลังกระทรวงกลาโหมประกาศดังนี้ เราหมายถึง “คำแถลงของประธานาธิบดีฝรั่งเศส - เอ็มมานูเอล มาครง” และ “ตัวแทนเจ้าหน้าที่ทางการของอังกฤษ – เดวิด คาเมรอน” เกี่ยวกับ “ความพร้อมและแม้กระทั่งความตั้งใจที่จะส่งกองกำลังติดอาวุธของตนเข้ามายังยูเครนซึ่งนั่นก็หมายถึง การนำทหารนาโตเข้ามาปะทะกับทหารรัสเซีย” – อ้างอิง: [4]
1
พร้อมกันนี้ “กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียก็ได้เรียกทูตประจำรัสเซียทั้ง 2 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส กับ อังกฤษ” เข้าพบเป็นการด่วน หลังจากสองประเทศส่งสัญญาณเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อรัสเซีย อย่างที่ทราบกัน “มาครงเรียกร้องให้ส่งทหารฝรั่งเศสเข้ามาในยูเครน” ส่วน “ลอร์ดคาเมรอนของอังกฤษยุให้ยูเครนใช้อาวุธที่อังกฤษส่งให้ยิงเข้ามาในดินแดนของรัสเซียได้” - อ้างอิง: [5] [6]
1
ที่มาภาพ: The Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation
ที่มาภาพ: The Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation
ดูแล้วรัสเซียมองว่า “ภัยคุกคามจากกองทัพของสองประเทศในนาโต” สมเหตุสมผลที่พวกเขาจะมีมาตรการเพิ่มเติมในการเริ่มใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี ตามหลักการอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย - อ้างอิง: [7] คำถามที่ยังเป็นข้อสงสัยคือ พวกเขาจะใช้จริง? หรือแค่ข่มขู่กลับ ถ้าใช้จริงจะใช้หัวรบพิเศษในรูปแบบไหน ใช้ในปริมาณมากน้อยขนาดไหนในการบรรจุที่หัวรบนิวเคลียร์?
“ปูติน” ยกเลิกการให้สัตยาบันของรัสเซียอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ “สนธิสัญญาห้ามการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ที่ใดก็ได้ในโลก: CTBT ปี 1996” เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023 อันเนื่องมาจากความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในการให้สัตยาบันในสนธิสัญญาดังกล่าวด้วยเช่นกัน “สร้างความไม่สมดุลทางอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสองอำนาจ” รัสเซียจึงประกาศถอนตัวดังกล่าว - อ้างอิง: [8]
ดังนั้นรัสเซียจึงมองว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะซ้อมรบนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากตะวันตกดังในข่าวข้างต้นนี้
เครดิตภาพ: tsn.ua
เรียบเรียงโดย Right Style
8th May 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (พื้นหลัง) - Mikhail Svetlov/Getty Images (ในกรอบสี่เหลี่ยม) - Russian Defense Ministry Press Service / AP>
โฆษณา