9 พ.ค. เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

IMF เผยถึงการเสื่อมถอยทางเศรษฐกิจของ Pax Americana

Pax Americana คำแปลภาษาไทยคือ “สันติภาพอเมริกัน” หมายถึงเสถียรภาพหรือระเบียบของโลกภายใต้อิทธิพลทางการทหารและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แปลง่ายๆ คือความเป็นเจ้าโลกของอเมริกา
3
“ปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์” ทำให้โลกไม่ได้ถูกแบ่งออกเป็นแค่สองกลุ่มอีกต่อไป แต่แบ่งออกเป็น “สามกลุ่มเศรษฐกิจ” ได้แก่ “อเมริกา” “จีน” และ “กลุ่มประเทศที่ไม่ฝักไฝ่อยู่กับสองกลุ่ม” เช่น เม็กซิโกหรือเวียดนาม รองผู้อำนวยการของ IMF “กีตา โกพินาธ” ดอกเตอร์และนักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ระหว่างการกล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
เครดิตภาพ: The Bristorian
รองผู้อำนวยการ IMF ไม่ปฏิเสธถึงการแบ่งแยกของประเทศบนโลกออกเป็นหลายกลุ่มทางด้านเศรษฐกิจ เธอยอมรับว่า “การค้าภายในกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์เดียวกันกำลังเพิ่มขึ้น” ขณะที่ “การค้าระหว่างกลุ่มกำลังอ่อนตัวลง” ความแตกต่างระหว่างการลงทุนภายในกลุ่มและภายนอกกลุ่มสูงถึง 20% แล้ว – ดูได้จากรูปกราฟที่ 1 ด้านล่าง
บทบาทของประเทศที่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างกลุ่มต่างๆ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากเบื้องหลังที่ “ออสเตรียเน้นย้ำถึงความไม่เต็มใจและปฏิเสธที่จะเข้าร่วมนาโตอย่างกะทันหัน”
จนถึงปัจจุบันช่องว่างของมูลค่าการค้าภายในและระหว่างกลุ่มยังไม่ถึงกับช่วงของสงครามเย็น แต่ทุกอย่างกำลังเดินไปถึงจุดนั้น และความสูญเสียทางการเงินจะเกิดสูงขึ้นมากถ้าเป็นไปตามนั้น - ดูได้จากรูปกราฟที่ 2 ด้านล่าง
กราฟ 1 ที่มาภาพ: Geopolitics and Its Impact on Global Trade and the Dollar - Gita Gopinath / Stanford Institute for Economic Policy Research (SIEPR)
กราฟ 2 ที่มาภาพ: Geopolitics and Its Impact on Global Trade and the Dollar - Gita Gopinath / Stanford Institute for Economic Policy Research (SIEPR)
อย่างไรก็ตามรองผู้อำนวยการ IMF เธอเน้นย้ำว่า ยังไม่มีอะไรคุกคามหรือครอบงำต่อเงินดอลลาร์ได้ในตอนนี้ ดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงคิดเป็นประมาณ 80% ของการทำธุรกรรมในการค้าโลก และมีสัดส่วนในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลกอยู่ที่เกือบ 60% - ดูได้จากรูปกราฟที่ 3 ด้านล่าง
1
อย่างไรก็ตามในเวลาเพียงไม่กี่ปีส่วนแบ่งของเงินหยวนในการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจาก 4% เป็น 8% และการค้าภายในจีนเอง เงินหยวนก็เกินกว่าสัดส่วนของเงินดอลลาร์แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยึดตามแผน PPP (Purchasing Power Parity – ยึดตามความเท่าเทียมกันของกำลังซื้อ) ผลลัพธ์จึงออกมาชัดเจน เส้นทางดูคล้ายกับในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากยุคของสกุลเงินโลกหนึ่งไปสู่อีกยุคหนึ่งผ่านสงครามครั้งใหญ่ - ดูได้จากรูปกราฟที่ 4 ด้านล่าง
กราฟ 3 ที่มาภาพ: Geopolitics and Its Impact on Global Trade and the Dollar - Gita Gopinath / Stanford Institute for Economic Policy Research (SIEPR)
กราฟ 4 ที่มาภาพ: Geopolitics and Its Impact on Global Trade and the Dollar - Gita Gopinath / Stanford Institute for Economic Policy Research (SIEPR)
ข้อสังเกตจากรองผู้อำนวยการ IMF “กีตา โกพินาธ” เพิ่มเติม เช่น
  • ภาคส่วนที่ไม่ใช่ของอเมริกากำลังรวบรวมสำรองทองคำอยู่ ส่วนสหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นเช่นนั้น เป็นที่ชัดเจนว่าทำไมสำหรับสหรัฐอเมริกา สัดส่วนของเงินดอลลาร์ในเศรษฐกิจโลกจึงเป็นตัวแปรสำคัญ
1
  • หนึ่งในสามของการลงทุนทั้งหมดในโลกมุ่งไปที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้อัตราผลิตแรงงานมีการเติบโต ซึ่งแตกต่างจากสหภาพยุโรป (ตามตรรกะที่ว่าอเมริกาต้องการให้ยุโรปรองรับเป็นเบื้องล่าง) ดังนั้นยุโรปจึงเป็นเหมือนแหล่งตลาดสำหรับเน้นการขายของอเมริกาและไม่ใช่คู่แข่ง
2
  • การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกโดยเฉลี่ยลดลงจาก 3.8% เหลือ 3% กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้ว่า IMF จะมองโลกในแง่ดี แต่เศรษฐกิจโลกก็ยังชะลอตัว อย่างไรก็ตามการประมาณการของ IMF ระบุถึงจำนวนข้อจำกัดทางการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนที่มีอยู่ในปี 2023 มีทั้งสิ้นเกิน 3,000 รายการแล้ว
1
รับชมรับฟังการกล่าวปาฐกถาของรองผู้อำนวยการ IMF เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ตามลิงก์ด้านล่าง
เรียบเรียงโดย Right Style
9th May 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (พื้นหลัง) – CEPR.org>
โฆษณา