14 พ.ค. เวลา 04:00 • ธุรกิจ

อินเทลจับมือ 14 บริษัทญี่ปุ่นพัฒนาระบบ Automation เพื่อผลิตชิป

Intel ประกาศความร่วมมือกับบริษัทญี่ปุ่น 14 แห่ง เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิตชิปขั้นสุดท้าย (back-end) โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีต่อห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์
การร่วมมือครั้งนี้นำโดย คุนิมาสะ ซูซูกิ หัวหน้าสาขาญี่ปุ่นของ Intel ประกอบด้วยบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำอย่าง Omron, Yamaha Motor, Resonac, Shin-Etsu Polymer โดยมีแผนลงทุนหลายหมื่นล้านเยน และตั้งเป้าหมายพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถใช้งานได้จริงภายในปี 2028
กลุ่มบริษัทจะตั้งสายการผลิตทดลองแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบในญี่ปุ่นภายในไม่กี่ปีข้างหน้า พร้อมทั้งมุ่งกำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีการผลิต back-end เพื่อให้สามารถจัดการและควบคุมอุปกรณ์การผลิต การตรวจสอบ และการจัดการด้วยระบบเดียวได้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกตัดขาดจากห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญ
กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นคาดว่าจะให้การสนับสนุนความพยายามนี้มูลค่าหลักหมื่นล้านเยน โดยรัฐบาลเองก็ได้จัดสรรงบประมาณราว 4 ล้านล้านเยน ในช่วงปีงบประมาณ 2021-2023 เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจนี้อยู่แล้ว
นอกจากนี้ การพัฒนาระบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิตชิปขั้นสุดท้ายนี้ ยังมีส่วนช่วยชดเชยการขาดแคลนวิศวกรชิปในญี่ปุ่น รวมถึงอาจช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ได้อีกด้วย เนื่องจากการรวมหน่วยประมวลผล หน่วยความจำ และฟังก์ชันอื่นๆ เข้าด้วยกันเป็นแพ็คเกจเดียว จะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#Wabiz #Japan # BusinessOutlook #Chipmaking #Intel #Back-End #ชิป #อุตสาหกรรมชิป #การผลิตชิป
โฆษณา