15 พ.ค. เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

Major Change

ทุกครั้งที่ Apple เปิดตัว iPad ใหม่ สังเกตได้อย่างคือ 'ความทรงพลัง' ยิ่งรุ่นใหม่ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ทุกครั้งก็มาพร้อมชิปประมวลผล อย่างแทบไม่เปลี่ยนแปลง จนการมาของ iPad Pro รุ่นใหม่ล่าสุด นอกจากจะมาพร้อมชิปใหม่อย่าง M4 แล้ว ก็ยังมาพร้อมความเปลี่ยนแปลงใหม่หรือ 10 ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจ มาเต็มยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ โดยจะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ
บางขั้นสุด 5.1 มม.
หนึ่งในสิ่งที่สร้างความฮือฮาไม่น้อยให้กับแฟน ๆ Apple นั้นคือ iPad Pro รุ่นใหม่ มาพร้อมความบางเพียง 5.1 มม. เท่านั้น !! ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ที่บางที่สุดเท่าที่ทาง Apple เคยผลิตมาเลย อีกทั้งยังเป็นความบางในรุ่นจอขนาดใหม่อย่าง 13 " ด้วย บางกว่ารุ่น 12.9" ตัวก่อนที่มีความหนาที่ 6.4 มม. สำหรับรุ่น 11" ก็บางเพียง 5.3 มม. และหนักเพียง 444 กรัมเท่านั้น (รุ่น 13" หนัก 579 กรัม)
ชิปตัวแรง Apple M4
ข้ามชื่อ M3 ไปแบบงง ๆ โดยใน iPad Pro รุ่นก่อนใช้ชิป M2 รุ่นใหม่กระโดดไปใช้ชิป M4 เลย สำหรับชิป Apple M4 รอบนี้มาะพร้อมจขนาด 3 นาโนเมตร พร้อมความแรงที่มากกว่าชิป M2 ใน iPad Pro รุ่นก่อนถึง 1.5 เท่า แบ่งเป็นชิป CPU จำนวน 10-Core (4-Core ประสิทธิภาพ 6-Core ประหยัดพลังงาน) และ GPU อีก 10-Core เช่นกัน
ทั้งนี้ตัวชิป GPU ใน M4 ก็ดึงมาจากชิป M3 มาเลย ชูพลังงานการเรนเดอร์ได้เร็วกว่าชิป M2 ถึง 4 เท่า และใช้พลังงานน้อยลงด้วย ซึ่งเมื่อเทียบกับชิป M2 แล้ว ชิป M4 มีประสิทธิภาพในระดับเดียวกันโดยใช้พลังงานเพียงแค่ครึ่งเดียว
เพิ่มคุณสมบัติ AI
ในที่สุดทาง Apple ก็เริ่มเอาจริงด้าน AI แล้ว โดยประเดิมใน iPad Pro รุ่นชิป M4 นี้ เผยมาพร้อมชิปประมวลผล AI เฉพาะอย่าง Neural Engine ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ Apple เคยมีมา สามารถทำงานที่รองรับ AI ได้เร็วยิ่งขึ้น เช่น Scene Removal Mask ใน Final Cut Pro ตัดฉากหลังในวิดีโอ 4K ออกได้อัตโนมัติทันที ทั้งยังประกาศกร้าวด้วยว่า ชิป Neural Engine บน M4 จะแรงกว่าชิป AI อื่น ๆ ในอุปกรณ์ PC ทั้งหมดด้วย
จอ Ultra Retina XDR
จาก Liquid Retina XDR สู่ Ultra Retina XDR พร้อมพาแนล OLED อย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังมาพร้อมความสว่างถึง 1,000 nits จากเดิม 600 nits เรียกได้ว่าเป็น iPad Pro ที่มาพร้อมจอที่คมชัดที่สุดเท่าที่เคยมีมา
Pencil ใหม่ Pro สมชื่อ
มากับฟีเจอร์ใหม่อย่าง 'การบีบ' ผ่านเซ็นเซอร์ใหม่ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถบีบตัว Pencil Pro เพื่อเรียกใช้เครื่องมืออื่น ๆ เพิ่มเติมได้ โดยไม่ต้องเรียกใช้ผ่านจอสัมผัส อีกทั้งยังมีไจโรสโคปในตัว ช่วยให้จับ 'การหมุน' เพื่อควบคุมเครื่องมือประเภทและแปรงรูปทรงต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ
แฟลช True Tone ใหม่ ไร้กล้อง Ultra
รอบนี้ Apple มาแปลก ตัดกล้อง Ultra หรือเลนส์ไวด์ 10 ล้านพิกเซลไปแบบงง ๆ แต่แลกกับได้แฟลช True Tone แบบใหม่ ชูปรับความสว่างได้ตามสภาวะ เช่น หากถ่ายภาพเอกสารแล้วเจอเงา ตัวแฟลชก็จะช่วยลดเงาให้ จนได้ภาพเอกสารที่ชัดขึ้นนั้นเอง
กล้องหน้ามาแบบแนวนอน
ในที่สุด Apple ก็เปลี่ยนตำแหน่งกล้องหน้า TrueDepth ของ iPad Pro มาไว้บริเวณขอบแนวนอนแล้ว ซึ่งช่วยให้ใช้งาน Face ID หรือประชุมทางไกลผ่านวิดีโอได้ง่ายขึ้นนั้นเอง
Magic Keyboard รุ่นเฉพาะ
นอกจากฟีเจอร์ใหม่แล้ว รอบนี้ทาง Apple ยังเปิดตัวอุปกรณ์เสริมใหม่ด้วย เริ่มจาก Magic Keyboard รุ่นใช้สำหรับใน iPad Pro M4 (2024) โดยเฉพาะ ได้รับการออกแบบใหม่ให้เบาและบางขึ้นตามกัน กับดีไซน์แบบยกลอย ที่เสมือนใช้ iPad Pro M4 เป็น MacBook เครื่องหนึ่งยังไงยังงั้นเลย
ความจุเริ่มต้น 256GB
จากเดิมความจุเริ่มต้น 128GB รอบนี้เปลี่ยนเป็น 256GB แล้ว โดยแบ่งความจุเป็น 256GB , 512GB , 1TB และ 2TB
ราคาก้าวกระโดดเริ่มต้น 39,900.-
แน่นอนว่าพอตัดความจุ 128GB ราคาเริ่มต้นก็กระโดดทันใด (Genius !!) โดยจากเดิม 32,900 บาท ใน iPad Pro 11″ (2022) เป็น 39,900 บาท ใน iPad Pro 11″ (M4 + Wi-Fi) แทน
ส่วนราคา iPad Pro M4 ทุกรุ่น ก็มีตามนี้ https://www.apple.com/th/shop/buy-ipad/ipad-pro
#Apple #iPad #iPadPro #AppleM4 #Techhub
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub : https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา