14 พ.ค. เวลา 11:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รู้จัก Duolingo (DUOL) แอปสอนภาษาที่ไอคอนอาจเปลี่ยนเป็นหน้าเหี่ยว ๆ

🦉 Duolingo (NASDAQ : DUOL) เป็นบริษัทแพลตฟอร์มให้บริการด้านการศึกษา ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา มีมูลค่าบริษัท 390,000 ล้านบาท โดยคอร์สหลัก ๆ จะเป็นคอร์สเรียนภาษาผ่านการเล่นเกม
🦉 แอป Duolingo มีไอคอนคือนกฮูก Duo ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรู้และปัญญา ใช้สีเขียวสว่าง และอาจมีอารมณ์แปรปรวนบ้าง โดยเกิดจากความตั้งใจของผู้ก่อตั้งที่อยากให้ทุกคนเข้ามาฝึกภาษาอย่างสม่ำเสมอ
ผู้ใช้สามารถพบเห็นนกฮูก Duo เรียกร้องความสนใจ ตั้งแต่การแจ้งเตือนในแอป ส่งข้อความในอีเมล หรือแม้แต่ไอคอนของแอปที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา เช่น ช่วงปลายปี 2566 ไอคอนจะเป็นนกฮูก Duo หน้าละลายเหมือนไอศกรีมเหลว
😔 ส่วนในปี 2567 หลายคนอาจจะเห็น ไอคอนนกฮูก Duo หน้าเหี่ยวย่น และมีแววตาเศร้าสร้อย ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ผู้ใช้เกิดความอยากรู้อยากเห็น และต้องเปิดแอปดูว่ามีการอัปเดต หรือมีเนื้อหาใหม่ ๆ รึเปล่า ซึ่งสิ่งเร้าใหม่ ๆ นี้ ก็สามารถเพิ่มการมีส่วนร่วมและแรงจูงใจในการฝึกฝนได้ดี
ซึ่งทาง Doulingo ก็ได้ให้คำตอบในเรื่องนี้ว่า ความหย่อนคล้อยบนใบหน้าของนกฮูก Duo มาจากการทำงานอย่างหนัก เพื่อผลักดันให้ทุกคนได้ฝึกภาษากันอย่างสม่ำเสมอ
🎮 Duolingo มีจุดเด่น คือ ไม่ได้ออกแบบหลักสูตรให้เหมือนอยู่ในห้องเรียน แต่เน้นสร้างประสบการณ์ที่ดี ผ่านการเล่นเกม ซึ่งทำให้การเรียนภาษาไม่น่าเบื่อ ผู้เรียนต้องเล่นเกมไปเรื่อย ๆ เพื่ออัปเลเวลให้สูงขึ้น โดยบริษัทเป็นผู้พัฒนาคอนเทนต์เองทั้งหมด ไม่ได้มีลักษณะเป็น Market Place เหมือนแอปพลิเคชันการศึกษาอื่น และมีการนำเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูลผลการเรียน เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
🇬🇧Top 5 ภาษาที่มีผู้เรียนมากที่สุด ในปี 2566 เรียงตามลำดับ คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน และภาษาญี่ปุ่น
📜นอกจากการเรียนภาษาแล้ว Duolingo ยังมีบริการทดสอบภาษาอังกฤษแบบ Online ด้วย ชื่อว่า Duolingo English Test หรือ DET
โดยผลการทดสอบ DET สามารถนำไปใช้ในการสมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยได้ ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยทั่วโลกกว่า 4,500 แห่งที่ยอมรับผลการทดสอบ DET รวมถึงภาคอินเตอร์บางคณะ ในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยชื่อดังของไทยด้วย
👨‍🏫 Duolingo เพิ่งก่อตั้งในปี 2555 โดยผู้ก่อตั้งคือ คุณ Luis von Ahn อาจารย์คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ ผู้มีบ้านเกิดอยู่ที่ประเทศกัวเตมาลา และเคยเห็นถึงปัญหาระบบการศึกษาที่ย่ำแย่ในประเทศยากจน คนยากจนไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาภาษาอังกฤษเลย
🦉ในช่วงแรก Duolingo เปิดให้ใช้งานได้ฟรี ทำให้สามารถสร้างฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อแพลตฟอร์มเติบโตและมีต้นทุนสูงขึ้น จึงเปลี่ยนมาใช้โมเดลธุรกิจแบบ Freemium
คือ เปิดให้ใช้งานขั้นพื้นฐานฟรี แต่อาจต้องดูโฆษณา แต่ถ้าสมัครสมาชิกราคาประมาณ 200 บาทต่อเดือน ก็จะมีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมา เช่น ปิดโฆษณาได้ หรือ ปลดล็อกคอนเทนต์พิเศษได้
ด้วยรูปแบบการเรียนที่แปลกใหม่และน่าสนใจ จึงทำให้ Duolingo มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทได้จดทะเบียนเข้าตลาดหุ้น NASDAQ เมื่อปี 2564
📈 รายได้ของ Duolingo ในไตรมาส 1 ปี 2567
อยู่ที่ 167.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 45 % จากช่วงเดียวกันของปี 2566
และมีกำไร 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
โดยมีผู้ใช้รายวัน อยู่ที่ 31.4 ล้านคน เติบโต 54 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
📊 โดยสัดส่วนรายได้ ประกอบไปด้วย
รายได้จากการ Subscription สัดส่วน 79 %
รายได้จากโฆษณา 8 %
รายได้จากการจัดทดสอบภาษาอังกฤษ 8 %
รายได้อื่น ๆ 5 %
ที่มา : investors.duolingo.com ,ข้อมูล ณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2567
1
🦉 ตัวอย่างการเรียนการสอนที่เปิดให้บริการของ Duolingo
🌐คอร์สภาษา
สำหรับผู้เรียนชาวไทย จะมีเพียงคอร์สภาษาอังกฤษเท่านั้น ที่สอนเป็นภาษาไทย แต่หากจะเรียนภาษาอื่น เช่น ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน หรือภาษาญี่ปุ่น จะสอนเป็นภาษาอังกฤษ รวมภาษาที่สอนทั้งหมดมี 40 ภาษาทั่วโลก รวมถึงภาษาลาติน และภาษา Klingon จากเรื่อง Star Trek
1
🔢 Duomath
คอร์สสอนคณิตศาสตร์พื้นฐาน มีทั้งการบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน การหาพื้นที่ เรขาคณิต การวัด และทศนิยม โดยยังคงเป็นรูปแบบเกมเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดี
🎼 Duo Re Mi
คอร์สสอนดนตรีพื้นฐาน ตั้งแต่การอ่านตัวโน้ตเบื้องต้น และใช้คีย์บอร์ดในการเล่นให้เป็นเพลงอย่างง่าย ๆ
📈โอกาสของการเติบโตหลังจากนี้
💻การเติบโตของตลาด Online Learning
ตลาดของการศึกษาผ่านทาง Online ยังมีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับ การศึกษาแบบดั้งเดิม โดย Custom Market Insights ได้คาดการณ์ว่า ตลาดของการศึกษาผ่านทาง Online จะเติบโตจาก 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564 ไปเป็น 848,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2573 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงถึงปีละ 17.5 % ต่อปี..
ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจ  
ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบ ผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นโดยอาศัยแหล่งข้อมูลสาธารณะ ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือซึ่งปรากฏขณะจัดทำ ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละขณะเวลา บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่าง ๆ ที่ปรากฏโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
มูลค่าบริษัท ณ วันที่ 8 พ.ค. 67
 
════════════════════                   
#เพราะการเงินเป็นเรื่องของทุกคน                   
════════════════════                   
Dime! เปลี่ยนเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุก เพื่อความสุขอย่างเท่าเทียมของทุกคน                   
บริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Dime! ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ใบอนุญาตเลขที่ ลก-0007-02
โฆษณา