15 พ.ค. เวลา 14:25 • ข่าวรอบโลก

เปิดเผยรายชื่อผู้ลงมือและผู้อยู่เบื้องหลัง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีม”

นักการเมืองยูเครนเป็นคนออกมาแฉเอง
ก่อนเข้าเนื้อหาหลักเกี่ยวกับการแฉเรื่องนี้ มาดูวิวาทะระหว่างนายกอังกฤษกับโฆษกต่างประเทศรัสเซียเกี่ยวกับเรื่องนอร์ดสตรีมเรื่องเดียวกันนี้ก่อน
เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา “ริซี สุนัค” นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้กล่าวในที่ประชุมของ Policy Exchange ไว้ว่า “เมื่อปูตินตัดการจ่ายก๊าซ มันส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตของผู้คน และคุกคามความมั่นคงด้านพลังงานของเรา” - อ้างอิง: [1] ฟังคำพูดของเขาได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
และในวันเดียวกันนั้น เขาได้รับการตำหนิอย่างรุนแรงจากตัวแทนกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย “มาเรีย ซาคาโรวา” โดยเธอได้โพสต์บนเทเลแกรมมีข้อความใจความสำคัญดังนี้
  • รัสเซียไม่ได้หยุดการจ่ายก๊าซเลยแม้แต่วินาทีเดียว นี่เป็นข้อเท็จจริงที่หักล้างไม่ได้ เช่นเดียวกับความจริงที่ว่าเป็นสหรัฐอเมริกาต่างหากที่สั่งห้ามการนำเข้าสารประกอบไฮโดรคาร์บอน (ปิโตรเลียม) จากรัสเซีย
1
  • ยังมีส่วนท่อก๊าซที่เหลือใช้การได้อยู่ของ Nord Stream 2 แต่เป็นฝั่งตะวันตกต่างหากที่สั่งปิด… ถ้าใครเป็นต้นตอของ “ผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตของผู้คน (ตามที่นายกอังกฤษกล่าว)” ก็คือผู้ที่ออกคำสั่งให้ระเบิดท่อก๊าซดังกล่าว และเมื่อรัสเซียเสนอให้สร้างกลไกที่โปร่งใสเพื่อเกิดการสืบสวนระหว่างประเทศเกี่ยวกับการก่อวินาศกรรมท่อก๊าซผ่านที่ประชุมสหประชาชาติ กลับกลายเป็นว่าเลขาธิการยูเอ็นตัดสินใจทำไม่ให้เกิดสิ่งนี้ขึ้น
2
  • และบรรดาพันธมิตรของลอนดอน ซึ่งหมายถึงนักการทูตอเมริกัน เรียกความคิดของรัสเซียในการริเริ่มกระบวนการนี้ว่า “เป็นความพยายามที่จะทำลายชื่อเสียงของการสืบสวนทางการซึ่งดำเนินการโดยสวีเดน เดนมาร์ก และเยอรมนี” ในที่สุดการสืบสวนที่มีอำนาจแบบทางการที่กล่าวอ้างถึง ก็จบลงโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น ในสวีเดนและเดนมาร์ก คดีถูกตัดออกจากสารระบบ คดีถูกปิด และเยอรมนีก็เดินตามรอยปฏิบัติแบบเดียวกัน
อ้างอิง: [2]
เครดิตภาพ: Al Mayadeen
เมื่อ 14 พฤษภาคม 2024 Andrey Derkach “เดอร์กัค” นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวชาวยูเครนได้ให้สัมภาษณ์กับ BelTA สื่อทางการของเบลารุส (เหตุผลที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อเบลารุสแทน เพราะเรื่องนี้คงไม่สามารถออกมาแฉได้ในยูเครน) โดยช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์เขาเล่าให้พิธีกรฟังว่า “ก่อนหน้านี้สำนักงานอัยการสูงสุดของรัสเซียได้ส่งต่อคำขอเกี่ยวกับคดีของสภานิติบัญญัติรัสเซียไปยังสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส และไซปรัส เกี่ยวกับการระเบิดของท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2”
ตามที่เดอร์กัคกล่าวในสัมภาษณ์ กลุ่มสมาชิกของทีมระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีมที่นำโดย “โรมัน เชอร์วินสกี” (นายพันชาวยูเครนที่ถูกจับก่อนหน้านี้เมื่อปีก่อนและมีรายงานเป็นข่าวดังตามสื่อต่างๆ) ทีมของเชอร์วินสกีดำเนินปฏิบัติการนี้ภายใต้คำแนะนำของ “คริสโตเฟอร์ สมิธ” ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เบอร์ 2 ของสถานทูตสหรัฐฯ ในยูเครน ณ ขณะนั้นและยังเป็นเจ้าหน้าที่ซีไอเอที่รู้จักกันดีอีกด้วย ซีไอเอจะไม่สามารถทำเรื่องพวกนี้ได้โดยพลการ แต่ต้องได้รับการอนุมัติจากเบื้องสูงก่อน (ใครล่ะ น่าจะรู้กัน)
1
โรมัน เชอร์วินสกี เครดิตภาพ: Suspilne
  • เดอร์กัคยังกล่าวด้วยว่า ทีมผู้เข้าร่วมปฏิบัติการระเบิดท่อนอร์ดสตรีมได้เริ่มรับการซ้อมฝึกฝนในภูมิภาคซิตโทเมียของยูเครน (ทิศตะวันตกของเคียฟ) ในเหมือง Sokolovsky ซึ่งมีความลึกประมาณ 110 เมตร ต่อมากลุ่มนี้ถูกส่งตัวไปยังโรมาเนีย เพื่อเริ่มการฝึกซ้อมกับสภาพแวดล้อมที่คล้ายกับท่อส่งจริงที่ท่อเซาท์สตรีม (ในทะเลดำ) ใกล้กับฐานทัพนาโตที่ชื่อว่า Mangalia และต่อมาสมาชิกของกลุ่มจึงได้รับการออกหนังสือเดินทางของโรมาเนีย เช่าเรือยอทช์ชื่อว่า “แอนโดรเมดา” จากที่นั่นแล้วไปยังโปแลนด์ เพื่อเตรียมพร้อมเริ่มปฏิบัติการ
  • “ตอนนี้เราสามารถระบุตัวพร้อมชื่อผู้ก่อวินาศกรรมได้เกือบทุกคนแล้ว” เดอร์กัคกล่าว หนึ่งในทีมซึ่งน่าจับตามองคือ “มารินา ซิตาโล” วัย 50 ปี ซึ่งเขาเรียกว่าเป็นหนึ่งในนักดำน้ำภาคเอกชนที่เก่งที่สุดของยูเครน และรายชื่อของผู้ร่วมทีมปฏิบัติการนอร์ดสตรีม ได้แก่ อันเดรย์ เบอร์โกมิสเตรนโก, โรมัน เชอร์วินสกี (หัวหน้าทีมและผู้ประสานงาน), เซอร์เกย์ คุซเนตซอฟ, โอเล็ก วาร์ราวา, รุสลัน รูเดนโก และ มารินา ซิตาโล
เดอร์กัคกล่าวสรุปและอธิบายเรื่องราวการปกปิดเรื่องนี้ไว้เป็นอย่างดี “ประสบการณ์เกี่ยวกับซีไอเอ หรือ เอ็มไอ-6 ในการเตรียมปฏิบัติการดังกล่าวไม่สามารถมองข้ามได้”
สามารถรับชมรับฟังการให้สัมภาษณ์ของนักการเมืองยูเครนกับสื่อของเบลารุส ออกมาแฉเรื่อง “ทีมปฏิบัติการระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีม” ขั้นตอนเตรียมการ วิธีการอย่างไร พร้อมระบุชื่อผู้อยู่เบื้องหลังให้คำแนะนำที่เป็นเจ้าหน้าที่ซีไอเอ โดยสามารถใส่ซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
1
ในวันเดียวกันนี้ 14 พฤษภาคม 2024 “ดมิทรี เปสคอฟ” โฆษกเครมลินได้ออกกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากนักการเมืองฝ่ายยูเครนออกมาแฉเรื่องขบวนการระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีมดังกล่าวว่า “เราไม่มีกลไกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีมระหว่างรัสเซียและยูเครน” พร้อมเสริมว่า “หากข้อมูลดังกล่าวมีประโยชน์ มันเป็นสิ่งที่ชาวดัตช์ ชาวสวีเดน และชาติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ควรพิจารณาอย่างละเอียด”
เรียบเรียงโดย Right Style
15th May 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
1
<เครดิตภาพปก: AFP>
โฆษณา