15 พ.ค. เวลา 23:31 • การศึกษา

งานฝ่ายกิจการนิสิตที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบ

เมื่อพูดถึงฝ่ายกิจการนิสิตในระดับมหาลัย หลายคนอาจนึกว่า กิจการนิสิตมีหน้าที่คุมความประพฤติ ตรวจเครื่องแต่งกายเหมือนสมัยเรียนมัธยม ขอให้ลืมภาพนั้นไปเลย
ผมเคยเป็นรองหัวหน้าภาควิชาฝ่ายกิจการนิสิตมา 4 ปี จึงขอเล่างานสำคัญ 3 อย่างที่ฝ่ายกิจการนิสิตต้องทำครับ
1. เป็นกรรมการทุกอย่างที่เกี่ยวกับนิสิต
เช่น กรรมการสัมภาษณ์ทุนนิสิตขาดแคลน กรรมการทุนที่บริษัทมอบให้นิสิตเรียนดี กรรมการคัดเลือกนิสิตดีเด่น กรรมการพิจารณาในกรณีที่นิสิตทำความผิด เป็นต้น
การเป็นกรรมการหมายความว่า ต้องเข้าประชุมบ่อย ซึ่งไม่ได้เข้าประชุมแค่เฉพาะในภาควิชาตนเอง แต่ต้องเข้าประชุมในส่วนของคณะด้วย
2. เป็นคนที่บริษัทคิดถึงเป็นอันดับแรก
ถ้าบริษัทอยากได้นิสิตไปทำงาน ฝ่ายกิจการนิสิตคือคนแรกที่บริษัทจะคิดถึง
เคยมีบางสัปดาห์ที่มี HR บริษัทต่างๆ โทรศัพท์มาหาผมทุกวัน เพราะอยากได้นิสิตไปทำงาน หรืออยากมาประชาสัมพันธ์บริษัทให้นิสิต ซึ่งผมก็ยินดีด้วยการจัดงาน Job Fair ให้บริษัทมาแนะนำปีละ 2 ครั้ง
นี่เป็นข่าวดีมากสำหรับนิสิต แสดงว่า นิสิตเป็นที่ต้องการตัวมาก เพราะขาดแคลนบุคลากรอย่างรุนแรง จนผมแทบอยากจะไปสม้ครงานแทน !
3. มีส่วนร่วมในพิธีการทั้งหลาย
ฝ่ายกิจการนิสิตต้องเตรียมงานและประชาสัมพันธ์พิธีการต่างๆ เช่น ไหว้ครู ปฐมนิเทศ ปัจฉิมนิเทศ หรือต้อนรับนักเรียนมัธยมจากโรงเรียนต่างๆ ที่มาเยี่ยมชมภาควิชา
งานที่ผมประทับใจที่สุด คือ งานรับพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งฝ่ายกิจการนิสิตต้องเข้าไปร่วมซ้อมกับบัณฑิตถึงสองวัน เมื่อถึงวันจริง ก็ใส่ชุดครุย เข้าหอประชุม แล้วให้สัญญาณมือแก่บัณฑิต เป็นวันที่ทุกคนมีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ
การทำงานฝ่ายกิจการนิสิตจึงเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจอย่างหนึ่งของอาจารย์มหาวิทยาลัยครับ
เชิญสมัครเป็นสมาชิกจดหมายข่าว “ไฟฉาย” ของผมที่จะส่องไอเดียน่าสนใจทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน เช่น แอป คอร์สออนไลน์ หนังสือ วิดีโอ บทความ เพจ ไฮไลท์จากหนังสือ เป็นต้น
สมัครเพื่ออ่านทางอีเมลได้อย่างสะดวกสบายได้ที่
โฆษณา