17 พ.ค. เวลา 04:00 • ธุรกิจ

HONDA เตรียมลงทุน 2.5 แสนล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในแคนาดา

Honda Motor บริษัทค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ใกล้บรรลุการเจรจากับรัฐบาลแคนาดาในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แห่งใหม่ในแคนนาดาเพื่อสร้างห่วงโซ่การผลิตรถยนต์ EV แบบครบวงจร และHonda ประเมินว่าการสร้างโรงงานนี้จะมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านเยน (2.5 แสนล้านบาท)
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาเหนือเป็นตลาดสำคัญสำหรับ Honda เพราะเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน Honda จึงตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการขายรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงในอเมริกาเหนือให้ถึง 40% ภายในปี 2030 และ 80% ภายในปี 2035 ซึ่งการสร้างโรงงานแห่งใหม่นี้จะช่วย Honda บรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ อีกทั้งจากการสร้างโรงงานแห่งใหม่นี้ Honda คาดว่าจะช่วยสร้างงานใหม่ให้กับคนในพื้นที่ได้กว่า 1,000 ตำแหน่ง
ในเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา แคนาดาประกาศแผนการยุติจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงและผลักดันการใช้รถยนต์ที่มลพิษเป็นศูนย์ (zero emission) อย่างรถยนต์ EV ภายในปี 2035 นั่นทำให้Honda คาดการณ์ว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในทวีปอเมริกาเหนือจะเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ จากนโยบายสนับสนุนการซื้อรถยนต์ใหม่ของรัฐบาลอเมริกาที่ประกาศว่า หากซื้อรถยนต์ EV ใหม่ที่เป็นไปตามข้อกำหนด เช่น ประกอบหรือผลิตในประเทศ หรือเป็นการจัดหาแบตเตอรี่จากภูมิภาคที่กำหนด ผู้ซื้อมีสิทธิ์ขอเครดิตภาษีสูงสุด 7,500 ดอลลาร์ (260,000 บาท) ด้วยนโยบายการส่งเสริมนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจให้ฮอนด้าสร้างโรงงานในแคนาดา
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#Wabiz #Japan #BusinessOutlook #Honda #EVplant #EVbattery #HondaMotor #ฮอนด้า
โฆษณา