20 พ.ค. เวลา 04:00 • ธุรกิจ

ผู้ผลิตรถญี่ปุ่นรวมพลัง พัฒนาเทคโนโลยี AI-Semiconductor ขับเคลื่อนรถยนต์ยุคใหม่

ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น นำโดย Toyota, Nissan และ Honda เตรียมผนึกกำลังพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์โมเดลถัดไป โดยจะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่าง Generative AI และเซมิคอนดักเตอร์มาหลอมรวมกัน ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI) เตรียมประกาศเร็วๆ นี้
ภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว METI จะเรียกร้องความร่วมมือจากผู้ผลิตรถยนต์ในการกำหนดแนวทางพัฒนายานยนต์ยุคถัดไปไปจนถึงทศวรรษ 2030 โดยมุ่งเน้นไปที่แนวคิด Software-Defined Vehicle (SDV) ที่เป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของรถผ่านซอฟต์แวร์แทนฮาร์ดแวร์อย่างเครื่องยนต์และชิ้นส่วน เช่น การเพิ่มระบบขับขี่อัตโนมัติด้วยซอฟต์แวร์อัปเดต ทั้งนี้ความร่วมมือครั้งนี้น่าจะช่วยลดต้นทุนการพัฒนาท่ามกลางการแข่งขันด้านดิจิทัลที่ทวีความเข้มข้น
รัฐบาลญี่ปุ่นได้ระบุ 7 ด้านหลักที่จะสนับสนุนการพัฒนาและการขยายตลาดรถยนต์ SDV ได้แก่ ชิป, API ที่เชื่อมซอฟต์แวร์และระบบของรถ, การจำลองเสมือน, AI เชิงสร้างสรรค์, ระบบรักษาความปลอดภัยจากการโจมตีทางไซเบอร์, แผนที่ 3 มิติความละเอียดสูงสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ และเทคโนโลยีวัดระยะห่างระหว่างรถกับวัตถุหรือคนเดินถนน โดย METI เรียกร้องให้กำหนดมาตรฐานกลางในด้านเหล่านี้ เพื่อป้องกันความแตกต่างของสเปคที่อาจทำให้ต้นทุนและระยะเวลาพัฒนาเพิ่มขึ้น ขณะที่ระบบปฏิบัติการหลักในรถจะให้แต่ละบริษัทพัฒนาแยกกัน
เทคโนโลยี SDV ที่แพร่หลายมากขึ้นจะทำให้ผู้ผลิตรถสร้างรายได้จากการอัปเดตซอฟต์แวร์ในภายหลัง นอกเหนือจากการขายรถ แต่ถ้าญี่ปุ่นพัฒนาซอฟต์แวร์ยานยนต์ล่าช้าเกินไป อุตสาหกรรมต่อเนื่องอย่างชิ้นส่วนและวัสดุอาจเผชิญผลกระทบหนัก ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นความพยายามของผู้ผลิตรถญี่ปุ่นในการรักษาขีดความสามารถแข่งขันบนตลาดโลก โดยทั้ง Toyota, Nissan และค่ายอื่นๆ เตรียมเปิดตัวรถ SDV ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #Toyota #Nissan #Honda #AI #GenerativeAI #CyberSecurity #SDV #METI #Semiconductor
โฆษณา