21 พ.ค. เวลา 10:00 • ธุรกิจ

Mitsui ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์สร้างฟาร์มโซลาร์รัฐเท็กซัส ตอบรับความต้องการพลังงานทดแทนสหรัฐฯ

Mitsui & Co. บริษัทการค้ายักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ประกาศแผนลงทุนกว่า 30,000 ล้านเยน (193 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 2 ปีข้างหน้า เพื่อพัฒนาฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา โดยมุ่งเป้าตอบสนองความต้องการพลังงานหมุนเวียนที่เริ่มเติบโตในรัฐที่พลังงานลมครองตลาด
โครงการนี้เริ่มก่อสร้างไปเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ในเขตฮิลล์ เคาน์ตี ใจกลางรัฐเท็กซัส ด้วยกำลังการผลิตติดตั้ง 150 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2026 ซึ่ง Mitsui ตั้งเป้าที่จะจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งเข้าสู่ระบบกริดไฟฟ้าหลักของรัฐและขายตรงให้กับภาคธุรกิจและโรงงานต่างๆ
ที่ตั้งของฟาร์มโซลาร์แห่งนี้อยู่ใกล้กับเมืองใหญ่อย่างดัลลัสและฮูสตัน ทำให้ได้เปรียบในแง่การขายไฟฟ้าในราคาค่อนข้างสูงตามระบบของเท็กซัส ที่คำนวณราคาขายไฟฟ้าแก่กริดตามสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้า โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะจำหน่ายผ่าน MEMS หรือ Mitsui & Co. Energy Marketing and Services (USA) ผู้ดูแลการขายปลีกและส่งไฟฟ้า 600 เมกะวัตต์ต่อปีในเท็กซัสและรัฐอื่นๆ ของสหรัฐฯ
แม้ปัจจุบันพลังงานหมุนเวียนคิดเป็น 30% ของพลังงานที่ผลิตได้ในเท็กซัส แต่ส่วนใหญ่ยังมาจากพลังงานลม ดังนั้น โอกาสการเติบโตในสาขาพลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจลงทุนของ Mitsui ที่จะพิจารณาการลงทุนเพิ่มเติมโดยจับตาทิศทางตลาดอย่างใกล้ชิด
การลงทุนครั้งนี้ยังสอดรับกับนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลสหรัฐฯ ผ่านกฎหมาย Inflation Reduction Act ซึ่งคาดว่าจะผลักดันความต้องการพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ Mitsui ไม่ได้เป็นเพียงบริษัทญี่ปุ่นรายเดียวที่เล็งเห็นโอกาสนี้ แต่ยังมีผู้เล่นรายอื่นๆ อย่าง Itochu และ Idemitsu Kosan ที่เริ่มโฟกัสโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐฯ เช่นกัน
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #MitsuiandCo #พลังงานทดแทน #พลังงานลม #InflationReductionAct #Itochu #IdemitsuKosan #MEMS
โฆษณา