22 พ.ค. เวลา 04:00 • ธุรกิจ

MinebeaMitsumi ทุ่ม 320 ล้านดอลลาร์ เสริมแกร่งฐานผลิต ASEAN เร่งปั้นโซลาร์ฟาร์มหนุนเป้าลดคาร์บอน

MinebeaMitsumi ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมลงทุนเกือบ 50,000 ล้านเยน เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในกัมพูชาและขยายกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในโรงงานที่ประเทศไทยโดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเสริมศักยภาพการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมอื่นๆ ควบคู่ไปกับการผลักดันการใช้พลังงานหมุนเวียน
โรงงานแห่งใหม่ในกัมพูชาจะใช้เงินลงทุนราว 32,000 ล้านเยน โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีงบประมาณนี้และคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 2026 เพื่อผลิตชิ้นส่วนที่มีส่วนประกอบของตลับลูกปืนสำหรับยานยนต์และเครื่องจักรเป็นหลัก ซึ่งจะเสริมกำลังการผลิตลูกปืนและมอเตอร์ขนาดเล็กในกัมพูชาที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยโรงงานใหม่จะตั้งอยู่บนพื้นที่ 500,000 ตารางเมตร ใหญ่กว่าโรงงานเดิมถึง 2.5 เท่า
ส่วนในประเทศไทย MinebeaMitsumi จะทุ่มงบ 17,000 ล้านเยน ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มเติมในโรงงานเดิม โดยตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จาก 16.5 เมกะวัตต์ เป็น 170 เมกะวัตต์ ภายในปีงบประมาณ 2025 ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถพึ่งพาโซลาร์ฟาร์มผลิตไฟฟ้าได้ถึง 50% ของความต้องการทั้งหมดในไทย และช่วยให้บรรลุเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 30% ทั่วทั้งกลุ่มบริษัทภายในปีงบประมาณ 2030 เมื่อเทียบกับระดับปีงบประมาณ 2020
นอกจากกัมพูชาและไทยแล้ว MinebeaMitsumi ยังอยู่ระหว่างการติดตั้งแผงโซลาร์ในฟิลิปปินส์ด้วย โดยประเมินว่าจะมีกำลังการผลิตรวมทั้ง 3 ประเทศอยู่ที่ 230 เมกะวัตต์ในปีงบประมาณ 2025 และคาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนได้ครึ่งหนึ่งเมื่อถึงเวลานั้น แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของบริษัทในการเดินหน้าขยายการผลิตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และการมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนในระยะยาว
การลงทุนครั้งนี้จะยิ่งตอกย้ำบทบาทของ MinebeaMitsumi ในฐานะผู้ผลิตชิ้นส่วนรายสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยการเสริมศักยภาพการผลิตในกัมพูชาและไทยจะช่วยให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น ขณะที่การขยายการใช้พลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นส่วนสำคัญในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน สะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #MinebeaMitsumi #Solarcell
โฆษณา