21 พ.ค. เวลา 09:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
MINISO โมเดลธุรกิจที่หลายคนยัง doubt 🥲
เริ่มต้นการหาหุ้น MINISO (HK : 9896, US: MNSO) จากไอเดียพี่เชาว์ ที่ต้องมี Durable Competitive Advantage (DCA) [ที่ไม่ใช่ Dollar Cost Average นะ] เพราะมีหุ้นไทยตัวนึงที่แข็งแรงมากคือ MOSHI ซึ่งซื้อไม่ทัน และทำใจซื้อที่ P/E 35-50 เท่าไม่ได้ จึงได้มาเจอ MNSO และหุ้นนี้ก็เข้าตาทันที 😎
MNSO เริ่มต้นจากการผลิตสินค้า โดยได้แรงบันดาลใจ (founder เค้าบอกอย่างนั้น) จากประเทศญี่ปุ่น ทั้ง UNIQLO MUJI DAISO โดยโลโก้ก็คล้ายมาก จนผู้คนนึกว่าแบรนด์นี้มาจากญี่ปุ่น โดยแบรนด์จะขยายสาขาด้วยการขายแฟรนไชส์ (เมื่อก่อน) จึงทำให้มีการขยายสาขาได้รวดเร็ว และราคาถูก ที่เป็นจุดเด่น โดยคุณภาพสินค้าก็ถือว่าระดับกลางๆ แต่เมื่อเทียบกับมูลค่าแล้วโดดเด่น
จุดที่เป็นจุดแข็งของ MINISO คือ ต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งผมคิดว่าค่อนข้างเป็น MOAT ที่สำคัญ ในการที่ผู้เล่นคนใหม่จะเข้ามา โดยถ้าเทียบในประเทศไทย สินค้า Miniso อาจจะไม่ได้ถูกมาก แต่ถ้าเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ค่อนข้างเป็นที่น่าดึงดูดมากทีเดียว
Business model ในการให้ลูกค้าเข้ามาสนใจตั้งแต่แรก ได้ยินมาจากคุณมาร์ช (เพจ เทรนด์ลงทุน) จากรายการ Alpha investor (ของ Finnomena) ว่า ตัดขายขาดทุนก่อน เช่นเดียวกับกลยุทธ์ในการขายรถ BEV ในตอนนี้
เช่น ผลิตสินค้าราคา 10 บาท ในตลาดขาย 12 บาท ประเทศจีนจะขาย 9 บาท เพื่อให้ได้ปริมาณมาก จากนั้น จะกลับไปหาผู้ผลิต ต่อรองว่า ปริมาณเท่านี้ ขอต้นทุนในราคา 7 บาทได้มั้ย ถ้าได้ ก็จะได้ทั้ง Market share และ อัตรากำไรที่ดีด้วย
ตอกย้ำความน่าสนใจของหุ้น โดยได้ฟังสรุปจากวิทยากร พี่หลิน (อดีตนายกสมาคม THAI VI) ในรายการ ลงทุนนอก ของ ลงทุนแมน ซึ่งศึกษาประวัติศาสตร์มา โดย ประเทศ อเมริกา จะหัวก้าวหน้า คิดเทคโนโลยีได้เร็ว ส่วนประเทศจีน จะเก่งเรื่องการผลิต ซึ่งตรงกับหุ้นตัวนี้มาก รวมทั้งความเสี่ยงจากนโยบายภาครัฐ ไม่น่าจะไปจำกัดการเติบโตของร้านค้าจากประเทศจีน ในประเทศอื่นได้ ซึ่งพี่มี่ (เซียนหุ้นจีน) บอกว่า ให้เลือกหุ้นที่อย่าไปขัดขารัฐบาลจีน เช่น netease (เกม) ที่งบการเงิน ทุกอย่างดีมาก แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน
หนังสือของ Peter lynch ชอบหุ้นที่ scuttlebutt ได้ เช่นเดียวกับ MINISO
ลินช์บอกว่า พยายามสังเกตคนรอบข้าง ว่าพูดถึงอะไร คนชอบอะไร ในห้าง ร้านไหนเป็นที่น่าสนใจมากที่สุด และห้างค้าปลีก ไปดูการเติบโตของยอดขาย (SSSG) และการขยายสาขา ซึ่ง MINISO กำลังไปได้ดี ทั้งคู่ โดยเมื่อ Q4/23 เติบโตเยอะจากฐานต่ำ แต่ Q1/24 ก็ยังทำรายได้เติบโต 26% yoy และ กำไรเติบโต 27% yoy ที่สำคัญคือ Gross profit margin 43% ATH แสดงให้เห็นถึง economy of scale ที่เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ
Business model เริ่มเปลี่ยนไป เริ่มมีการเปิดร้านด้วยตัวเองมากขึ้น โดยการเปิดร้านเอง อาจะมีต้นทุนสูง แต่การบริหารดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดย GP NP GMV ดีขึ้นกว่าการขายผ่านเฟรนไชส์มาก และน่าจะเริ่มขยายสาขาด้วยตัวเองมากขึ้น
ที่เริ่มกลับมาสนใจเขียนหุ้นตัวนี้ เพราะราคาเริ่มลง พักฐาน พร้อมกับหุ้นจีนตัวอื่นๆ จากตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ขึ้นมา 13% แต่ผลประกอบการยังคงไปได้ดี จึงเห็นว่าเริ่มน่าสนใจ p/e ตอนนี้น่าจะประมาณ 19.x เท่า
อย่าลืมไปทำการบ้านต่อนะครับ 🎉
โฆษณา