24 พ.ค. เวลา 07:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จริงๆในมุมมองผม การลงทุนเหมือนการกระจายความเสี่ยง
ในชีวิตเราเองนะ
มันเหมือนการเพิ่มทางที่เงินของเราจะเข้ามา
นอกจากรายได้ประจำ ซึ่งมันก็ไม่มีใครรู้อนาคตน่ะครับ
แต่การลงทุน ไม่ว่าจะลงทุนในตราสารต่างๆ หรือลงทุนทำธุรกิจจริงๆ มันก็มีความเสี่ยงเหมือนกัน เราจำเป็นต้องมีข้อมูล
และสำคัญที่สุดคือการลงทุนในสัดส่วน ที่เราไม่เดือดร้อนหากว่ามีความผิดพลาด
มันไม่จำเป็นว่าต้องเป็นการเทรด หรือธุรกิจอย่างเดียวนะ
ในภาคเกษตรก็ทำได้ ที่เขาเรียกว่าไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวไง
คือ สมมุติเราปลูกต้นไม้ใหญ่ พื้นที่ว่งด้านล่างเราอาจปลูกผัก
สวนครัวเตี้ยๆไว้ขายได้ด้วย ซึ่งทำให้เราไม่ต้องผูกชีวิตไว้กับ
ผลผลิตหลักตลอดเวลา หลักการก็แบบเดียวกันครับ
แต่ความหมายของการลงทุนอีกอย่าง คือการรักษาเงินเอาไว้
จากการลดรายจ่าย โดยที่เราไม่ต้องใช้เงินเลยก็ได้เหมือนกัน
เข่น คุณหมั่นออกกำลังกาย ไม่ปาร์ตี้มากไป
คุณก็ไม่มีค่าใช้จ่ายกับหมอในอนาคต
แบบนี้ก็ถือว่าเป็นการลงทุนเหมือนกัน
โฆษณา