3 มิ.ย. เวลา 17:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไม BTSGIF ถึงน่าสนใจ??
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ BTSGIF กันก่อน
BTSGIF เป็นกองทุนโครงสร้างพื้นฐานซึ่งจะรับรู้รายได้เฉพาะรายได้จากรถไฟฟ้าสายสีเขียวเก่า จากสถานีหมอชิต ถึง อ่อนนุช และ สนามกีฬาถึงสะพานตากสินเท่านั้น นอกนั้นไม่ต้องคิดเลย ซึ่งเข้าใจได้ง่ายมากครับ ยิ่งคนขึ้นเยอะ BTSGIF ยิ่งได้ประโยชน์ และยังเป็นจุดศูนย์กลางของกรุงเทพ
1
BTSGIF Presentation
แต่ที่คนอาจกังวลกันคือเหลืออีกแค่ 6 ปีก็จะหมดสัญญาแล้ว หลังจากนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ถ้า BTS ไม่ขายสินทรัพย์อื่นเข้ากองเพิ่ม มูลค่าของกองทุนก็จะลดลงไปเรื่อยๆจนเหลือ 0 เพราะพอหมดสัญญาก็ไม่มีรายได้เข้ากองแล้ว ทำให้ราคาหุ้นร่วงไปเรื่อยๆ
1
การจะดูว่าน่าลงทุนมั้ยเราจึงไม่สามารถดูกราฟเทคนิคได้ แต่ที่เราต้องดูคือเงินที่ BTSGIF จ่ายคืนนักลงทุน
ขยายความเงินคืนทุนนิดนึงนะครับ เนื่องจากตอนนี้กองทุนมีขาดทุนสะสมซึ่งเกิดจากการปรับมูลค่าทางบัญชี จึงทำให้จ่ายปันผลไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงกองทุนยังทำกำไรได้ดี และคืนเงินนักลงทุนอย่างสม่ำเสมอหลังจากผ่านโควิดมาแล้ว
ประวัติการจ่ายเงินปันผล และคืนทุนของ BTSGIF
โดยในปี 2023 ที่ผ่านมากองทุนคืนทุนมาทั้งหมด 0.765 บาทต่อหุ้น ลองคิดง่ายๆนะครับ ถ้ากองทุนคืนเงินได้เท่าเดิมไปอีก 6 ปี เราจะได้เงินทั้งหมด 4.59 บาท ราคาหุ้นวันนี้อยู่ที่ 3.5 บาท หมายความว่าเราซื้อที่ราคา 3.5 บาท เราจะได้รับเงินคืนทุนทั้งหมด 4.59 บาท แต่ราคาหุ้นจะเหลือ 0 ถือทั้งหมด 6 ปี ได้กำไร 31% ถ้าคิดต่อปีจะได้ 4.6% ต่อปี เริ่มน่าสนใจนึยังครับ?
4
แต่เราคิดแบบนี้ไม่ถูกต้องซะทีเดียว
เนื่องจากเงินที่กองทุนคืนมาทุกไตรมาสเราสามารถนำไปลงทุนต่อได้อีก ถ้าเรานำไปลงทุนใน BTSGIF เพิ่มเป็นการทบต้นไปอีกล่ะ...
แบบนั้นเราต้องคิดแบบ IRR หรือ Internal rate of return ครับ(ขอไม่ขยายความมากนัก) แต่เอาแบบเข้าใจง่ายๆคือถ้าเรานำเงินที่เราได้คืนมาทุกไตรมาสไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเท่าเดิม จริงๆแล้วเราจะได้ผลตอบแทนเท่ากับ IRR% ซึ่งถ้าลองเอาเข้าเครื่องคิดเลขก็จะได้ว่าเราจะได้ผลตอบแทนต่อปีจริงๆสูงถึง 8.9% เลยทีเดียวครับ
2
นี้คือสมมุติฐานที่ว่าเราจะได้เงินคืนทุนเท่าปี 2023 นะครับ แต่ในความเป็นจริง ปีที่แล้วเรากลับมาจากโควิด 100% แล้วหรือยัง? นักท่องเที่ยวกลับมาเท่าก่อนโควิดแล้วหรือยัง?
แน่นอนว่ายังครับ ตอนนี้มีผู้โดยสารต่อไตรมาสทั้งหมด 50 ล้านเที่ยว เทียบกับก่อนโควิดที่มีถึง 60 ล้านเที่ยว แต่ยังดีที่ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวปรับขึ้นมาเรื่อยๆครับ(เชื่อว่าทุกคนรู้สึกได้ว่ามันแพงขึ้นเยอะมากครับ🥲) แต่ก็ถือเป็นข้อดีของ BTSGIF ส่วนของนักท่องเที่ยวก็เช่นกัน ลองหาตัวเลขได้ไม่ยากครับว่านักท่องเที่ยวยังไม่กลับไปเท่าก่อนโควิด
จำนวนผู้โดยสาร และค่าโดยสารเฉลี่ย
ดังนั้นในความเป็นจริงมีความเป็นไปได้ที่จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น
ลองมาดูกรณีที่ 2 ผมเอาตัวเลขกำไรของ BTSGIF ที่ทางกองทุนคาดการณ์มาให้ แล้วคำนวน IRR ดูจะเห็นว่าได้ถึง 18.5% คำถามคือเราเชื่อคาดการณ์นี้ได้ไหม.... ลองไปดูย้อนหลังดูนะครับว่าเขาทำได้ตามที่เคยคาดการณ์ไว้บ้างไหม...
1
ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้หวังว่าทุกคนคงจะพอเห็นภาพว่าเราควรมอง BTSGIF ยังไงนะครับ
อย่างไรก็ตาม ขอพูดถึงความเสี่ยงสักนิดนึงนะครับ อย่างแรกคือถ้าเกิดโรคระบาด หรืออะไรที่ทำให้เราออกจากบ้านกันน้อยลงระหว่าง 6 ปีนี้ ผลตอบแทนที่คิดมาน่าจะพังหมดนะครับ สองคือ BTS จะขาย Asset อะไรมาเข้ากองอีกรึปล่าว ถ้ามีการขายเข้ามาเพิ่มก็ต้องดูว่าขายมาแพงหรือถูกครับ อันนี้ก็บอกยากเหมือนกัน ใครมีข้อมูลมาแชร์กันได้ครับ
6
สำหรับผม BTSGIF เหมาะกับการพักเงินรับเงินปันผลสบายๆ แต่เราก็ต้องเข้าใจว่ามันคืออะไรนะครับ และเข้าใจความเสี่ยงด้วยว่าเรารับได้ไหม
สุดท้ายนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ผิดพลาดตรงไหนหรือคิดเห็นยังไงก็แชร์กันได้เลยนะครับ
ถ้าชอบบทความนี้ เลี้ยงกาแฟผมได้ที่เว็บ buy me a coffee ลิงค์ด้านล่างได้เลยนะครับ😊
1
หรืออยากให้รีวิวหุ้นตัวไหนเป็นพิเศษก็เขียน Request มาได้เลยนะครับ
buy me a coffee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา