11 มิ.ย. เวลา 17:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เมื่อวานคุยกับเพื่อน ๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับหุ้นตัวแรกในชีวิต
ทำให้นึกถึงหุ้นตัวนี้ ที่ซื้อเมื่อปลายปี 2018 พอเรามองย้อนกลับไป ก็รู้สึกว่านี้เราอาศัยโชคเยอะเหมือนกันนะกับหุ้นตัวแรก
เพราะตอนนั้นผมวิเคราะห์แบบโง่ๆ ว่า รายได้ และกำไร 5 ปีย้อนหลัง (2013 - 2017) มันโตมาตลอด ขณะที่ราคาหุ้นถดถอยมาตลอด
จริง ๆ ตอนนั้นมันเริ่มมีแพลตฟอร์ม streaming เข้ามาในไทยบ้างแล้ว เช่น iflix (ไม่รู้ตอนนี้ยังมีอยู่ไหม) และ netflix Amazon Prime Video ก็น่าจะมีแล้ว
แต่หนังส่วนใหญ่ในแพลตฟอร์ม streaming ตอนนั้นก็ยังเป็นหนังเก่าที่เคยเข้าโรงมาแล้วทั้งนั้น ผมเลยมองว่าแพลตฟอร์ม streaming ไม่น่าจะเป็นคู่แข่งธุรกิจโรงหนังโดยตรง
ประกอบกับตอนนั้นเรียนมหาลัย ชอบโดดเรียนไปดูหนัง ก็ยังเห็นคนเข้าโรงหนังเยอะอยู่ เลยกดซื้อไป (ถ้าใครหลายคนเห็น p/e ตอนนั้นก็อาจจะบอกว่า “ไม่สมศักดิ์ฝี เอ้ยศรี”)
แต่ถือได้ไม่นานก็ทนรวยไม่ไหว ได้กำไรไม่กี่ % ก็ขายออกมาแล้ว ผ่านไป 1 ปี ก็เกิดโควิดพอดี
ในช่วงโควิด พวกแพลตฟอร์ม streaming ก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ซ้ำร้ายหนังบางเรื่องก็หนีมาเข้าแพลตฟอร์ม streaming เลย โดยไม่ผ่านการฉายในโรง เพราะเรื่องล็อกดาวน์ ช่วงโควิดระบาด
เหตุการณ์นี้เลยทำให้แพลตฟอร์ม streaming กลายเป็นคู่แข่งของธุรกิจโรงหนังเลย
พอโควิดหายไป สิ่งที่ผมสังเกตได้คือ คนเข้าโรง ไม่เยอะเหมือนเมื่อก่อนแล้ว พร้อมกับกระแสหนังจักรวาล marvel ที่แผ่วลงไป
ขณะที่ Original content ของเหล่าแพลตฟอร์ม streaming ก็มีคุณภาพสูงมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากการรีวิวบนโลกออนไลน์ในแง่ที่ดี ๆ
และจนถึงทุกวันนี้ผลประกอบการของ Major ทั้งรายได้ และกำไร ก็ยังไม่สามารถแซงผลประกอบการในปี 2018 ซึ่งเป็นช่วงพีคก่อนโควิดได้
ผมว่าการวิเคราะห์เคสการลงทุนของตัวเองที่ผ่านมา มันก็ดีเหมือนกันนะ เหมือนได้ review ตัวเองด้วยว่าผิดพลาดเพราะอะไร แล้วที่สำเร็จมันสำเร็จจริง หรือแค่โชคช่วยเรา อย่างน้อยก็น่าจะได้อะไรกลับมาไม่มากก็น้อย
โฆษณา