26 พ.ย. 2018 เวลา 00:59 • ธุรกิจ
ฺBlog Series : มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก I’m CEO Bitch
ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจ ประวัติ ของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เป็นอย่างมาก การที่เค้าก้าวมาเป็นเศรษฐีพันล้าน อายุน้อยที่สุดในโลกได้ในเวลาอย่างรวดเร็วนั้น ไม่ใช่เรื่องธรรมดาอย่างแน่นอน
หากเรามองเผิน ๆ นั้น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก คือ เด็ก เนิร์ด คนนึง ที่เก่งมาก ๆ แต่ต้องบอกว่า คนเก่งในอเมริกา นั้น โดยเฉพาะสาขาด้าน computer science นั้น มีอยู่จำนวนมากมายเหลือเกิน การก้าวผ่านคำว่าเด็กเนิร์ด แล้วมาสร้าง บริษัทที่ยิ่งใหญ่อย่าง Facebook แล้วมีผู้ใช้งานกว่า พันล้านคน เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
I'm CEO Bitch
มีคนให้หลายคำนิยามกับ มาร์ค ทั้ง CEO สุดเผด็จการ ความเบ็ดเสร็จเด็ดขาดของ มาร์คนั้น มีให้เห็น ในการบริหาร facebook ในทุก ๆ ช่วง ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งไปจน บริษัทเติบโตเข้าสู่ตลาดหุ้น และมูลค่า หลายหมื่นล้านเหรียญจนถึงทุกวันนี้
มาร์คนั้น พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ตั้งแต่ตอนแรก ๆ ที่ถูกกล่าวหาในเรื่อง การขโมย idea เรื่องการสร้าง facebook จาก สองพี่น้อง winklevoss  หรือ การถีบส่ง ผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง  eduardo saverin ออกจากบริษัท อย่างไร้เยื่อใย จนเป็นที่มาของการฟ้องร้องกันยาวนาน กว่าจะยอมความตกลงกันได้ในที่สุด
คือ แม้การฟ้องเหล่านี้ จะมีการปกปิดข้อมูล ไม่ให้เผยแพร่ ออกสู่ภายนอก แต่ มีหนังสือหนึ่ง ทีจะมาตีแผ่ ความเป็นไปของ มาร์ค ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง facebook ไปจนกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของอเมริกา มาร์ค นั้นได้ผ่านอะไรมามากมายเป็นอย่างยิ่ง
หนังสือ Accidental Billionaires โดย Ben Mezrich
สำหรับ Blog Series ชุดนี้ เป็นการ นำเอาเนื้อหาจาก หนังสือ Accidental Billionaires โดย Ben Mezrich ที่แปล โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์ โดยผมอ่านในรูปแบบ E-book ของ Kindle รวมถึงฉบับที่แปลภาษาไทย โดยจะมาเล่าและเรียบเรียงใหม่ ในฉบับของผมเอง ใครที่เคยอ่านแล้วอาจจะผ่านไปเลยก็ได้นะครับ ส่วนใครที่สนใจ ก็สามารถติดตามทุกตอนได้ผ่าน Blog นี้ ผมรับประกันความมันส์อย่างแน่นอน
ทำไมต้องตั้ง ชื่อ Series นี้เป็น I’m CEO Bitch นั้น ต้องบอกว่า กว่ามาร์ค จะผ่านมาถึงจุดนี้ ได้ทำเรื่องแสบไว้ไม่ใช่ย่อย กับวีรกรรมมากมาย ต้องเรียกได้ว่า เป็น CEO สุดแสบคนนึงเลยเแหละ ของ Silicon Valley
ปล. อัพเดทตอนใหม่ก่อนใครที่นี่ ที่เดียวเท่านั้น เฉพาะ สมาชิก blockdit
ตอนที่ 1 : Facemash (The Beginning)
Credit แหล่งข้อมูลบทความ
หนังสือ The Accidental Billionaires by Ben Mezrich
หนังสือ แบบว่า…บังเอิญรวย
ผู้เขียน : เบน เมซริช
แปลโดย : ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์
หนังสือ มาร์ค ยอดคนเหนืออัจฉริยะ
ผู้เขียน ถนอมศักดิ์ จิรายุสวัสดิ์
Documentary : Mark Zuckerberg The Real Face Behind Facebook
Documentary : Mark Zuckerberg Building the Facebook Empire
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา