28 ม.ค. 2019 เวลา 03:04 • ธุรกิจ
"ธุรกิจแมวเก้าชีวิต"|Part 2|
The Expansion
รูปภาพจาก pixabay.com
วันนี้ลุงแมนนำบทความเกี่ยวกับประสบการณ์การทำธุรกิจของท่านนึงมาฝากครับ(คุณอาร์ท) Part 2 ต่อเลยครับ...!!
หลังจากผ่านวิกฤตเรื่องตึกแถวมาได้ ผมก็เริ่มไปประมูลงาน รับงานรับเหมาตู้แช่ ห้องเย็นจากพวกห้างมาเยอะขึ้น ทำหมดทั้งโลตัส เอ็กเพรส บิ๊กซีมินิ ยัน 7-11
เริ่มซื้อรถกระบะแบบ Suzuki Carry เข้ามาอีก 2 คันติด เพื่อรับทีมช่างที่ขยายไปถึง 3 ทีม ที่ผมต้องเร่งบู๊ เพราะมีค่างวดตึกต้องจ่ายทุกเดือนๆละ 6-7 หมื่น ทีมช่างผมโตไปถึง 12-15 คน
รับงานทีเดียว 3 หน้างาน หมุนเงินจนไฟแล่บเลยครับ เพราะเราไม่ได้มีสภาพคล่องเงินสดมากมายนัก ช่วงนี้ถือว่า ไปได้ดีเลยครับ งานเข้ามาเยอะ ลูกน้องเยอะ พอมีเงินหมุน
ในความราบรื่น มันต้องมีคลื่นเข้ามา อันนี้เรื่องจริงครับ จังหวะงานกำลังไปดีๆ ทีนี้ มีงานใหญ่ติดต่อเข้ามา 2 งาน งานแรก คือ ทำระบบห้องเย็นเก็บมันฝรั่งโรงงานผลิตเลย์ ที่โรจนะ มูลค่างาน 4-5 ล้านบาท กับอีกงาน งานขายทองแดงให้กับสถานฑูตอเมริกาในลาว
ซึ่งงานนี้ ขายให้อย่างเดียว ไม่ได้ติดตั้งระบบ พอมันมีโอกาส เราก็คาดหวังจะโตนะครับ คนนะครับ ไม่ใช่กุมารทอง จะให้ตัวเท่าเดิมตลอดไปคงไม่ได้ ซึ่งมันต้องใช้เงินหมุนเยอะมาก ผมก็ไปเจรจากับธนาคารกรุงเทพ บอกว่า ที่จ่ายงวดๆไปร่วมปีกว่าๆนี่ เงินต้นลดไปเยอะแล้ว (ปกติปีแรกๆดอกจะถูกครับ เงินต้นจะลงเร็ว)
ผมขอปรับเป็น OD ให้ผมได้ไหม ขอสักล้านนึงนะครับ ผมจะได้รับงานเดินได้ คำตอบที่ได้คือ โนจ้า 55555+ ไม่มีใครใจดีไปตลอดหรอกครับ
ผมหันกลับไปหากสิกรอีกรอบ หลังจากที่ถีบหัวผมมาตอนกู้ซื้อตึก แต่คราวนี้เราพร้อมละ จดทะเบียนครบ 2 ปีแล้ว เดินบัญชีอย่างสวย เอ้า ลุย เข้าไปรอบนี้ถือว่า โชคดีครับ
เจอคนทำเคสที่มืออาชีพมากครับ (ธนาคารเดียวกัน คนทำเคสคนละคน อาจกู้ไม่ผ่านเลยนะครับ) ผ่านเว้ยเห้ย โยกตึกมาอยู่กับ กสิกร กลายเป็นวงเงินกู้ 10 ล้านได้ OD มา 2.8 ล้าน โอ้โห เหมือนเสือติดปีกเลยครับ แต่ช้าก่อน ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ
ไอ้วงเงินที่ว่ามา มันกลับกลายเป็นการกู้เชิงธุรกิจ ซึ่งต่างจากกู้ซื้อบ้านนะครับ มันได้แค่ 7 ปี ซึ่งหมายความว่า ผมต้องส่งงวดเดือนละ 1.3 แสนครับ
เซ็งเป็ด...!!! ขึ้นมาเกือบเท่าตัว ไม่รวมดอกเบี้ย OD แต่ตอนนี้ กำลังฮึกเหิม ไม่คิดมาก ลุยเป็นลุย ช้าเป็นอด ตอบตกลงกสิกรทันที เพลง ต้องสู้ถึงจะชนะ ของเจินเจินลอยมาเข้าในหัว 55555+
พอได้เงินมา กลับกลายเป็นว่า งานโรงงานเลย์ ผมหลุด ประมูลไม่ชนะ โดนปาดนาทีสุดท้าย แต่ได้งานสถานฑูตอเมริกาในลาว ผมส่งทองแดงเข้าไปเป็นล้านในลาว แต่ อนิจจา ฟ้ากลั่นแกล้ง มันไม่จ่ายเงิน บอกทองแดงผมไม่ผ่าน นายฝรั่งมาดูไม่เอาทองแดงจากไทย ให้นำเข้าจากอเมริกาทั้งหมด
เอ้า...!!! ชิบ....!!! ของกองอยู่ในลาว จะไปเอาออกมาก็เสียค่าขนส่งอีกรอบ งานนี้โดนไปจุกเลย กินดอกเบี้ย OD ไปบาน น้ำตาสะอื้นในทรวงครับ กว่าจะเอาของออกมาได้ ปาไป 6 เดือน แถมต้องมาไล่ขายโละทิ้ง เพราะเราจ่ายเงินสดซื้อมาแล้ว
**📌 อันนี้ผมเขียนไว้แล้วรออ่านนะครับ สำหรับคนอยากเข้าไปทำนู่นนี่ในลาว มาอ่านไว้เรื่องจริง ไม่มีกลีบกุหลาบ มีแต่หนามกุหลาบครับ **
เมื่อเราต้องจ่ายงวดเดือนละ 1.3 แสน ผมก็เริ่มมองหารายได้ทางอื่น นอกเหนือจากการรับเหมาอย่างเดียวครับ ผมเริ่มทำซื้อขายตู้แช่หน้าร้านที่ตึกตัวเอง
แต่อย่างว่า ธุรกิจตู้แช่ มักจะมีเจ้าใหญ่ๆในเมืองที่ฝังตัวมายาวนานมากอยู่ครับ อย่างอุดรนี่มี 3 เจ้าใหญ่ๆทั้งนั้นเลย ทำมาหลัก 20-30 ปีครับ ไม่รวมร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เริ่มหันมาขายตู้แช่กันอีก
ทางออกของผมคือ ซื้อขายตู้แช่มือสองครับ เพื่อไม่ชนกับเจ้าหลักๆที่ขายแต่ของใหม่ ทางนี้ ก็พอไปได้ครับ แต่จุกจิกหน่อย เพราะตู้มันมีโอกาสเสียทุกเมื่อ และทีมช่างต้องพร้อม ข้อดีของผมคือ มีทีมช่างรองรับพอควร
สาขาที่ขยายเข้าอำเภอ
ขายตู้แช่มือสอง มองดูรายรับแล้วก็ยังไม่พอ ผมเลยตัดสินใจขยายยิ่งขึ้นไปอีก โดยการไปเช่าที่ตามอำเภอ ตอนนั้น ลงไป 2 อำเภอ ทำร้านตู้แช่ แอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า
ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้านี้ ใช้วิธีตัดจากร้านคนรู้จักเอา เพราะเราไม่ได้ซื้อตรง ผมมีกระบะ 3 คัน คิดว่า วิ่งงานรับเหมาด้วย วิ่งส่งของด้วย คงพอใช้งาน เลยส่วนตัวไปออก Ford Ranger 4 ประตูมาไว้ใช้วิ่งตรวจสาขาอีกคัน (อันนี้ความอยากได้อยากมีตัวเองเยอะหน่อยครับ) และจ้างหัวหน้าเซลล์ไว้วิ่งคุมแต่ละร้าน
1
ไม่พอ มีน้องคนนึง มาชวนทำธุรกิจกาแฟ เราก็เลยคิดไปคิดมา ไหนๆมีหน้าร้านขายของตามอำเภอแล้ว เลยลงร้านกาแฟไว้ข้างหน้าดีกว่า ได้มีพนักงานหลายๆคนในสาขา ช่วยทั้งขายของในร้าน และขายกาแฟด้วย ให้หัวหน้าเซลล์วิ่งคุมเอาเหมือนเดิม อ่ะ ลงทุนไปอีก 1 ธุรกิจ เงินกำลังจะหมุนไป กำลังจะหมุนไป ตามเพลงนี้เลยครับ
ขยายสาขาเสร็จ น้องสาวแท้ๆผม ลาออกจากงานที่ กทม มาบ่นๆกับผมอยากมาหาอะไรทำที่อุดร เอ้า ขึ้นมาๆ พี่น้องมาอยู่ในตึกแถวด้วยกันนี่แหละ น้องสาวอยากเปิดร้านเสื้อผ้า ผมก็ให้ทุนไปเปิด 2 สาขาในเมืองอุดร ให้น้องคุมเอาเอง ช่วงนี้เป็นช่วงที่ธุรกิจผมเยอะมาก เยอะจนเวียนหัวน่ะ อย่างที่คนชอบๆบอก ไม่มีเวลาดู เป็นแบบนี้นี่เอง ขยายจนบวม
ซึ่งจังหวะนี้เอง ผมที่เคยยื่นกู้ SME Bank ไว้ปีกว่า แม่งเสือกอนุมัติ 55555++ ข้อควรจำนะครับ SME Bank เป็นธนาคารภาครัฐ ไม่ใช่เอกชน การยื่นกู้ใช้เอกสารเยอะมาก และต่อให้ผ่านหมดแล้ว แต่เงินงบประมาณไม่มา คุณก็ยังไม่ได้เงินนะครับ
ดังนั้น กะเวลายากมาก ใครจะทำธุรกิจ ไปยื่นกู้ไว้เนิ่นๆเลย ผ่านเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น แต่ดอกเบี้ยถูกสุดในบรรดาธนาคารทั้งหมดครับ ไม่ต้องใช้อะไรค้ำด้วย
มาถึงตอนนี้ ทุกคนที่ตามอ่านคงแบบ เออ มึงก็ขยายดีนี่หว่า ดูแล้วท่าจะไปได้ดี งั้นรออ่านตอนต่อไปครับ Part 3 The Crisis สนุกแน่นอน
ปล.ในรูปคือสาขาที่ขยายไปในอำเภอครับ อันนั้นตอนแรกๆครับ ลงของจริงๆแน่นเอี้ยด คร้าบ
หากชอบฝากกด Like กด Follow เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ
❤️ขอบคุณ❤️
ใครยังไม่ได้อ่าน Part 1 ตามลิงค์ครับ 👇
#ลุงแมน
โฆษณา