22 ก.พ. 2019 เวลา 15:40 • สุขภาพ
การวิ่งช่วยลดน้ำหนัก...จริงหรือ??
ภาพจาก https://www.thebump.com
ถามแบบนี้แปลว่า การวิ่งไม่ช่วยในการลดน้ำหนักหรือเปล่า?
ก่อนจะตอบคำถามข้างต้น อยากให้ทุกคนเข้าใจเรื่องของน้ำหนักกันก่อน
น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น มาจากสิ่งที่เราเรียกว่าพลังงานส่วนเกิน (carolic surplus) หรือก็คือพลังงานที่รับเข้าไปมากกว่าพลังงานที่ใช้ออกมา (Calories in > Calories out)
สัดส่วนการใช้พลังงานของร่างกายในแต่ละวัน
จากกราฟจะเห็นว่า พลังงานมากกว่า 50% ในแต่ละวันถูกใช้ไปกับ BMR (Basal metabolic rate) ง่ายๆก็คือพลังงานที่ใช้ในไปกับการทำงานต่างๆของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นให้หัวใจสูบฉีด ปอดแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจน ฯลฯ
การนอนหลับใน 1 คืนอาจใช้พลังงานมากกว่าการไปวิ่งมินิมาราธอน!!
ที่อยากพูดเรื่องนี้เพราะว่าเพื่อนและคนรู้จักของผมใช้การวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก ซึ่งจากความรู้ข้างต้นจะเห็นว่ามีประสิทธิภาพต่ำมาก
การวิ่งเร็วปานกลางเทียบกับการเดินช้าๆ อาจเผาผลาญแคลอรี่ต่างกันประมาณ 30% สมมติตัวเลขง่ายเช่นการเดิน 1 ชั่วโมงกับการวิ่ง 1 ชั่วโมงอาจใช้พลังงานอยู่ที่ 300 และ 400 แคลอรี่ตามลำดับ
แต่โดยทั่วไปในผู้ใหญ่เฉลี่ยแล้วร่างการคนเราจะใช้พลังงานประมาณ 2,000-2,500 แคลอรี่ ขึ้นกับอายุ น้ำหนัก ส่วนสูง และกิจกรรมในแต่ละวัน (สามารถลองคำนวณอย่างง่ายได้จาก https://tdeecalculator.net)
หลายคนอาจจะสงสัยว่าผมมาสนับสนุนให้เลิกวิ่งหรือเปล่า
ไม่ใช่เลย ผมสนับสนุนอย่างยิ่ง แต่ไม่ใช่จุดประสงค์เพื่อลดน้ำหนัก แต่เป็นเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น ระบบไหลเวียนโลหิตต่างๆดีขึ้น
การเล่น weight training เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเป็นการเพิ่ม BMR (กล้ามเนื้อต้องใช้พลังงานตลอดเวลา) อาจจะตอบโจทย์มากกว่าหากเป้าหมายคือการลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียว
ผมอยากให้ทุกคนเปลี่ยน mindset และเป้าหมายในการออกกำลังกาย หากคุณมีเป้าหมายที่ผิด เช่นการวิ่งเพื่อลดน้ำหนัก คุณอาจจะทำไม่ได้ตามเป้าหมายและเลิกล้มไป ซึ่งทำให้เสียโอกาสที่จะทำให้มีร่างกายและสุขภาพที่ดีขึ้น
วิธีง่ายที่สุดในการลดน้ำหนักก็คือ การลดอาหารที่กินเข้าไป เพื่อให้เกิด calorie deficit (calories in < calories out) ดูอย่างผู้ป่วยที่นอนใน ICU (หอผู้ป่วยวิกฤต) ได้ ส่วนใหญ่ทุกคนผอมแห้ง แต่ในแต่ละวันกิจกรรมของพวกเขาคือการนอนอยู่บนเตียง
และผมจะแนะนำเสมอ ทุกอย่างควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ผมไม่เคยแนะนำให้ใครอดอาหาร เพราะมันเป็นวิธีที่ไม่ยั่งยืน ยกเว้นการทำพวก IF (Intermittent fasting) ซึ่งคงจะไม่ได้พูด ณ ที่นี้
คุณอาจจะใช้วิธีลดอาหารจุกจิก ลดข้าวลงมื้อละครึ่งทัพพี เปลี่ยนไปกินกาแฟดำ หรือวิธีใดก็แล้วแต่ ช่วงแรกๆ มันอาจจะทำได้ยาก แต่หากทำจนเป็นนิสัยแล้วมันก็จะไปยากอีกต่อไป และสร้างเสริมสุขภาพและวินัยที่ดีไปตลอดชีวิตที่เหลือ
การจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จลุล่วงไปได้ สำคัญที่สุดคือการมีความรู้ ความเข้าใจ มีเป้าหมาย ทัศนคติที่ดี
และที่ขาดไม่ได้ก็คือ Commitment หรือความมุ่งมั่น อุทิศตัวเองที่จะทำให้เป้าหมายสำเร็จ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ทำสิ่งที่หวังได้สำเร็จตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องออกกำลังกาย หรือเรื่องอื่นๆในชีวิต
หากมีเรื่องไหนน่าสนใจผุดขึ้นมาในหัว คราวหน้าผมจะนำมาแชร์กับทุกๆคนใหม่ครับ
โฆษณา