1 มี.ค. 2019 เวลา 04:22 • ความคิดเห็น
วิเคราะห์เกี่ยวกับการสร้างรายได้ของนักเขียนเพจใน Blockdit
ภาพ: flickr.com
ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้มีอาชีพเป็นนักเขียนมาก่อนและเริ่มสนใจแอป Blockdit ผ่านการเล่น facebook ในปีก่อน เพราะว่า จู่ๆผมก็เห็นโพสโปรโมตโพสหนึ่งเด้งขึ้นมาจาก facebook ของ “ลงทุนแมน” เกี่ยวกับการเปิดตัวของแอป Blockdit ในปีที่แล้ว
เนื้อหาในโพสดังกล่าวพูดถึง “การสร้างรายได้” ซึ่งทาง Blockdit ใช้แคมเปญนี้ในการดึงดูดความสนใจของนักเขียนหลายท่านให้ลองเข้ามาสร้างรายได้กับ Blockdit ดู
ใช่ครับ ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น
แต่ทว่า เมื่อวานนี้ผมลองคลิกปุ่ม “Monetize” เพื่อเข้าไปดูว่าทาง Blockdit ให้รายได้แก่นักเขียนต่อ1โพสที่ได้ดาวเป็นจำนวนเท่าไหร่ ผมขอสรุปว่า รายได้คือ “100บาท +-“ ต่อหนึ่งโพสที่ได้ดาวครับ
หมายความว่ามันจะถูกบวกลบได้อีก ประมาณ1-10บาท หรือถ้าจะตีเป็นเลขกลมๆ รายได้ก็จะประมาณ100บาทต่อหนึ่งโพสที่ได้ดาวครับ
ผมรู้สึกอย่างไรกับผลตอบแทน100บาทต่อ1โพสที่ได้ดาว?
ตัวผมเองมีหลายความรู้สึกหลังจากทราบเกี่ยวกับผลตอบแทนที่ได้รับ แต่ก่อนที่จะวิเคราะห์ ผมขอพักไว้ก่อนเพื่อพูดถึงเรื่องนี้ในช่วงท้ายบทความครับ
ผมอยากจะจำแนกประเภทของนักเขียนเพจใน Blockdit ในปัจจุบันตามนี้ครับ
1. นักเขียนเพจที่อยู่ในระดับ top 3% ของสายอาชีพ (ยอดฝีมือ)
นักเขียนที่อยู่ในกลุ่มนี้จะมีอัตราการได้ดาวจากแต่ละโพสมากกว่า90% หมายความว่า หากเขาโพส10ครั้ง โพสของเขาจะได้ดาวอย่างน้อย9ครั้งเลยทีเดียว
จากการสังเกต มีนักเขียนเพจใน Blockdit ทั้งหมดไม่เกิน 20คนที่สามารถสร้างผลงานในระดับนี้ได้ แน่นอนครับว่าไม่มีใครเกิดมาแล้วเป็นยอดฝีมือได้ทันทีในวันเดียว ทุกอย่างเกิดจากพรสวรรค์และพรแสวงที่สม่ำเสมอ
2. นักเขียนเพจอีก 97%ที่เหลือ
นักเขียนที่อยู่ในกลุ่มนี้จะต้องลุ้นดาวรายวัน เนื่องจากฝีมือยังไปไม่ถึงระดับยอดฝีมือในข้อแรก และตัวผมเองก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ครับ
นอกจากนี้ เรายังสามารถจำแนกประเภทย่อยของนักเขียนเพจใน Blockdit ได้อีกตามนี้ครับ
1. นักเขียน Full Time
นักเขียนกลุ่มนี้จะไม่ทำอาชีพอื่นเลย นอกจากเป็นนักเขียนเท่านั้น อาจจะมีรายได้หลักจากการเขียนหนังสือ และรายได้ตามยอดขายหนังสือที่ได้รับจากสำนักพิมพ์ในสังกัด หรืออาจเป็นนักเขียนออนไลน์เต็มเวลาตามสื่อโซเชียลต่างๆ เช่น facebook, twitter, line เป็นต้น
เนื่องจากการไม่มีรายได้จากแหล่งอื่นมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง นักเขียนกลุ่มนี้จึงต้องทุ่มเทเต็มที่ในการผลิตงานเขียนคุณภาพออกมาในแต่ละวัน
2. นักเขียน Part Time
นักเขียนกลุ่มนี้มีงานประจำหรืองานอิสระงานอื่นเป็นหลักอยู่แล้ว อาจจะเป็นนักเขียนที่มีเงินเดือนประจำในสำนักพิมพ์หรือเป็นคนที่ไม่ได้มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานเขียนเลยก็ได้ แต่มาเขียนใน Blockdit เป็นงานอดิเรก
4
เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องเวลา นักเขียนหลายท่านในกลุ่มนี้อาจไม่สามารถเขียนให้ Blockdit ได้อย่างสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน แต่ก็มีนักเขียนบางท่านที่บริหารจัดการเวลาได้ดีจนสามารถเขียนบทความได้อย่างสม่ำเสมอทุกวันก็มีครับ
1
ทีนี้มาวิเคราะห์กันบ้างครับว่าเงิน100บาทต่อหนึ่งบทความที่ได้ดาวจาก Blockdit นั้น จะสามารถเลี้ยงปากเลี้ยงท้องคุณได้ไหม
มาพูดถึงรายได้ในระยะสั้นกันก่อนครับ
สำหรับนักเขียนเพจที่อยู่ในระดับ top 3% ของสายอาชีพ (ยอดฝีมือ) ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเขียน Full Time หรือ Part Time ผมคิดว่าคุณสามารถที่จะมีรายได้ที่แน่นอนจากการเขียนบทความเป็นจำนวนอย่างน้อย 3บทความต่อวัน หรือเท่ากับรายได้ขั้นต่ำที่300บาทต่อวันนั่นเอง
สำหรับนักเขียนเพจอีก97%ที่เหลือ ผมคงต้องแบ่งเป็น Full Time กับ Part Time ครับ
ในส่วนของนักเขียนเพจอีก97%ที่เหลือที่ทำงานเขียนเป็น Full Time ผมคิดว่ารายได้ระดับนี้ ไม่พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องครับ เนื่องจาก %ของการได้ดาวของคุณยังไม่สามารถคาดเดาได้ ทำให้รายได้ที่เข้ามาไม่สม่ำเสมอครับ อาจต้องไปเน้นรายได้จากงานเขียนทางอื่นเป็นหลัก
สำหรับนักเขียนเพจอีก97%ที่เหลือที่ทำงานเขียนเป็น Part Time เนื่องจากคุณมีรายได้หลักจากทางอื่นอยู่แล้ว การมาทำตรงนี้เรียกว่าได้ค่าขนม และถือเป็นการใช้เวลาว่างที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคมครับ
หลังจากพูดเรื่องรายได้ไปแล้ว แน่นอนว่านักเขียนก็ต้องมีรายจ่ายเช่นกัน ในที่นี้ผมขอพูดถึงรายจ่ายของนักเขียน Full Time เท่านั้นครับ เนื่องจากนักเขียน Part Time สามารถใช้หรือแชร์ Facility ต่างๆของที่ทำงานหลักของคุณได้ครับ
รายจ่ายของนักเขียน Full Time เช่น ค่าไฟ ค่าแอร์ ค่าเดินทางไปร้านกาแฟ(ในบางวัน) และต้นทุนในการค้นคว้า เรียบเรียง และแปลบทความ
ลองนำรายจ่ายมาหักจากรายได้ที่เหลือก็จะเป็นกำไรครับ
แน่นอนว่ายังมีรายได้และรายจ่ายในอีกหลายมิติที่ผมยังไม่ได้พูดถึง ผมขอพักไว้ก่อนครับ ไว้ว่างๆจะมาเขียนต่อ
ลิงค์บทความที่ผมเคยวิเคราะห์อัลกอริทึ่มของ Blockdit
ติดตาม​ Netflix Addict จากช่องทางอื่นและแวะมาพูดคุยกันได้ที่​ Facebook: https://www.facebook.com/netflixaddict1
โฆษณา